Nguyên nhân dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng bị ngừng hơn 4 tháng qua?

Thứ bảy, 15/09/2018 09:00 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trung Nam Group - Nhà đầu tư dự án “Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP. Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” vừa có giải trình về việc vì sao dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng bị ngừng hơn 4 tháng nay. 

Trước thông tin chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) thay đổi tiêu chuẩn vật liệu thép từ thép thuộc các nước G7 sang thép Trung Quốc cho hạng mục cơ khí cửa van ở các cống kiểm soát triều thuộc dự án Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP. HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1), buộc UBND TP. HCM tạm ngừng ký giải ngân và thành lập đoàn thanh tra để làm rõ.

Báo Công luận
 ảnh minh họa

Nhà đầu tư dự án đã có buổi gặp mặt báo chí vào ngày 13/9. 

Tại buổi gặp mặt báo chí, Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) cho biết, dự án đã hoàn thành 72% khối lượng và tạm dừng thi công từ ngày 27/4 do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Nam Sài Gòn đã dừng giải ngân cho dự án. Nguyên nhân Ngân hàng chưa giải ngân vì UBND TP. Hồ Chí Minh chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án theo biểu Phụ lục 02A tại Quyết định số 2240/QĐ-NHNN để thực hiện thủ tục tái cấp vốn. 

Việc dừng giải ngân là do Tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) của dự án tuy ký xác nhận giá trị hoàn thành nhưng trong văn bản xác nhận thường kèm theo các ý kiến và khuyến cáo thiếu cơ sở. Tại văn bản số 2903/STC-ĐTSC ngày 14-5 của Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh nêu rõ TVGSHĐ không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND thành phố nên Sở không thể ký xác nhận. Sau đó, TVGSHĐ đã ký lại tổng hợp các đợt tại văn bản HTFC-SCFC/LO-18-041 vào ngày 27-6 nhưng BIDV không chấp nhận vì việc ký xác nhận của TVGSHĐ không theo biểu mẫu 02A để Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho dự án.

TVGSHD không xác nhận thanh toán với lý do tiêu chuẩn thép không có trong tiêu chuẩn UBND TP. Hồ Chí Minh duyệt; Chỉ dẫn kỹ thuật: S355 xuất xứ G7, cơ tính và hóa tính tương đương S355. Trên thực tế, trong hồ sơ thiết kế, bản Chỉ dẫn kỹ thuật do tư vấn thiết kế lập ban đầu có nội dung này.

Về điều này, đại diện tư vấn giám sát hiện trường cũng khẳng định rằng theo Luật Xây dựng, việc đơn vị thiết kế chỉ định nhà sản xuất dùng thép loại nào là sai, tuyệt đối không được ghi xuất xứ nhà sản xuất vật liệu thép, có chăng cũng chỉ nêu tính chất cơ lý hóa học vật liệu. Do đó, TVGSHĐ nêu thép thuộc tiêu chuẩn G7 như thời gian qua trên phương tiện truyền thông là sai và không đúng theo luật quy định.

Cùng quan điểm, theo Trungnam Group, quy định như vậy là trái với Luật Xây dựng (Điểm đ, Khoản 2, Điều 86), đó là “Không được chỉ định nhà sản xuất cung cấp vật liệu, vật tư và thiết bị xây dựng trong nội dung thiết kế xây dựng của công trình sử dụng vốn nhà nước”. Để phù hợp với các quy định của pháp luật, đơn vị tư vấn thiết kế cũng đã đính chính lại nội dung chỉ dẫn kỹ thuật: “Vật tư chính chế tạo cửa van là thép S355 hoặc tương đương”.

Hội đồng kiểm tra công tác nghiệm thu - Bộ NN&PTNT và Kiểm Toán Nhà Nước cũng đã kiểm tra, kiểm toán dự án. Hoàn toàn không có việc Sở NN& PTNT hợp thức hóa việc thay vật liệu thép. Theo quy trình, Sở thẩm định, sau đó Nhà đầu tư phê duyệt trên nội dung thẩm định và mới tiến hành ký hợp đồng với nhà thầu thi công chế tạo cửa van. Tiếp theo là phê duyệt vật liệu nhập về, thử nghiệm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi đưa vào chế tạo và gia công.

Cũng theo ông Tiến, tại hợp đồng BT (Điều 10) UBND TP. Hồ Chí Minh ký với nhà đầu tư không có điều khoản hay ràng buộc nào là thép sử dụng cửa van phải là thép G7, Châu Âu, Thép Mỹ, Thép Nhật hay thép Trung Quốc. Việc chọn lựa thép phôi tấm để gia công chế tạo cửa van có thể dùng bất cứ loại thép đạt chuẩn kỹ thuật. Nhà đầu tư mua thép xuất xứ từ nước nào thì khai báo giá vật tư đầu vào là thép của nước ấy chứ không mua thép nước này khai báo giá thép nước kia. 

Trước đó, trong báo cáo gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Meinhardt Việt Nam (Liên danh được chọn làm tư vấn giám sát dự án) cho biết, nhà đầu tư đã sử dụng vật liệu thi công cửa van thép không thống nhất với khâu thiết kế. Việc này chưa được chính quyền thành phố chấp thuận, có khả năng khiến chi phí duy tu bảo dưỡng cao hơn.

Về điều này, nhà đầu tư Trungnam Group một lần nữa khẳng định, TVGSHĐ đã thông tin mang tính chất vu khống Sở chuyên ngành của thành phố cũng như nhà đầu tư.

Được biết, cuối tháng 8, UBND TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng xem xét, chủ trì cuộc họp với các bộ ngành để giải quyết những vướng mắc xung quanh dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đã ngừng thi công hơn 4 tháng do Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nam Sài Gòn ngừng giải ngân (UBND thành phố chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện thủ tục tái cấp vốn).

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Đồng thời, công trình cũng giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

HT

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương