Hoa Ly “gieo sầu” cho người nông dân Tây Tựu

Thứ tư, 21/02/2018 09:44 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hoa Ly đã trở thành cây trồng kinh tế, đem lại nguồn thu cao trong dịp Tết cho người nông dân làng hoa Tây Tựu nhiều năm qua. Nhưng năm nay, hoa Ly nở muộn, trượt dịp Tết khiến người nông dân làng hoa Tây Tựu không khỏi buồn phiền.

Sau hơn 20 năm chuyển đổi canh tác từ trồng lúa sang trồng hoa, Tây Tựu đã trở thành vùng chuyên canh hoa lớn nhất ngoại thành Hà Nội. Hiện diện tích trồng hoa trên địa bàn đã lên tới hơn 300ha đem lại thu nhập lớn cho người dân.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết thất thường đã khiến người dân làng hoa Tây Tựu nói riêng và người trồng hoa nói chung không có thu nhập như trước thậm chí là thua lỗ.

Anh Nguyễn Văn Thanh - một chủ vườn trồng hoa Ly trên địa bàn cho biết:“Quy trình chăm sóc hoa Ly rất kỳ công, phải cẩn thận trong cả quá trình đặc biệt là khâu chọn giống, phải lựa những của to đều không xây xước. Hiện củ giống được nhập bên nước ngoài với giá khá cao từ 20-30 nghìn đồng/củ. Mỗi sào trồng khoảng 6.000 củ tính ra tiền giống đã lên đến cả trăm triệu. Chưa kể chi phí thuê người làm 150.000VNĐ/người/ngày. Những năm được mùa, với 3 sào trồng hoa Ly của gia đình thu lãi được trên 200 triệu. Nhưng vài năm trở lại đây, thời tiết thất thường khiến anh thất thu. Hai vụ trước nhiệt độ cao khiến hoa nở sớm, đến năm nay thời tiết lại lạnh khiến hoa nở muộn. Dù đã sử dụng nhiều biện pháp như chiếu đèn sưởi ấm, quây bạt nhưng cũng không thể khiến hoa nở kịp dịp Tết”.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Nhiều luống hoa chỉ vừa mới ra nụ

Cùng chung hoàn cảnh của anh Thanh, gia đình anh Hùng, chị Thủy trồng gần 5 sào hoa Ly nhưng cũng chỉ một phần nở đúng dịp Tết còn đa số là nở sau Tết. Rút kinh nghiệm hai vụ hoa trước, thời tiết ấm khiến hoa nở sớm; năm nay gia đình anh chị xuống giống muộn hơn. Nhưng “người tính không bằng trời tính” năm nay với hai đợt rét đậm, rét hại khiến hoa phát triển chậm không nở kịp thời điểm Tết Nguyên đán. Chị Thủy cho biết :“ Trồng hoa như đánh bạc với trời vậy. Năm nay gia đình chị trồng gần một sào Ly vàng để bán dịp trước Tết thì lại được thu hoạch đúng dịp Tết. Còn hơn 4 sào Ly tím đẹp nhất, thơm nhất và có giá cao nhất lại không nở kịp dịp Tết Nguyên đán. Gia đình mong rằng sau dịp Tết giá hoa Ly vẫn ổn định và xuống không thấp quá vì số vốn bỏ ra khá cao”.

Có mặt tại làng hoa Tây Tựu ngày mùng 5 Tết, những cánh hoa mới bắt đầu nhúm nở khiến người dân không khỏi phiền lòng. Tại làng hoa Tây Tựu, nhiều gia đình đã đầu tư cả tỷ đồng, vay vốn ngân hàng đầu tư vào vụ hoa Ly cuối năm. Không ít hộ dân còn thuê đất ở những vùng lân cận để mở rộng diện tích trồng. Nỗi lo mất mùa, thua lỗ luôn thường trực với người dân khi thời tiết vẫn diễn biến xấu như những ngày vừa qua. 

Ngọc Hải

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương