Đấu tranh chống tội phạm phải là người có “ Cái đầu nóng, trái tim đồng và bàn tay sắt”

Chủ nhật, 19/08/2018 21:00 PM - 0 Trả lời

( CLO) Nhắc đến các chiến sĩ công an nhân dân là nhắc đến những con người bản lĩnh vì nước quên thân, vì dân phục vụ. Có rất nhiều tấm gương tiêu biểu vì bình yên của nhân dân mà tranh đấu, không ngại khó, không chùn bước trước nguy hiểm, thậm trí sẵn sàng hi sinh để hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ nhân dân, bảo vệ tổ quốc. Là một trong hàng vạn những tấm gương tiêu biểu đó là Trung tá Mẫn Văn Hiệp, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) - Công an tỉnh Bắc Ninh.

Tấm gương Công an nhân dân vì nước quên thân,vì dân phục vụ

Ước mơ theo đuổi ngành Công an từ nhỏ, anh Mẫn Văn Hiệp (sinh năm 1978, tại xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) đỗ vào Học viện An ninh Nhân dân năm 1997. Sau khi tốt nghiệp năm 2002, anh nhận công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Bắc Ninh. Trong những năm qua anh Hiệp cùng đồng đội đã phá nhiều chuyên án lớn, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Bằng khả năng nhanh nhạy, quyết đoán, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Được lãnh đạo cấp trên tin tưởng, được đồng nghiệp yêu mến, anh được bổ nhiệm Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Bắc Ninh năm 2016.

Báo Công luận

Trung tá Mẫn Văn Hiệp đã cùng đồng đội kiên quyết đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn góp phần ngăn chặn, đẩy lùi cái chết trắng, mang lại bình yên cho vùng đất Kinh Bắc. Ngoài ra, anh còn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. (ảnh ST)

Gắn bó với Phòng PC47 nhiều năm,Trung tá Mẫn Văn Hiệp cùng đồng đội đã lập nhiều chiến công, chỉ tính 5 năm qua đã bắt giữ được 2.952 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy; phá 200 chuyên án phức tạp, thu giữ hơn 300 bánh heroin, hơn 30 kg ma túy tổng hợp; xây dựng kế hoạch, xác lập 52 chuyên án, vụ án phức tạp và bắt giữ 59 đối tượng phạm tội. Đấu tranh trên mặt trận chống tội phạm về ma túy các chiến sĩ công an thường xuyên phải đối mặt với các đối tượng tinh vi và liều lĩnh, vì vậy đòi hỏi các anh luôn phải quyết đoán và bản lĩnh trong mọi tình huống. Trong gần 17 năm công tác, giây phút đứng giữa lằn ranh giới sinh tử với hàng nghìn chuyên án, tuy nhiên có một chuyên án đặc biệt khiến anh suy tư, trăn trở để đưa những quyết định đúng đắn nhất.

Trung tá Hiệp cho biết, năm 2011, Phòng PC47 đã điều tra, phát hiện đường dây vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh Tây Bắc về Bắc Ninh, Quảng Ninh để tiêu thụ. Tuy nhiên,ngay từ giai đoạn đầu vụ án đã khiến tổ chuyên án gặp không ít khó khăn. Do các đối tượng Sình A Lầu (sinh năm 1986) và Sình A Minh (sinh năm 1994) đều trú tại xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên chỉ quanh quẩn trong bản, thi thoảng di chuyển sang Lào, hạn chế tiếp xúc người lạ nên khó xác định được hình thức vận chuyển cũng như tiếp cận đối tượng. 

Ngoài ra, sự xuất hiện của đối tượng nước ngoài Boun Keut (người Lào) trong đường dây cũng cản trở công tác điều tra, khiến vụ án tưởng chừng rơi vào bế tắc. Chưa kể, các đối tượng trong đường dây rất manh động, xảo quyệt. Không chỉ xây dựng các “đường chân rết” 4 cấp, các đối tượng còn sử dụng toàn bộ tiếng Mông để giao dịch mua bán ma túy qua điện thoại. Phòng PC47 phải cử trinh sát lên các tỉnh Tây Bắc, thậm chí sang các tỉnh gần biên giới với Lào để xác minh, tiếp cận đối tượng cầm đầu. Sau 3 năm theo dấu đường dây ma túy, ngày 29/3/2014, khi các đối tượng vận chuyển ma túy đi qua Trạm kiểm soát vé cầu Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh), Ban chuyên án Phòng PC47 quyết định yêu cầu dừng xe của đối tượng Sình A Lầu để kiểm tra. Trước sự chống trả quyết liệt của các đối tượng khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các trinh sát đã dùng biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh, khống chế được đối tượng. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, giao nộp 60 bánh heroin.

Không ngừng học tập và rèn luyện         

"Gần dân, sát dân, tận tâm với người dân" là một trong những phương châm được lực lượng PC47 đặt lên hàng đầu. Mỗi chiến sĩ công an muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao phó phải biết dựa vào sức mạnh của nhân dân, nhờ người dân giúp đỡ, cung cấp thông tin.Theo đó trong sự nghiệp của mình, anh Hiệp luôn xác định trong khi làm nhiệm vụ cần “cái đầu nóng, trái tim đồng và bàn tay bằng sắt” làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Trong quá trình truy bắt tội phạm, anh tự ví mình và đồng đội như “một nghệ sĩ, diễn viên không chuyên” bởi không chỉ chiến đấu bằng vũ khí hay võ thuật, mà còn phải vận dụng kiến thức xã hội để nắm bắt tâm lý, dự đoán diễn biến vụ án, thuyết phục đối tượng thú nhận hành vi phạm tội.

Trung tá Mẫn Văn Hiệp cho hay, công tác phòng chống tội phạm ma túy ngày càng khó khăn bởi hiện nay địa bàn hoạt động ma túy ngày càng phức tạp, đặc biệt à những đường dây tội phạm xuyên quốc gia. Trong khi đó, các đối tượng ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, kiên quyết chống trả đến cùng khi bị phát hiện... "Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, các chiến sỹ luôn vận dụng linh hoạt 6 điều Bác Hồ dạy vào thực tế công tác, nói đi đôi với làm, dũng cảm, sáng tạo, quyết tâm điều tra phá án, mỗi người có ý thức tự giác rèn luyện trong công tác, chiến đấu." Trung tá Hiệp chia sẻ

Từ khi vào ngành đến nay, anh được đánh giá là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy. Trung tá Hiệp cho biết, trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, anh luôn khắc cốt ghi tâm 6 điều Bác dạy, vận dụng sáng tạo, đúng và đủ, không máy móc, giáo điều.

Báo Công luận
Trung tá Mấn Văn Hiệp (thứ 2, từ trái sang), nhận bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh 

Với những thành tích đạt được, Trung tá Mẫn Văn Hiệp vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba năm 2015, liên tiếp đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” năm 2013-2017 và danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến” năm 2015. Ngoài ra, Trung tá Hiệp đã được tặng Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba cùng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Vinh dự hơn, Trung tá Mẫn Văn Hiệp là một trong 70 tấm gương điển hình tiên tiến toàn quốc được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 70 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018) tổ chức vào tháng 6 vừa qua./.

 Minh Hằng

 

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương