Phú Thọ: Người dân Văn Luông mong sớm được xây cầu

Thứ hai, 10/09/2018 11:39 AM - 0 Trả lời

(CLO) Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh học sinh của xã Văn Luông, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ phải leo thang lên cầu treo đang bị hư hỏng nặng để sang sông đến lớp học. Sự việc này đã khiến dư luận hết sức quan tâm.

Clip cảnh học sinh phải leo thang lên cầu treo đang bị hư hỏng nặng để sang sông đến lớp. (Nguồn: Internet) 

Cây cầu trong clip là cầu treo bắc qua sông Bứa, nối khu Bến Gạo với khu Văn Tân, thuộc địa bàn xã Văn Luông. Đây cũng là con đường ngắn nhất nối 5 khu dân cư bên này sông với 12 khu dân cư bên kia sông. Cầu được xây đưa vào sử dụng từ năm 2003, tháng 4/2017, cầu treo này được duy tu, sửa chữa nhưng vẫn yếu và rung lắc, chỉ đảm bảo được đi bộ không quá 5 người/lượt, không quá 2 xe máy/lượt, khoảng cách giữa hai xe tối thiểu 50m; cấm các loại xe thồ, xe kéo, trâu, bò... qua cầu.

Đêm 20, rạng sáng 21/7, do ảnh hưởng của của cơn bão Sơn Tinh, nước sông Bứa dâng cao, chảy xiết, cuốn theo nhiều khóm tre, nứa, củi… và đã bị mắc vào hệ thống dây chống rung lắc của cầu. Thêm vào đó, chiếc tàu cuốc của đơn vị thăm dò khai thác cát cũng bị bung neo, trôi theo dòng lũ và va đập mạnh vào cầu, khiến cầu bị hư hỏng nặng, mố cầu bên khu Bến Gạo bị sạt lở nghiêm trọng.

 

Báo Công luận
UBND xã Văn Luông đã cử công an viên chốt chặn đầu cầu để người dân không trèo qua 

Ngay khi sự việc xảy ra, UBND xã Văn Luông đã khuyến cáo người dân không nên đến gần cây cầu vì rất nguy hiểm. Hình ảnh học sinh trèo thang để lên cầu là diễn ra ngày 31/8. Tại thời điểm này, một số hộ dân gần cầu treo Bến Gạo cho con sang sông nhận quà, vì hôm đó có đoàn từ thiện về trường học để trao quà cho các cháu. Cầu treo sau khi bị sạt mố cũng đã được rào lại, nhưng nhiều người dân muốn đi nhanh vẫn bất chấp nguy hiểm qua cầu. “Ngay hôm đó, xã đã cử lực lượng ra dùng hàng rào B40 hàn kín mặt cầu, dù người dân có bắc thang cũng không trèo qua được, đồng thời cử công an viên chốt chặn, không để tình trạng tương tự tái diễn” - ông Tân Khải Hồng, Chủ tịch UBND xã Văn Luông cho biết.

Hiện trên địa bàn xã Văn Luông có 3 cây cầu bắc qua sông Bứa, gồm cầu treo Bến Gạo, cầu Minh Đài cũ và cầu Minh Đài mới. Trong đợt lũ vừa qua, cả cầu  Bến Gạo và cầu Minh Đài mới đều bị hư hỏng, hiện chưa khắc phục được, còn cầu Minh Đài cũ cũng bị xuống cấp trầm trọng, chỉ xe máy, xe thô sơ và người đi bộ được phép đi qua. Còn nếu đi xe ô tô thì phải đi theo đường tránh ngập, qua xã Minh Đài rồi vòng lại, tính ra quãng đường xa hơn gần 20 km.

Điều đáng nói, phía bên này sông là trụ sở UBND xã Văn Luông, còn bên kia có 3 trường học và trạm y tế xã, nếu đi qua cầu treo thì từ UBND xã sang các trường học chỉ khoảng 1 km, còn nếu đi qua hai cây cầu kia thì mất khoảng 10 km. Vì vậy, hàng ngày người dân xã Văn Luông vẫn chọn đi qua cầu treo là chính.

Cụ Khuất Thị Tỵ, 78 tuổi, ở khu Bến Gạo chia sẻ: “Từ trước tới nay, chưa bao giờ tôi thấy trận lũ nào lớn như đợt vừa rồi, nước vừa dâng cao lại chảy xiết, làm hỏng cả cầu treo. Nếu như trước đây cần sang bên trạm y tế xã để khám sức khỏe, thì chỉ cần đi bộ qua cầu là tới, nay muốn sang thì phải đi xa hơn mất 10 km. Bà con nhân dân chúng tôi rất mong nhà nước sớm sữa chữa hoặc xây mới cho chúng tôi cây cầu khác ở vị trí này, để mọi người được đi lại thuận lợi”.

Báo Công luận
Nhiều khóm tre, nứa, củi… bị mắc vào hệ thống dây chống rung lắc của cầu 

Cùng ý kiến với cụ Tỵ, ông Nguyễn Xuân Thủy, công an viên và là Phó trưởng khu Bến Gạo khẳng định: “Cây cầu treo Bến Gạo không chỉ phục vụ người dân trong xã mà còn phục vụ nhân dân của các xã Văn Miếu, Tam Thanh, Võ Miếu, vì vậy có thể coi đây là con đường huyết mạch của vùng. Nếu như trước đây các cháu chỉ đi khoảng 1km là tới trường, thì nay phải đi lòng vòng mất gần 10 km. Hơn nữa, nếu đi đường vòng kia thì còn phải đi qua 3 ngầm tràn. Nếu có mưa to, nước dâng lên thì các cháu cũng không thể qua được, đành phải nghỉ học là chắc”.

Anh Khuất Hữu Thành, người dân khu Bến Gạo, có con đang học Trường tiểu học Văn Luông chia sẻ: “Năm học trước, con tôi tự đi học một mình, chỉ cần đi qua cầu treo là tới trường. Từ khi cầu hỏng, ngày nào tôi cũng 8 lượt đi lại để đưa cháu đi tập trung trước khai giảng và đi học. Sáng đưa đi, trưa đón về, chiều lại đưa đi và chiều tối lại đón, tính ra một ngày tôi đi 70 - 80 km. Việc đưa đón không chỉ tốn thời gian, tiền bạc mà còn chẳng làm ăn được gì cả, vì lúc nào cũng phải đưa đón con đi học. Nhân dân chúng tôi rất mong các cấp có thẩm quyền sớm xây cho chúng tôi cây cầu để việc đi lại thuận lợi hơn, để các cháu đi học đỡ vất vả và nhân dân chúng tôi có điều kiện để phát triển kinh tế”.

Về việc khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trong đợt vừa qua, ông Tân Khải Hồng, Chủ tịch UBND xã Văn Luông cho biết: “Hiện đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục mố cầu Minh Đài mới để người dân đi lại được thuận tiện hơn. Còn đối với cầu treo Bến Gạo, do hỏng hóc quá lớn và bản thân cầu đã xuống cấp, nên xã đã trình cấp trên xin xây cho cây cầu mới, bằng bê tông và đúng ở vị trí cầu treo cũ. Rất mong cấp trên quan tâm, sớm khảo sát và xây dựng cho người dân trong xã Văn Luông nói riêng và nhân dân cả vùng nói chung một cây cầu để người dân phát triển kinh tế xã hội và để các cháu học sinh đi lại được thuận tiện, an toàn hơn”.

PV

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương