Đồng Nai: Sẽ điều chuyển, bố trí lại nguồn vốn đầu tư công

Thứ bảy, 15/09/2018 11:58 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trước thực trạng tiến độ thực hiện các dự án chậm dẫn đến việc giải ngân nguồn vốn chậm, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Đinh Quốc Thái yêu cầu các sở, ngành và địa phương rà soát để điều chuyển vốn từ các dự án chậm triển khai sang các dự án có khả năng thực hiện cao.

Báo Công luận
 Đoàn giám sát kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh Đồng Nai giám sát dự án tuyến đường kết nối vào Cảng Phước An - Ảnh:TL

Thời gian rà soát khả năng thực hiện của các dự án được ấn định ngay trong tháng 9 này, “Khi rà soát phải dự báo chính xác khả năng thực hiện của các dự án. Từ đó, sẽ tính đến phương án lấy vốn từ những dự án khó có khả năng thực hiện để bố trí cho các dự án có khả năng thực hiện cao” - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Theo báo cáo tại hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 8/2018, trong 8 tháng qua, tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước do cấp tỉnh quản lý mới chỉ đạt hơn 1.700 tỷ đồng, tương đương 47% kế hoạch năm. Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước do cấp huyện quản lý đạt hơn 1.900 tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch.

Đáng chú ý, một số công trình trọng điểm hiện có tiến độ giải ngân đang rất chậm. Cụ thể, dự án tuyến đường kết nối vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) được bố trí vốn trong năm 2018 là 70 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thể giải ngân nguồn vốn do việc thi công vẫn “dậm chân tại chỗ”. Hay dự án xây dựng mới Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai được bố trí vốn thực hiện trong năm 2018 là 40 tỷ đồng nhưng đến nay cũng chỉ mới giải ngân được hơn 2,8 tỷ đồng…

Theo kế hoạch năm 2018, UBND tỉnh Đồng Nai bố trí gần 7.250 tỷ đồng cho các dự án công, dự kiến sẽ giải ngân được gần 7 ngàn tỷ đồng, tương đương 95% kế hoạch. Trong đó vốn đầu tư công do cấp tỉnh quản lý được giao kế hoạch là 3.527 tỷ đồng. Vốn cho các dự án cấp huyện quản lý là 3.005 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 8, tình hình giải ngân nguồn vốn đầu tư do cấp tỉnh quản lý mới chỉ giải ngân hơn 1.700 tỷ đồng, tương đương 47% kế hoạch. Còn nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước do cấp huyện quản lý có khá hơn, đạt 64% kế hoạch, tương đương hơn 1.900 tỷ đồng.

Riêng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai được giao 1.890 tỷ đồng trong tổng số 3.527 tỷ đồng từ ngân sách để triển khai thực hiện 86 dự án trên các lĩnh vực: giao thông, hạ tầng công cộng, văn hóa xã hội, giáo dục và y tế… Tính đến hết tháng 8, giá trị giải ngân nguồn vốn tại các dự án thuộc trách nhiệm của đơn vị này đạt hơn 804 tỷ đồng.

Còn ở các huyện, tiến độ giải ngân của huyện Ðịnh Quán mới chỉ đạt 13% trong tổng số 142 tỷ đồng ngân sách được tỉnh giao huyện làm chủ đầu tư. Nguồn ngân sách cấp huyện cũng mới giải ngân được hơn 53% trong số 316 tỷ đồng. Ở huyện Tân Phú, mới giải ngân được 45,6% nguồn vốn cấp tỉnh (90/198 tỷ đồng) và 56% nguồn vốn cấp huyện (186/332 tỷ đồng)...

“Chậm giải ngân vốn đầu tư công ở một số dự án trong khi các dự án khác lại thiếu vốn để triển khai là sự lãng phí cần sớm khắc phục”. Vì vậy, “Việc rà soát tiến độ các dự án là nhằm tính toán phương án lấy vốn từ những dự án khó có khả năng thực hiện để bố trí cho các dự án đã triển khai khối lượng công việc lớn nhưng đang thiếu vốn. Trong tháng 9 này hoặc chậm nhất là tháng 10 tới, công tác điều chỉnh vốn cần phải hoàn thành bởi nếu để đến cuối năm mới rà soát và điều chỉnh sẽ không kịp thực hiện. Chưa kể đến việc HÐND tỉnh có thể phải điều chỉnh giảm chỉ tiêu đầu tư công sau khi rà soát. Ðiều này dẫn đến tỷ lệ giải ngân sau khi điều chỉnh dù có tăng nhưng khối lượng thực hiện các công trình trên thực tế vẫn chậm” - ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó chủ tịch HÐND tỉnh Đồng Nai cảnh báo.

Thanh Hải

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương