Phú Thọ: Xử lý dứt điểm tình trạng đổ trộm rác thải vào Khu di tích Đền Hùng

Thứ sáu, 02/11/2018 10:18 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 31/10, Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng cho biết, một số đối tượng đã lén lút đổ trộm phế thải công nghiệp, có tính chất nguy hại gây mất mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường, là nguyên nhân gây cháy rừng và ảnh hưởng đến chốn linh thiêng. Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc để điều tra, xử lý thật nghiêm những đối tượng đổ trộm rác thải.

Sự kiện: rác thải

Cuối tháng 9/2018, có mặt tại Hồ Đồng Lếnh, thuộc khu di tích Đền Hùng, phóng viên chứng kiến hàng tấn rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt bị đổ trộm tại đây. Những đống chất thải vương vãi ngay rìa rừng, bốc mùi hôi thối. Không những thế, rác thải còn bị các đối tượng tẩm xăng đốt, khiến nhiều cây tại vạt rừng Quốc gia Đền Hùng bị cháy xém.

Báo Công luận
Hàng tấn rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt bị đổ trộm vào Khu di tích Đền Hùng.

“Mặc dù Khu di tích lịch sử Đền Hùng luôn cắt cử người tuần tra, kiểm soát, tuy nhiên, do lực lượng mỏng, các đối tượng lại chọn vào thời điểm nửa đêm để đổ trộm, nên không thể phát hiện, bắt quả tang...” ông Nguyễn Văn Bảy, Đội trưởng Đội bảo vệ Khu di tích lịch sử Đền Hùng chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Phó Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng, trong thời gian gần đây, tại các khu vực rừng Quốc gia Đền Hùng, nơi tiếp giáp với huyện Phù Ninh và thành phố Việt Trì, đã xuất hiện một số bãi rác thải như thế này. 

Các đối tượng chuyên chở rác thải công nghiệp đến đổ tại khu vực này đốt, gây nguy cơ cháy rừng rất cao. Cũng theo ông Khánh, đây là hành vi không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn có nguy cơ cháy rừng cao. Cụ thể, do việc đốt rác thải, rừng Quốc gia Đền Hùng đã nhiều lần bị cháy, khiến lực lượng kiểm lâm và cán bộ nhân viên của khu di tích phải rất vất vả mới dập tắt được.

Trước đó, Công an tỉnh Phú Thọ đã xử phạt công ty một doanh nghiệp may mặc ở khu công nghiệp Đồng Lạng,huyện Phù Ninh với số tiền 40 triệu đồng.

Tuy nhiên, vào đêm 30, rạng sáng 31/10 vừa qua, các đối tượng lại tiếp tục đổ một lượng lớn chất thải công nghiệp, nguy hại xuống Hồ Cây Khế thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng. 

Ghi nhận thực tế, đống chất thải này đa phần là những mảnh vỡ của các thiết bị điện tử, có thể có chứa nhiều chất độc nguy hại. Điều này, càng củng cố rõ hơn về hành vi của các đối tượng có ý đồ phá hoại môi trường, cảnh quan của Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Báo Công luận
Các đối tượng lại tiếp tục đổ một lượng lớn chất thải công nghiệp, nguy hại xuống Hồ Cây Khế thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Công Luận - Phó giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng bức xúc: “Đây rõ ràng là hành vi cố tình phá hoại môi trường, cảnh quan của Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Việc làm này cần được các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý thật nghiêm các đối tượng này để răn đe, cũng như ngăn chặn dứt điểm tình trạng này”.

Đức Thọ - Anh Quân

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương