Hà Nội: Ứng dụng công nghệ Đức trong xây dựng thành phố thông minh

Thứ hai, 19/11/2018 22:13 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 19/11, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi làm việc với ngài Martin Dulig, Phó Thủ hiến, Bộ trưởng Bộ kinh tế, Lao động và Vận tải bang Sachsen (Đức) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ hiến bang Sachsen Martin Dulig bày tỏ ấn tượng trước những bước phát triển mạnh mẽ của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, như các thành phố lớn khác trên thế giới, Hà Nội cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề cần phải giải quyết như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường,...

Phó Thủ hiến Martin Dulig cho rằng, với những kinh nghiệm sẵn có, bang Sachsen sẵn sàng bắt tay cùng Hà Nội để giải quyết những khó khăn nói trên. 

Nhấn mạnh tới mối quan hệ truyền thống giữa 2 nước, Phó Thủ hiến bang Sachsen hy vọng trong thời gian tới, quan hệ giữa Đức và Việt Nam nói chung, Hà Nội với các địa phương của Đức nói riêng sẽ tiếp tục mở rộng trên nhiều lĩnh vực.

Thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết trong 8 năm vừa qua, Hà Nội tăng trưởng trung bình 7,41%. 

Năm 2018 đạt 26 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5 triệu du khách nước ngoài. Sự phát triển nhanh chóng cũng dẫn đến một số thách thức cho Hà Nội, trong đó có sự ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, cơ sở hạ tầng… 

Báo Công luận
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp ngài Phó Thủ hiến bang Sachsen (Đức) Martin Dulig. Ảnh: CGTĐT TP Hà Nội  

Trước những vấn đề trên, trong chương trình phát triển của Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 đã đưa ra các chiến lược phù hợp. Theo đó, Thành phố đặt mục tiêu cho đến năm 2020 đảm bảo 100% người dân được tiếp cận nguồn nước sạch tiêu chuẩn châu Âu.

Chia sẻ về dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống, một trong những hợp tác tiêu biểu giữa Hà Nội và doanh nghiệp Đức, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, nhà máy đã vận hành và phát nước thương mại Giai đoạn 1 với công suất 150.000 m3/ngày/đêm và dự kiến tiếp tục triển khai giai đoạn 2 nâng công suất lên 300.000 m3/ngày/đêm vào tháng 10/2019. 

Trong thời gian tới Hà Nội dự kiến có thêm các nhà máy nước cũng như các cơ sở hạ tầng cung cấp nước, trong đó ủng hộ công nghệ đến từ châu Âu, đặc biệt là từ Đức.

Bên cạnh lĩnh vực nước sạch, Hà Nội cũng tập trung vào xây dựng hệ thống quan trắc không khí trên địa bàn Thủ đô, phát triển nhà máy xử lý rác theo công nghệ đốt phát điện. Do đó, chính quyền TP Hà Nội luôn hoan nghênh các doanh nghiệp Đức tới đầu tư và tạo cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cũng như tổ chức các hội thảo, hội nghị trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực này.  

Đánh giá cao trình độ khoa học kĩ thuật và kinh nghiệm của Cộng hòa Liên bang Đức trên mọi lĩnh vực, Chủ tịch UBND TP cũng mong muốn, thông qua chuyến thăm của ngài Phó Thủ hiến sẽ thúc đẩy kết nối cộng đồng doanh nghiệp Đức tới Việt Nam, mở rộng đầu tư hợp tác.

Hoan nghênh những đề xuất từ phía lãnh đạo TP Hà Nội, ngài Martin Dulig nhấn mạnh sự tin tưởng vào quan hệ hữu nghị giữa Đức và Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, trên cơ sở quan hệ truyền thống tốt đẹp trong lịch sử. 

Nhấn mạnh các thành phố Đức và Hà Nội đều đứng trước thách thức và cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngài Phó thủ hiến bang Sachsen khẳng định, với kinh nghiệm to lớn trong việc phát triển đô thị, xử lý nước thải, hạ tầng cơ sở, giao thông vận tải, bang Sachsen nói riêng cũng như các địa phương Đức sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Hà Nội.

P.V

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương