Phú Thọ: Khai thác đá quý trái phép trong rừng phòng hộ

Thứ năm, 18/10/2018 21:53 PM - 0 Trả lời

(CLO) Rừng phòng hộ có ý nghĩa đặc biệt trong việc giữ đất, giữ nước, hạn chế xói mòn, thiên tai, điều hòa khí hậu và bảo vệ các nguồn gen động, thực vật; cảnh quan môi trường... Nhưng theo phản ánh của người dân tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, trong thời gian qua xuất hiện một nhóm đối tượng ngang nhiên mở đường trong rừng phòng hộ để khai thác, vận chuyển đá quý.

Nhiều người dân khu Tân Hồi, xã Kim Thượng huyện Tân Sơn cho biết, hoạt động khai thác đá không chỉ mới diễn ra gần đây, mà đã tồn tại từ lâu. Đá khai thác được rất đẹp và có giá trị, sau khi khai thác sẽ được các đối vận chuyển về Hòa Bình. Việc khai thác đá ở đây, cả huyện và xã đều biết. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Báo Công luận

Các đối tượng tự ý mở đường vào rừng phòng hộ để khai thác đá trái phép.

Được biết, ngày 15/5/2018, UBND huyện Tân Sơn đã có Văn bản số 374/UBND-TNMT về việc kiểm tra, xử lý hoạt động san gạt làm đường giao thông để khai thác vận chuyển gỗ tại khu Tân Hồi, xã Kim Thượng. Trong đó, yêu cầu Phòng TNMT, Hạt Kiểm lâm, Công an huyện và UBND xã Kim Thượng chủ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý nắm bắt địa bàn nhằm phòng ngừa các hành vi thăm dò, khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Kim Thượng.

Theo đó, các lực lượng chức năng của huyện đã thu giữ 70 m3 đá (nghi khoáng sản), một máy ép thủy lực, máy múc và một số phương tiện mà các đối tượng đã tập kết tại khu vực rừng phòng hộ và nhà văn hóa khu Tân Hồi. Đồng thời, điều tra, xác minh làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ông Hà Văn Thọ, Phó chủ tịch UBND xã Kim Thượng khẳng định, sau khi có đoàn kiểm tra thì mọi hoạt động khai thác đá không phép đã dừng lại. Còn cụ thể, kết quả việc xác minh làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng nêu trên như thế nào ông Thọ không nắm rõ.

Trái với khẳng định của ông Thọ, sáng 14/10, tại ruộng lúa đang chín, chỉ ít ngày nữa sẽ được hộ ông Bàn Văn Dậu (khu Tân Hồi) thu hoạch, có một máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất để khai thác đá. Máy xúc đào hố sâu, rộng, làm bới tung ruộng lúa, biến dạng địa hình và những tảng đá to với màu sắc rõ nét được khai thác lên.
Máy xúc đào hố sâu, rộng, làm bới tung ruộng lúa, biến dạng địa hình và những tảng đá to với màu sắc rõ nét được khai thác lên. 

“Một số người đã đưa máy xúc, phương tiện đến diện tích đất của gia đình tôi để san gạt nền (thực chất khai thác đá). Những người này, tự lo “thủ tục” với chính quyền địa phương và thỏa thuận trả cho gia đình tôi 10 triệu đồng/tháng; dự kiến đưa máy vào múc trong vòng 8 tháng. Sáng nay (14/10), tôi mới chỉ nhận được 1 triệu đồng hỗ trợ lúa ruộng bị đào bới. Cuối ngày, các đối tượng sẽ trả 10 triệu”, ông Dậu nói.

Ngoài diện tích đất trồng lúa hộ ông Dậu, cũng tại địa bàn xã Kim Thượng, một diện tích lớn rừng phòng hộ bị các đối tượng tàn phá để khai thác đá. Địa điểm này, nằm cách UBND xã Kim Thượng khoảng 10km, các đối tượng đã chuẩn bị cho hoạt động khai thác đá quý rất công phu. Theo đó, đi qua nhiều đoạn đường mấp mô, các con suối, giữa rừng phòng hộ cả một con đường dài được mở để phục vụ hoạt động khai thác đá quý.

Phó chủ tịch UBND xã Kim Thượng Hà Văn Thọ cho biết, hộ ông Dậu chưa làm đơn gửi xã xin san gạt mặt bằng. Việc máy xúc đào bới khu ruộng lúa của hộ ông Dậu là sai quy định pháp luật. Chiều 14/10, UBND xã Kim Thượng đã lập biên bản hiện trường tại hộ ông Đinh Văn Dậu và yêu cầu dừng mọi hoạt động.  

“Diện tích xã Kim Thượng lớn, nằm giáp Hòa Bình nên việc quản lý, kiểm tra, phát hiện các hoạt động khai thác đá không phép rất khó khăn. Nhiều khi nhận phản ánh của người dân, cán bộ xã đến nơi thì không bắt được quả tang, chủ phương tiện đã bỏ đi”, ông Thọ nói.

Tuy nhiên, bất chấp việc UBND xã Kim Thượng đã có văn bản yêu cầu đình chỉ việc san gạt để lợi dụng khai thác đá, ngày 15/10, các đối tượng tiếp tục khai thác đá không phép tại khu Tân Hồi và vận chuyển ra sát đường giao thông chở đi tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, Phó chủ tịch UBND huyện Tân Sơn- Bà Tạ Ngọc Yến thông tin: UBND huyện đã yêu cầu lực lượng chức năng của huyện tiến hành kiểm tra việc khai thác đá, xử lý theo đúng quy định pháp luật và có biện pháp ngăn chặn tình trạng khai thác không phép khoáng sản trên địa bàn.

Việc khai thác đá không phép ở Kim Thượng được các đối tượng thực hiện công khai, diễn ra trong thời gian dài. Đáng bàn là rừng phòng hộ cũng ngang nhiên bị phá hủy để phục vụ hoạt động khai thác đá quý, gây bức xúc trong dư luận… Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đá tại đây.

Minh Thiên - Quân Anh

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương