leftcenterrightdel
 

Đoàn tàu chuẩn bị rời ga Yên Nghĩa lúc 6h24 sáng 20/9. Ảnh: dantri.com.vn

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (QLDA), Bộ GTVT, trong tháng 7/2018, các đơn vị tham gia thực hiện dự án đã hoàn thành công tác cấp điện cho toàn hệ thống đường sắt. Từ tháng 8/2018, Tổng thầu đã tiến hành kiểm tra và thử đơn động cho từng chuyên ngành thiết bị, chạy thử từng đoàn tàu, kiểm tra hệ thống thông tin, tín hiệu… Đến nay, công tác thử đơn động cho từng chuyên ngành thiết bị đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện đưa vào vận hành thử liên động toàn hệ thống.

Vận hành thử liên động là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện... Việc vận hành thử liên động sẽ được thực hiện thử theo từng bước, từng nội dung, từng cấp độ theo yêu cầu thiết kế và kế hoạch vận hành thử.

Hoạt động này nhằm xác định toàn bộ công trình đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế đảm bảo hoạt động ổn định, tin cậy cũng như các điều kiện liên quan trước khi nghiệm thu toàn bộ công trình.

leftcenterrightdel

Đoàn tàu nhìn từ trên cao. Ảnh: dantri.com.vn 

Theo đó, toàn bộ 13 đoàn tàu của Dự án được đưa vào vận hành đồng loạt. Các đoàn tàu xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) tới Cát Linh (quận Đống Đa) và sẽ dừng lại tại mỗi ga trong 1 phút.

Với vận tốc tối đa 65km/h, vận tốc trung bình từ 30-35km/h, các đoàn tàu sẽ chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình của dự án. Trong thời gian đầu, các đoàn tàu chạy giãn cách từ 10-12 phút/chuyến, sau đó sẽ rút ngắn dần thời gian giãn cách theo thiết kế để đạt 5 phút/chuyến khi khai thác thương mại.

Dự kiến, thời gian vận hành thử liên động toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ kéo dài từ 3 đến 6 tháng nhằm đảm bảo đủ điều kiện để đưa vào khai thác thương mại trước Tết Âm lịch 2019.

PV