Phát huy thế mạnh sẵn có để bứt phá

Thứ sáu, 15/06/2018 19:44 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Lào Cai là tỉnh miền núi, biên giới nhưng có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng. Trên địa bàn tỉnh có trên 130 mỏ, điểm mỏ với trên 30 loại khoáng sản khác nhau. Tiềm năng về tài nguyên khoáng sản chính là cơ sở cho phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây cũng chính là “điểm tựa” góp phần không nhỏ vào những thành công đã đạt được của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt – Trung trong suốt thời gian qua.

Áp  lực ngày khởi đầu

Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt – Trung (VTM) được thành lập năm 2006, là doanh nghiệp liên doanh giữa Tổng Công ty Thép Việt Nam – CTCP (VNS), Công ty Khoáng sản Lào Cai (LAMICO) và Công ty Khống chế cổ phần Gang thép Côn Minh – Trung Quốc (KISC). VTM có nhiệm vụ đầu tư, xây dựng và vận hành Dự án thép liên hợp bao gồm 2 dự án thành phần: Dự án khai thác, chế biến quặng sắt mỏ Quý Xa tại huyện Văn Bàn và dự án Nhà máy gang thép Lào Cai tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Ngay từ khi đi vào sản xuất (tháng 6/2014), Nhà máy Gang thép Lào Cai  (tiền thân của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt – Trung) đã phải đối mặt với hàng loạt khó khăn như: dây chuyền công nghệ mới cần có thời gian ổn định, đội ngũ công nhân chưa có kinh nghiệm, tay nghề chưa thuần thục, hạ tầng lưới điện khu vực còn hạn chế gây mất điện lưới nhiều lần dẫn đến sản xuất gặp nhiều khó khăn, sản lượng thấp, tiêu hao trên đơn vị sản phẩm tăng, giá thành sản phẩm tăng cao so với dự kiến. Trước các áp lực trên, đội ngũ lãnh đạo VTM đã ngày đêm trăn trở, suy nghĩ phải làm gì để DN có thể tồn tại trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Theo đó, ngay từ cuối năm 2016, đội ngũ lãnh đạo và tập thể CBCNV VTM trên cơ sở phân tích các nguyên nhân làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD) và các hạn chế tồn tại trước đây, đã tập trung trí tuệ, nhanh chóng đổi mới tư duy, phát huy thế mạnh sẵn có để từng bước giải quyết những tồn tại và hạn chế để bứt phá.

Báo Công luận
Đến thời điểm hiện tại, VTM đã thực hiện có hiệu quả và đảm bảo tiến độ các nội dung trong “Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công thương”. 

Những con số tăng trưởng ấn tượng

Năm 2017, VTM triển khai hoạt động SXKD trong bối cảnh tình hình tài chính đặc biệt khó khăn, lỗ lũy kế lớn, nguồn vốn lưu động thiếu hụt khiến công ty gặp rất nhiều hạn chế trong việc chuẩn bị nguyên nhiên liệu phục vụ sản xuất; Giá phôi thép bán trên thị trường 06 tháng đầu năm vẫn ở mức thấp hơn giá thành trong khi giá nguyên nhiên liệu đầu vào luôn biến động ở mức cao và không ổn định, khiến hoạt động SXKD của Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên nhờ vào sự nỗ lực cố gắng, đoàn kết đồng lòng của Ban lãnh đạo Công ty và tập thể người lao động đã quyết tâm thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trên toàn bộ các lĩnh vực từ quản trị nhân sự, quản lý vật tư nguyên vật liệu đầu vào, cải tiến công nghệ kỹ thuật, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm... nên Công ty đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 và có sự tăng trưởng mạnh so với năm 2016; lợi nhuận năm 2017 đạt 423 tỷ đồng. Nộp ngân sách nhà nước và các loại thuế, phí cho tỉnh Lào Cai đạt 908 tỷ đồng.

Tới thời điểm hiện tại, kết quả SXKD 04 tháng đầu năm 2018 tương đối thuận lợi, chỉ tiêu lợi nhuận đạt khá cao so với kế hoạch đề ra; kết quả nộp ngân sách 5 tháng đầu năm 2018 đạt 548 tỷ đồng. Hiện tại, Công ty đang tập trung toàn lực tổ chức thực hiện kế hoạch SXKD quý II/2018, đồng thời chuẩn bị các điều kiện triển khai hoạt động SXKD 6 tháng cuối năm 2018.

Thị trường phôi thép phục hồi, giúp công tác tiêu thụ phôi thép của VTM tương đối thuận lợi, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Bên cạnh đó, đội ngũ CBCNV tự tin và chủ động hơn trong công tác tham mưu và có nhiều sáng kiến giúp Công ty giảm được giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả SXKD. Nhờ những điều kiện thuận lợi đó, trong suốt thời gian qua, VTM đã gặt hái được nhiều thành công đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn tồn tại những khó khăn, hạn chế chưa được khắc phục. VTM vẫn thiếu hụt nguồn vốn phục vụ hoạt động SXKD do Ngân hàng giảm hạn mức cho vay vốn, trong khi VTM vẫn chưa hết lỗ lũy kế. Không những thế, thị trường nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tăng giá, giá thép phế, than coke trên thị trường đều tăng giá mạnh.

Trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm từ các giải pháp đã thực hiện trong năm 2017, để thích ứng với những biến động của thị trường, năm 2018 VTM tiếp tục sử dụng tổng hợp các biện pháp từ nâng cao năng lực quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đến việc tăng cường và cải thiện mọi hoạt động nội bộ doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và tay nghề công nhân làm chủ công nghệ sản xuất, công tác an toàn và vệ sinh môi trường; thường xuyên phát động các phong trào thi đua chuyên đề để khuyến khích người lao động trong Công ty tích cực học tập và lao động sáng tạo.

Tổng số CBCNV hiện tại là 1.578 người. Công ty luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách đối với người lao động. Người lao động làm việc tại VTM được bảo đảm mọi quyền lợi theo quy định của pháp luật như: được tham gia đầy đủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, được đào tạo, được nâng cao tay nghề và trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí chức danh công việc. Công ty luôn chú ý tiến hành cải tiến, đổi mới trang thiết bị, nâng cấp nhà xưởng để cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; Môi trường làm việc bảo đảm đủ ánh sáng, không khí, điều kiện vệ sinh, đảm bảo chế độ an toàn lao động, vệ sinh lao động, trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, người lao động làm việc tại VTM được phục vụ cơm ca ngay tại trong Nhà máy, Công ty bố trí nhà ở tập thể sạch đẹp, hỗ trợ xe ca đưa đón công nhân, được hưởng dịch vụ chăm sóc y tế ban đầu... Thu nhập bình quân của người lao động năm 2017 là 10.600.000 đồng/người/tháng.

Đến thời điểm hiện tại, VTM đã thực hiện có hiệu quả và đảm bảo tiến độ các nội dung trong “Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 29/9/2017 và Kế hoạch hành động triển khai Đề án xử lý ban hành kèm theo Quyết định số 2469/QĐ – BCĐDADNCT ngày 14/11/2017.

Việt Cường - Đức Toàn

 


Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương