Hơn 13 tỷ đồng chi khống tại Sagi đang ở đâu ?

Thứ năm, 04/10/2018 16:13 PM - 0 Trả lời

(CLO) Kết luận Thanh tra của UBND TP.HCM đã chỉ ra các sai phạm tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagi), trong đó có việc ký khống, chi khống hơn 13 tỉ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động học tập nước ngoài. Số tiền này đang ở đâu ?

Cấu kết chia nhau 13,3 tỷ đồng?

Kết luận của Thanh tra TP HCM trước đó chỉ ra 2 sai phạm về quản lý đất đai và điều hành tại Sagri. Trong đó, sai phạm liên quan đất đai đã xảy ra từ hai nhiệm kỳ trước, còn sai phạm trong quản lý điều hành thuộc về Tổng Giám đốc Lê Tấn Hùng. 

Qua kiểm tra rà soát, Cơ quan Thanh tra xác định, ông Lê Tấn Hùng và bà Nguyễn Thị Thuý (Kế toán trưởng) đã ký và chi khống hơn 13 tỷ đồng cho hàng chục cán bộ, người lao động thuộc Sargi đi học tập nước ngoài. Cụ thể, trong năm 2016 ông Hùng đã ký 10 hợp đồng tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài (tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng) với Công ty thương mại dịch vụ Hòa Bình quốc tế và Công ty du lịch Thanh niên xung phong.

Tuy nhiên, có nhiều người không tham gia chuyến đi. Khi xác minh tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP HCM, 40 trong 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

Việc ký kết hợp đồng này, theo kết luận thanh tra có các vi pham sau: Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn không thực hiện các chuyến đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài nhưng vẫn thanh toán toàn bộ chi phí cho hai công ty du lịch với tổng số tiền 13.346.900.000 đồng là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kế toán quy định tại khoản 4, điều 6 luật Kế toán năm 2003 là “phản ánh trung thực hiện trạng, bản chất sự việc, nội dung và giá trị của nghiệp vụ kinh tế, tài chính…”. Nếu không phát hiện kịp thời, có khả năng ngân sách nhà nước sử dụng không đúng mục đích.

“Đoàn Thanh tra nhận thấy Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn có dấu hiệu cấu kết với hai công ty du lịch lập hồ sơ chứng từ hợp thức hóa vụ việc, hạch toán và quyết toán không đúng quy định của pháp luật” - kết luận thanh tra ghi rõ. Và kết luận cũng quy kết trách nhiệm này thuộc về Tổng Giám đốc, kế toán trưởng của Tổng công ty.

Thanh tra cũng cho rằng, Công ty Du lịch Thanh niên xung phong, Công ty Thương mại Dịch vụ Lữ hành Hòa Bình Quốc tế không thực hiện dịch vụ nhưng vẫn xuất hóa đơn tài chính là vi phạm quy định, lập khống hóa đơn và sử dụng bất hợp pháp hóa đơn.

Tại biên bản làm việc với thanh tra, hai công ty nói trên đã thừa nhận việc thực hiện không đúng với quy định pháp luật. Thanh tra kết luận trách nhiệm này thuộc về giám đốc và kế toán hai công ty.

Thanh tra TP.HCM kiến nghị giao cơ quan chức năng điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật nói trên của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn và 2 đơn vị du lịch liên quan.

Báo Công luận
 Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn. Ảnh: TL

Lập Hội đồng xem xét lại mức kỷ luật, và tiền đang ở đâu? 

Với những sai phạm tại Sagi, tháng 3/2018, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP. HCM đã ký quyết định kỷ luật đối với người quản lý doanh nghiệp Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn. 

Theo đó, ông Lê Tấn Hùng, thành viên không chuyên trách Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách do có hành vi vi phạm về nguyên tắc kế toán được quy định tại khoản 4, Điều 6 Luật Kế toán năm 2003. Bà Nguyễn Thị Thúy, kế toán trưởng Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn cũng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách do có hành vi vi phạm về nguyên tắc kế toán.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TP HCM vào chiều 1/10, ông Võ Văn Hoan - Chánh Văn phòng UBND TP cho biết: “Thành phố đã tiến hành kiểm điểm lại, đồng thời xem xét mức kỷ luật khiển trách trước đây đối với Tổng giám đốc và kế toán trưởng, thấy mức này chưa đúng, chưa chính xác với sai phạm... Vì vậy, thành phố tiến hành lập lại hội đồng kỷ luật mới để xem xét lại việc kỷ luật này”. 

Riêng về nội dung việc ký, chi khống hơn 13 tỷ đồng tại Sagi như nói trên đến nay dù đã có kết luận thanh tra nhưng bạn đọc vẫn chưa biết số tiền này đã thu về hay chưa? Hay đang nằm trong túi ai? Phóng viên đặt câu hỏi tại cuộc họp báo chiều ngày 1/10, nhưng chưa nhận được câu trả lời từ đại diện UBND TP.

Cũng liên quan về các sai phạm tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, mới đây Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra 3 vấn đề là: cho thuê đất, hợp tác đầu tư chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành. Cụ thể, đơn vị này sử dụng sai 1.900 ha đất và đề nghị Chủ tịch UBND TP HCM xử lý.

Theo ông Võ Văn Hoan, thành phố đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm. Trước hết là yêu cầu Thanh tra thành phố xem xét báo cáo của Kiểm toán Nhà nước để làm rõ thêm những sai phạm mà đơn vị này đã chỉ ra. Thành phố cũng chỉ đạo Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn dưới sự điều hành của Sở Nội vụ tổ chức kiểm điểm các cá nhân liên quan để báo cáo, đề xuất kỷ luật.

Ngoài sai phạm trên, nhiều dự án hợp đồng, liên kết với các đơn vị ngoài của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn bị cho là thực hiện không chặt chẽ, sai quy định... dẫn đến khả năng khó thu hồi hàng chục tỷ đồng vốn đã đầu tư, hợp tác. 

Thái Sơn

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương