Phà Long Đại dấu ấn thời khói lửa

Thứ tư, 18/07/2018 09:46 AM - 0 Trả lời

(CLO) Lưu luyến rời khu mộ Đại tướng và Vũng Chùa - đảo Yến linh thiêng với cảnh quan sơn thủy hữu tình tuyệt vời, đoàn chúng tôi tiếp tục hành hương về đền thờ tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Trường Sơn hy sinh tại bến phà Long Đại trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Ròng rã suốt 9 năm từ ngày 5/8/1964 đến năm 1973 (khi Mỹ buộc phải ký hiệp định Paris về Việt Nam) - nơi đây là “túi đựng bom” của không quân Mỹ, kể cả pháo từ hạm đội 7 của Hải quân Mỹ ngày đêm dội vào nhằm ngăn chặn sự chi viện sức người và sức của từ hậu phương lớn miền Bắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam.

Tại bến phà Long Đại lịch sử này, hàng ngàn dân thường, cán bộ, bộ đội, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến của tuyến đường “Đông Trường Sơn” đã ngã xuống để đảm bảo cho mạch máu giao thông được thông suốt, góp phần quyết định cho công cuộc giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Cần phải biết thêm rằng: trong giai đoạn này tất cả những vũ khí tối tân nhất lúc bấy giờ đều được không quân và hải quân Mỹ tập trung cho vị trí trọng điểm này mà vụ bom La-de năm 1968 tàn sát hủy diệt 16 cô gái thanh niên xung phong mới 18 - 20 tuổi ở trọng điểm này là một ví dụ. 

Báo Công luận
Tháp chuông tại đền thờ Long Đại - Quảng Bình 

 

Phà Long Đại được coi là một “tọa độ chết” để không quân Mỹ ném bom không thương xót! Thế nhưng “xe chưa qua nhà không tiếc” ,“Binh chủng hợp thành”  nhiều thứ quân gồm nhân dân, cán bộ, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của chúng ta vẫn ngày đêm bám trụ để đảm bảo mạch máu giao thông chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam.

Để ghi công, tưởng nhớ và biết ơn những anh hùng liệt sỹ và đồng bào đã hy sinh tại nơi này, Đảng và Nhà nước ta đã phong tặng đơn vị đại đội 22 Công binh là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Đồng thời, công nhận địa điểm này là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Kế tục truyền thống anh hùng của tuổi trẻ các thế hệ trong cả nước, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Lực lượng Thanh niên xung phong trong cả nước đã xây dựng đền thờ tưởng niệm các liệt sỹ Trường Sơn hy sinh tại bến phà Long Đại trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đền thờ được thiết kế và xây dựng theo kiểu truyền thống kết hợp với hiện đại khá bề thế. Quần thể ngôi đền nằm trên triền núi phía Bắc phà Long Đại. Được quy hoạch trong một khung cảnh sơn thủy hữu tình nhắc nhở cho các thế hệ sau hãy luôn luôn giữ gìn “giang sơn gấm vóc của Tổ quốc”!

Báo Công luận
Tháp tưởng niệm tại di tích Lịch sử Quốc gia Long Đại - Quảng Bình 

Khu quần thể phía nam Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Trường Sơn hy sinh tại bến phà Long Đại năm xưa, Tổng đội Thanh niên xung phong tỉnh Quảng Bình hy vọng nhận được sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp để tiếp tục triển khai như khu quần thể phía Bắc. Mong rằng, những ý nguyện tâm linh và truyền thống tốt đẹp này sẽ trở thành hiện thực.

Giờ đây, Cụm các khu công nghiệp xung quanh khu vực phà Long Đại cũng đã được quy hoạch và hình thành. Mong rằng Quảng Bình là nơi “địa linh nhân kiệt”, nơi có phong cảnh “sơn thủy hữu tình”, sẽ “không đánh đổi phát triển kinh tế bằng bất kỳ giá nào” như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói.

Hãy phát triển kinh tế, nhưng chúng ta đồng thời phải giữ gìn cảnh quan môi trường. Những dòng sông trong vắt và những ngọn núi xanh tươi cần phải được giữ gìn cho muôn đời con cháu mai sau.

 Đón đọc kỳ 4: Hành trình về thăm 2 Nghĩa trang liệt sĩ Thọ Lộc và Tân Ấp

Bài và ảnh:Trần Thúc Hoàng

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương