Lào Cai: Tinh gọn bộ máy để quản lý hiệu quả hơn

Thứ hai, 23/07/2018 15:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vừa qua, tỉnh Lào Cai tiến hành sáp nhập Sở Giao thông vận tải và Sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải - Xây dựng, mô hình này đang được dư luận quan tâm và các địa phương tham khảo, học tập để tiến tới thực hiện.

Báo Công luận
Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XV tỉnh Lào Cai. Ảnh: laocai.gov.vn 

Theo đại diện của tỉnh Lào Cai: “Sau khi nghiên cứu, xem xét và khảo sát thực tế, chúng tôi đã tiến hành Sáp nhập 2 Sở tương tự vào một để giảm sự cồng kềnh của bộ máy và sắp xếp lại nhân sự tinh gọn hơn, có chất lượng và hiệu quả hơn. Chúng tôi phấn đấu đến năm 2021 sẽ giảm được 10% biên chế của bộ máy quản lý nhà nước tại tỉnh, nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo”.

Với quan điểm đổi mới sắp xếp bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQTW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, UBND tỉnh Lào Cai đã tiến hành nghiên cứu chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải thấy rằng, việc tinh gọn tổ chức bộ máy tinh gọn đầu mối cấp Sở sẽ hạn chế việc trùng chéo chức năng nhiệm vụ, tiết kiệm biên chế kinh phí thường xuyên, thuận lợi cho việc chỉ đạo điều hành nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Bên cạnh đó, thực tế công tác quy hoạch xây dựng đô thị với quy hoạch hạ tầng giao thông luôn đòi hỏi có sự gắn kết chặt chẽ... Vì vậy, việc tổ chức quản lý thống nhất hai lĩnh vực này trong một cơ quan nhà nước sẽ nâng cao hiệu quả khắc phục những bất cập chồng chéo thiếu đồng bộ và đảm bảo tinh gọn đầu mối cho tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW và Chỉ thị số 02/CT-TTg.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh Lào Cai, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Xây dựng.

Về cơ cấu tổ chức bộ máy, Sở Giao thông vận tải – Xây dựng có 26 nhiệm vụ và quyền hạn, có Giám đốc và không quá 3 Phó Giám đốc. Sở Giao thông vận tải – Xây dựng Lào Cai có 10 phòng chuyên môn, nghiệp vụ gồm: Văn phòng; Thanh tra; Phòng Kế hoạch – Tài chính; Phòng Phát triển đô thị và Hạ tầng kỹ thuật; Phòng Quản lý giao thông; Phòng Quy hoạch – Kiến trúc; Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái; Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản; Phòng Quản lý xây dựng; Phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng.

Sở có 1 tổ chức thuộc Sở là Chi cục Giám định xây dựng và có 6 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở gồm: Ban quản lý các Bến xe khách tỉnh; Ban quản lý Bảo trì đường bộ; Ban quản lý dự án xây dựng đô thị; Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh; Trung tâm tư vấn giám sát và quản lý dự án xây dựng; Viện Kiến trúc quy hoạch xây dựng.

Báo Công luận
Ảnh minh họa 

Sáp nhập nhưng vẫn phải tinh gọn và hiệu quả, đó là điều rất được hoan nghênh và mong chờ. Tuy nhiên, các địa phương vẫn còn ngại việc sáp nhập này, bởi lẽ sáp nhập là mất ghế mất chức, mất quyền lực và mất quyền lợi nên không ai muốn tự cắt đi lợi ích của chính mình. Không vượt qua được chuyện lợi danh, không thể sáp nhập được các Sở.

Trước đây thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Tây đã hợp nhất thành công, đến nay Lào Cai tinh gọn bộ máy nhờ việc sáp nhập 2 Sở thành 1. Thiết nghĩ, việc này ở Lào Cai làm được thì không lý do gì địa phương khác không làm được.

PV

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương