Giấc mơ Thủ Thiêm và câu chuyện buồn

Thứ sáu, 14/09/2018 16:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm được kỳ vọng là một khu đô thị hiện đại mang tầm cỡ quốc tế đã bị phá nát vì đã không tuân thủ đúng quy hoạch… , khiến Khu ĐTM Thủ Thiêm đến nay vẫn như một tấm da beo là câu chuyện buồn. Buồn, vì sự “mập mờ” trong điều chỉnh quy hoạch của UBND TP.HCM đã đẩy nhiều hộ dân trở thành người vô gia cư với hành trình nhiều năm đi đòi công lý.

Ước vọng thành thất vọng

Theo tờ trình ngày 17/5/1996 của UBND TP.HCM xin phê duyệt quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/5.000, chức năng khu ĐTM Thủ Thiêm là trung tâm giao dịch, thương mại, tài chính, dịch vụ, văn hóa, du lịch, là đầu mối giao lưu trong nước và quốc tế; là khu đô thị mới có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở hiện đại... 

Trên cơ sở tờ trình trên, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 367 năm 1996 phê duyệt quy hoạch xây dựng KĐT Thủ Thiêm rộng 930ha với 7 phân khu chức năng. Lần lượt là khu trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ  dọc hai trục đại lộ trung tâm Đông - Tây; khu trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế ở phía nam bán đảo; khu nhà ở cao cấp phía bắc bán đảo; khu trung tâm văn hóa, du lịch, giải trí phía nam và dọc sông Sài Gòn; công viên trung tâm; khu trung tâm hành chính; khu tái định cư rộng 160ha…

Qua nhiều thay đổi, xin điều chỉnh, đến năm 2005 UBND TP đã ra quyết định điều chỉnh quy hoạch chung tỷ lệ 1/5.000 để phù hợp với “thực tế”. Một quyết định được cho là  trái thẩm quyền khi khẳng định “ quyết định này thay thế quyết định 367, năm 1996  của Thủ tướng Chính phủ …”

Báo Công luận
Bản đồ tám phân khu Thủ Thiêm  

Đến năm 2012, UBND TP.HCM một lần nữa phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2.000, KĐT Thủ Thiêm. Quy hoạch lần này chia KĐT Thủ Thiêm thành 8 phân khu chức năng: Khu vực lõi trung tâm được chia thành khu chức năng số 1 và 2; khu dân cư phía bắc là khu chức năng số 3 và 4; khu dọc đại lộ Đông - Tây là khu chức năng số 5 và 6; khu chức năng số 7 bao gồm khu dân cư phía đông, khách sạn nghỉ dưỡng và bến du thuyền; khu chức năng số 8 là toàn bộ vùng châu thổ phía nam.

Các công trình quan trọng trong dự án là trường học, nhà bảo tàng, trung tâm hội nghị triển lãm, khu ngập nước phía nam, trồng đước, dành cho giao thông thủy và bảo tồn... Nhưng qua nhiều năm phát triển, các chuyên gia cũng như cư dân Thủ Thiêm thất vọng khi những công trình mọc lên đầu tiên ở Thủ Thiêm không phải là các công trình đã được người dân TP mong đợi như: nhà hát - công viên trung tâm, trung tâm trưng bày triển lãm hay quảng trường trung tâm… mà là các dự án bất động sản, biệt thự, nhà ở để bán… của các doanh nghiệp. Việc này đã biến ước vọng về một khu ĐTM hiện đại thành một tấm da beo loang lổ, phá nát quy hoạch mơ ước như ban đầu, gây ra nỗi bức xúc lớn cho cư dân Thủ Thiêm.

Nỗi buồn lòng dân 

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM năm 2008, trong quá trình quy hoạch và xây dựng khu ĐTM Thủ Thiêm, đã có nhiều dự án ăn theo Thủ Thiêm lên đến gần 170ha.

Tại ba phường: Bình An, Bình Khánh và  An Lợi Đông có 64 dự án khu dân cư, khu du lịch, văn phòng làm việc... với tổng diện tích 169ha cho các nhà đầu tư. Đáng nói, có 51 dự án có quyết định giao đất của UBND TP.HCM  sau khi có quyết định 367 của Thủ tướng năm 1996. 

Đây chính là lý do đã khiến diện tích đất của dự án KĐT Thủ Thiêm bị thu hẹp lại, không đúng theo phê duyệt  ban đầu của Thủ tướng và cũng là nguyên nhân khiến các khu tái định cư bị dạt ra rìa quận 2…

Ông Lê Văn Lung, một cư dân Thủ Thiêm bị giải tỏa trắng cho hay, chính vì quy hoạch “mập mờ”, giao đất cho các dự án ăn theo khiến diện tích khu ĐTM Thủ Thiêm bị thu hẹp. Từ đó, UBND TP.HCM đã có một quyết định “động trời” năm 2005 thay thế quyết định 367 của Thủ tướng năm 1996. (Đồng thời, đi liền với các động thái “lấy” đất ngoài ranh giới quy hoạch của nhiều cư dân Thủ Thiêm, đẩy chúng tôi  trở thành người vô gia cư với hành trình nhiều năm đòi công lý đến kiệt quệ sức khỏe, khánh kiệt gia sản,gia đình ly tán). ông Lung bức xúc nói.

Bức xúc của hàng trăm hộ dân Thủ Thiêm lên đến đỉnh điểm tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 9/5 của đại biểu Quốc hội TP.HCM. Ở đó những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt của những người dân đã qua hai màu tóc gần đất, xa trời. Họ bức xúc vì 1m2 đất chỉ đền bằng 3 tô phở, đất ngoài ranh giới quy hoạch lại bị giải tỏa trắng…

Trả lời với báo chí về câu chuyện Thủ Thiêm, cựu Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh cho biết: “Tôi từng nói thẳng với những người có trách nhiệm ở thành phố là tại sao lại đập hết nhà người dân như thế này. Ảnh hưởng tới rất nhiều hộ dân, trong khi chỉ thu hồi khoảng 20-30 ha. Đó là chưa kể những người dân đã giúp hình thành cuộc sống ở Thủ Thiêm, họ quen với việc giao thương truyền thống, giờ đưa hết lên các tòa nhà cao tầng, thì họ lấy cái gì sống…

Báo Công luận
Ông Võ Viết Thanh- Nguyên Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh và tấm bản đồ Thủ Thiêm  

Ở Thủ Thiêm bây giờ, cứ khoét lõm ra để xây cao tầng, bất kể mật độ dân số là bao nhiêu. Mình phát triển là phải vì dân, vì dân thì phải nghĩ xem mật độ dân số có đủ thêm người nữa không. Sinh sản tự nhiên đã quá tải rồi. Chưa kể là có những công ty, mà nhất là công ty quốc doanh, họ lắm nhà kho, nhà xưởng, đặt ở toàn những mảnh đất vàng đã làm biến dạng hết quy hoạch”.

Để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM đã mất hàng nhiều năm để giải tỏa  gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, khoảng 15.000 hộ dân đã di dời để nhường chỗ cho "Siêu dự án" này. Thành phố cũng đã huy động gần 30.000 tỷ đồng để chi trả bồi thường, tái định cư, song vẫn còn để lại nhiều bức xúc trong dư luận đặc biệt là cư dân Thủ Thiêm.

                                                                                                     Khuất Đại Nam

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương