Công dân không phải làm thủ tục, nộp phí khi đăng ký cấp thẻ căn cước

Thứ ba, 14/11/2017 07:49 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 13/11, tại buổi giao lưu trực tuyến "Giải pháp, lộ trình thay thế sổ hộ khẩu và CMND trong quản lý dân cư” tại trụ sở báo Công an nhân dân, Phó Cục trưởng Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư- thượng tá Trần Hồng Phú cho biết, sau khi Bộ Công an tổ chức thu thập đủ 15 thông tin cơ bản sẽ đồng loạt cấp số định danh cá nhân cho tất cả mọi người mà không phải làm thủ tục và nộp bất kỳ lệ phí nào.

Buổi giao lưu xoay quanh nội dung của Nghị quyết 112 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý của Bộ Công an, nổi bật là việc bỏ sổ hộ khẩu.Thượng tá Trần Hồng Phú cho biết, hiện nay việc đăng ký quản lý cư trú đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý nhà nước. Các cơ quan chức năng căn cứ vào CMND và sổ hộ khẩu để xác định thông tin về công dân, qua đó hoàn tất các thủ tục hành chính.

Báo Công luận
Công dân không phải làm thủ tục, nộp phí khi đăng ký cấp thẻ căn cước .

Tuy nhiên, trong một số lĩnh vực, có các cơ quan lạm dụng việc yêu cầu xuất trình CMND và sổ hộ khẩu, vì vậy Bộ Công an đã kiến nghị với Chính phủ để sớm đơn giản hóa thêm nhiều thủ tục hành chính. Thông qua thủ tục đăng ký khai sinh, cơ quan tư pháp tại các xã, phường, thị trấn khi làm thủ tục đăng ký khai sinh dữ liệu sẽ truyền trực tiếp sang Bộ Công an. 

Bộ Công an sẽ cấp mã số định danh cá nhân cho đơn vị tư pháp địa phương ghi và in số định danh cá nhân này trên giấy khai sinh. Đối với công dân đăng ký cấp thẻ căn cước, hệ thống sẽ tự động sinh ra số định danh cá nhân và ghi số này lên thẻ căn cước công dân. Còn trường hợp không đăng ký khai sinh và không làm thủ tục cấp căn cước công dân, sắp tới Bộ Công an tổ chức thu thập đủ 15 thông tin cơ bản và sau đó sẽ đồng loạt cấp số định danh cá nhân cho tất cả mọi người. Do vậy, công dân không phải làm thủ tục gì và không phải nộp lệ phí về việc cấp số định danh cá nhân.

Sổ hộ khẩu là kết quả của công tác đăng ký thường trú, là giấy tờ xác định nơi thường trú của một cá nhân, của hộ gia đình. Mã số định danh cá nhân là mã số để quản lý công dân, sẽ cấp cho công dân từ khi sinh ra đến khi mất đi. Mã số định danh cá nhân được xác thực từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, được ghi vào giấy khai sinh hoặc thẻ căn cước. “Sổ hộ khẩu và mã định danh cá nhân là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Mã số định danh không thay thế sổ hộ khẩu. Khi có mã định danh cá nhân thì công dân không phải xuất trình sổ hộ khẩu khi làm các thủ tục hành chính nữa”, thượng tá Trần Hồng Phú nói.

PV. 

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương