Hà Tĩnh: Sập giàn giáo công trình, 1 công nhân bị thương nặng

Thứ tư, 19/12/2018 08:30 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong lúc đang thi công công trình dự án Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh (đóng tại xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) giàn thao tác tại tầng 2 của công trình bất ngờ sập đổ khiến một công nhân bị rơi với độ cao tương đương từ nhà 2 tầng xuống đất bị đa chấn thương phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Báo Công luận
Báo Công luận
Toàn cảnh công trình

Được biết, Công trình dự án Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh đang trong quá trình thi công, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Công trình liên danh các nhà thầu thi công bao gồm: Công ty cổ phần xây dựng Hợp Lực, địa chỉ đóng tại Hà Nội; Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Thành Sen, địa chỉ tại thành phố Hà Tĩnh; Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại và công nghệ Hồng Phát; Công ty cổ phần thiết bị ALPHA. Đơn vị giám sát Công ty cổ phần xây dựng Xuyên Hà.

Trước đó, khoảng 18h30 phút ngày 15/12, tại công trình dự án Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh đã xảy ra sự cố sập giàn giáo, thời điểm đó công nhân Đào Hữu Thiên trú tại xóm 8 xã Kỳ Giang đang trực tiếp thi công tại tầng 2 bị rơi xuống đất bị thương nặng. Hiện công nhân Thiên đang phải nhập viện tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng xấu liệt người, trụn xương đốt sống, khó thở…

Theo người dân sinh sống gần công trình cho biết, “Khoảng hơn 18giờ tối ngày 15/12/2018 đột nhiên nghe tiếng động lớn phát ra từ công trình xây dựng Trung tâm y tế huyện Kỳ Anh, chúng tôi vội vã chạy tới để xem tình hình như thế nào thì mới biết ông Thiên ( người cùng xã) bị thương trong vụ tai nạn lao động tại công trình xây dựng này. Sau khi sự việc xảy ra một số công nhân làm cùng ông Thiên đã cõng ông ra ngoài cửa và gọi xe cứu thương”.

Một công nhân làm cùng ông Thiên (xin dấu tên thông tin) cho biết, thời điểm ông Thiên gặp nạn thời tiết đang mưa rét, hơn nữa ông Thiên không được trang bị thiết bị bảo hộ lao động gì hết. Mặt khác, giàn thao tác bị sập đó có sức chịu lực hơn 3 tấn thôi, nhưng đơn vị đã bõ lên 8 kiện gạch tương đương với 15 tấn nên giàn thao tác không đủ sức chịu lực dẫn đến bị đổ sập.

Được biết, Công trình này hiện đang được Công ty cổ phần xây dựng Hợp Lực, địa chỉ đóng tại Hà Nội; Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng Thành Sen đóng tại Hà Tĩnh liên danh thi công.

Báo Công luận
Anh Đào Văn Công ( Con trai ông Thiên) kể lại sự việc.

Trao đổi với anh Đào Văn Công (con trai ông Thiên) cho biết, “bố tôi đúng là công nhân đang làm tại công trình nơi xẩy ra sự cố, ông đi làm được hơn 2 tháng đến nay thì bị tai nạn như vậy. Ngày hôm đó trời cũng đã sẩm tối, tôi nhận được điện thoại từ người làm cùng bố báo tin ông bị tai nạn rơi từ trên cao xuống, gia đình vội vã chạy ra công trình thì bố tôi được các bác công nhân làm cùng bế ra ngoài chờ xe cứu thương và sau đó được chuyển vào bệnh tuyến huyện để cấp cứu. Vì tình trạng đa chấn thương của bố rất nghiêm trọng nên được chuyển lên tuyến trên, hiện ông đang nằm bất động với nhiều biểu hiện như khó thở, buồn nôn… Qua thăm khám ban đầu bệnh viện kết luận ông bị trụn đốt sống lưng”.

Báo Công luận
Báo Công luận
Ông Đào Hữu Thiên hiện đang điều trị tại bệnh viện ĐK Hà Tĩnh

Tiếp tục tìm hiểu về sự cố trên, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Kỳ Giang nhưng thật bất ngờ trong quá trình xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng trên nhưng đơn vị nhà thầu đã không báo cáo lên cơ quan chức năng.

Sau đó, phóng viên đã liên hệ được với một người tên Tân (người được Công ty Hợp lực giao quyền quản lý tại công trình này) cho biết: Sự việc tôi đã nắm qua nhưng phần thi công đó trách nhiệm thuộc về Công ty xây dựng Thành Sen nên các chú cứ liên hệ để nắm rõ hơn)

Qua sự giới thiệu đùn dẩy trách nhiệm này, phóng viên liên hệ ông Cường, cán bộ Công ty xây dựng Thành Sen, tại đây ông Cường thừa nhận: "Đúng là có sự việc tai nạn lao động tại công trình trên, hiện bên Công ty đã cắt cử anh em vào bệnh viện thăm, chăm sóc ông Thiên. Đây là sự việc xảy ra ngoài ý muốn nên đơn vị chúng tôi rất lấy làm tiếc, hiện chúng tôi đang liên hệ với rất nhiều bệnh viên chuyên về chấn thương của ông Thiên để có biện pháp tốt nhất".

Hỏi về trách nhiệm liên đới trong sự vụ này, ông Cường khẳng định: "Trách nhiệm phải là 2 đơn vị giữa Công ty Hợp lực và Công ty Thành Sen chúng tôi chứ không riêng gì bên đơn vị tôi. Bởi phần thi công chúng tôi đã có hợp đồng với một đơn vị khác thuê công nhân".

Thiết nghĩ, để làm rõ sự vụ và lấy lại quyền lợi cho công nhân lao động như ông Thiên, rất mong muốn các cơ quan chức năng liên quan tỉnh Hà Tĩnh sớm bắt tay vào cuộc để có hướng xử lý về các sai phạm trong an toàn lao động các công trình trên địa bàn.

Minh Hà - Tăng Thành

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương