Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh tiếp tục gặp gỡ người dân Thủ Thiêm

Thứ tư, 07/11/2018 11:25 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng nay (7.11), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục có buổi gặp gỡ cư dân Thủ Thiêm tại Trung tâm bồi dưỡng Chính trị quận 2. Dự buổi tiếp xúc còn có ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương.

Đây là buổi tiếp xúc theo chỉ đạo tại Văn bản số 1483, của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc thực hiện dự án Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm.Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, chính quyền TP.HCM phải tiến hành các bước họp báo, xin lỗi dân; tiếp xúc, gặp gỡ người dân để nghe các kiến nghị, tìm sự đồng thuận trong chính sách giải quyết; tiến hành kiểm điểm các tập thể, cá nhân sai phạm trong dự án ĐTM Thủ Thiêm.

Buổi tiếp xúc lần này là lần thứ 2 và chỉ mời nhóm cư dân Thủ Thiêm của 2 phường Bình An và Bình Khánh, quận 2.

Báo Công luận
 Các hộ dân có thư mời được vào hội trường tham dự

 

Có 35 hộ dân được Văn phòng UBND TP gửi thư mời trước đó. Những hộ dân này được vào Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị quận 2, để gặp và làm việc với Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong.

Nhiều hộ dân không được vào hội trường tham dự, BTC bố trí ngồi theo dõi phía ngoài qua màn hình Tivi. Phóng viên báo đài được bố trí một phòng truyền thông riêng và cũng theo dõi qua mà hình tivi. An ninh bảo vệ được thắt chặt.

Sau khi Chánh Thanh tra TP Nguyễn Long Tuyền đọc thông báo kết luận 1483 của Thanh tra Chính phủ thì có một số người dân chưa đồng tình. Một số ý kiến cho rằng họ không phải là đối tượng của kết luận nêu trên và kết luận cũng chưa có giá trị pháp lý; ngoài ra, chưa có căn cứ để xác định hộ trong ranh, ngoài ranh quy hoạch.

Cuộc gặp có nhiều lúc bị gián đoạn, chủ tọa nhiều lần phải đề nghị người dân hợp tác để lắng nghe thông báo và qua đó xác định quyền lợi, bày tỏ nguyện vọng của mình.

Đây là lần thứ 2 ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM gặp gỡ các hộ dân Thủ Thiêm. Lần này là những hộ dân nằm  trong ranh quy hoạch dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Trước đó, 18/10, Chủ tịch UBND TPHCM đã gặp gỡ các hộ dân ngoài ranh quy hoạch – khu 4,3ha.

Báo Công luận
 Nhiều hộ dân không có thư mời, theo dõi qua màn hình tivi

Theo ông Nguyễn Hồng Điệp, buổi gặp gỡ giữa dân và chính quyền phải có sự hợp tác với nhau. "Kết luận đã nêu rồi, bà con khiếu kiện thì vẫn cứ tiếp tục theo quyền lợi của mình. Hôm nay gặp để cùng nhau tìm cách giải quyết các chính sách theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, bà con có ý kiến gì cứ nêu cùng đồng chí Chủ tịch, không nên nóng giận, khiếu kiện trong buổi này, như vậy sẽ kéo dài mà không tìm được cách giải quyết", ông Điệp nói.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng trình bày 10 vấn đề để chính quyền và người dân cùng thảo luận  để thống nhất 

Một là, điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm, không tính thời điểm Nghị định 34 có hiệu lực mà tính theo thời điểm thu hồi đất; Hai là, bồi thường hỗ trợ đối với đất do dân tự khai phá, canh tác; Ba là, hỗ trợ đối với các trường hợp có nguồn gốc lấn chiếm sông, kênh rạch từ năm 1993 đến 1998; Bốn là, hỗ trợ đối với đất có nguồn gốc lấn chiếm sông, kênh rạch từ 1998-2002, mức hỗ trợ về đất và tái định cư; Năm là, hỗ trợ các trường hợp thuê đất do nhà nước quản lý với mục đích kinh doanh nhưng để ở; Sáu là, hỗ trợ các trường hợp thuê đất do nhà nước quản lý với mục đích kinh doanh nhưng để ở và kinh doanh; Bảy là, về các trường hợp thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý, thời điểm 15-10-1993 đến năm 2002; Tám là, hỗ trợ cho các trường hợp nhà đất ở bị giải tỏa một phần; Chín là, điều chỉnh đơn giá đất nông nghiệp xen trong khu đất ở; Mười là, những trường hợp tự chuyển mục đích đất từ nông nghiệp sang đất ở.

Tất cả những vấn đề được giải quyết trên cơ sở đảm bảo tối đa lợi ích của người dân

Diễn biến của buổi tiếp xúc đang diễn ra, PV congluan.vn  đang  tiếp tục cập nhật thông tin .

 

Thái Sơn

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương