Quế Sơn (Quảng Nam): Xót xa trước gia cảnh cơ hàn của nhiều nạn nhân chất độc da cam

Chủ nhật, 12/08/2018 18:08 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong buổi gặp mặt tri ân những tấm lòng nhân ái đã ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện Quế Sơn, rất nhiều người tỏ ra xúc động sâu sắc khi chứng kiến gia cảnh khốn khó, thiếu thốn đến cùng cực của những gia đình có người bị chất độc da cam “bu bám” từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Nhân dịp kỷ niệm 57 năm ngày thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2018), Hội Nạn nhân Chất độc da cam/ dioxin huyện Quế Sơn đã tổ chức buổi gặp mặt nhằm tri ân những tấm lòng nhân ái đã ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện.

Báo Công luận
 Ông Hồng Quang Minh - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thăm hỏi, tặng quà cho gia đình bà Thái Thị Kim Dung. (Ảnh chụp qua phim phóng sự).

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Hồng Quang Minh – Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Quế Sơn cho biết, Quế Sơn là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất về thảm họa chất độc da cam, so với các địa bàn khác trong tỉnh Quảng Nam. Chính vì vậy, dù chiến tranh đã qua đi nhưng nỗi đau và di chứng của chất độc da cam gây ra vẫn còn “đeo bám”, gây nên cảnh “lầm than” cho nhiều người dân.

Báo Công luận
Ông Lê Tấn Trung – Bí thư huyện ủy huyện Quế Sơn tham gia tặng quà cho đại diện những gia đình có người bị nhiễm chất độc da cam. 

Chính vì thấu hiểu và cảm thông với nỗi đau đó, thời gian qua Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Quế Sơn đã không ngừng vận động và kêu gọi nhiều cá nhân, tổ chức… quyên góp giúp đỡ những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2017 – 2018, hội này đã vận động được số tiền mặt và hiện vật có giá trị hơn 2 tỷ đồng nhằm chia sẻ khó khăn với những nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện. Đồng thời, bằng số tiền vận động được, đơn vị nói trên cũng đã tiến hành mua bò trao tặng cho nhiều nạn nhân chất độc da cam để họ có thêm “kế sinh nhai”, ổn định cuộc sống.

“Trong vòng 18 tháng, tính từ năm 2017 đến nay, chúng tôi đã vận động được hơn 2 tỷ đồng để ủng hộ, giúp đỡ những nạn nhân chất độc da cam/dioxin trên địa bàn huyện. Trong đó, với số tiền mặt là 500 triệu đồng nhận được từ các mạnh thường quân, nhà hảo tâm…, chúng tôi đã mua bò và nhiều quà tặng giá trị trao tặng cho các nạn nhân chất độc da cam ở huyện”, ông Minh nói.

Báo Công luận
Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Quế Sơn tri ân những tấm lòng nhân ái đã ủng hộ, giúp đỡ các nạn nhân 

Tại buổi lễ, ban tổ chức chương trình cũng chiếu những thước phim phóng sự cảm động, ghi lại hoàn cảnh thực tế của nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do đang gánh chịu hậu quả của chất độc da cam. Trong đó, gia cảnh của bà Thái Thị Kim Dung (trú tại xã Quế Phong, huyện Quế Sơn) – Người có con bị ảnh hưởng nghiêm trọng do nhiễm chất độc da cam.

Qua phim phóng sự, bà Dung cho hay, trước đây chồng bà theo cách mạng và không may bị nhiễm chất độc da cam. Chính vì thế, bây giờ con của bà cũng không thoát khỏi được sự “bu bám” của loại chất độc “quái ác” này. Hiện tại, con bà không thể tự lo cho sinh hoạt của mình. Tuy nhiên, một ngày người con bất hạnh này lại “đi ngoài” khoảng 30 lần. Do đó, bà Dung phải gạt bỏ mọi công việc để chăm sóc cho con. Điều đáng buồn là chồng bà Dung đã mất, mặc khác bà lại không có khoản thu nhập nào khác ngoại trừ số tiền hỗ trợ mỗi tháng từ Nhà nước. Vì vậy, gia cảnh của bà Dung đang lâm vào tình thế “khốn đốn”, khó khăn đến cùng cực.

Báo Công luận
Ông Nguyễn Ba – Giám đốc Công ty Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Nam Gia Thành (TPHCM) trao tặng 2 triệu đồng cho em Lê Phan Trúc Hân 

Không chỉ có gia đình bà Dung, gia đình em Nguyễn Hùng Sơn (người bị nhiễm chất độc da cam, sống tại xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn) cũng đang lâm vào hoàn cảnh “ngặt nghèo” không kém. Em Sơn có một người anh trai, tuy nhiên người này lại bị bệnh tâm thần. Còn ba em thì cũng bị tâm thần và đã mất cách đây vài năm. Gánh nặng của gia đình em bây giờ chỉ còn biết trông cậy vào đôi vai của người mẹ già không có thu nhập ổn định.

 “Con thích học nhạc và có mơ ước làm nhạc công. Hằng ngày, Má đi làm thì con ở nhà phụ giúp việc gia đình như là cho gà ăn. Con chỉ mơ ước có ít tiềnđể giúp má con sữa lại cái nhà dưới. Nhà con giờ cũ quá rồi, mùa mưa bão mà nhà dột nát thế này con không yên tâm. Rất mong các cô chú, mạnh thường quân giúp đỡ cho con để con sớm sửa sang được cái nhà dưới”, em Sơn nói.

Những hoàn cảnh như thế đã khiến hàng chục người có mặt trong buổi lễ không khỏi nhói lòng xót xa, cảm phục. Họ xót xa khi chứng kiến cảnh cơ hàn của gia đình những nạn nhân chất độc da cam và cảm phục trước nghị lực sống kiên cường của những mảnh đời bất hạnh ấy. Bởi lẽ, dù đang trong hoàn cảnh khó khăn, lại chịu sự dày vò của bệnh tật nhưng những nạn nhân chất độc da cam ở huyện Quế Sơn vẫn không khuất phục trước số phận, vẫn “nung nấu” khát vọng sống “cháy bỏng” trong mình.

Báo Công luận
Ông Trần Văn Noa – Phó chủ tịch UBND huyện Quế Sơn tặng quà cho em Lê Phan Trúc Hân. 

Được biết, tại buổi gặp mặt, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Quế Sơn đã tiếp tục vận động đóng góp được số tiền 273 triệu đồng và 2.000 bảng Anh để giúp đỡ những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, tại buổi lễ, bên cạnh việc giúp đỡ những nạn nhân chất độc da cam, ông Nguyễn Ba – Giám đốc Công ty Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Nam Gia Thành (TPHCM) cũng đã trực tiếp trao tặng 2 triệu đồng cho em Lê Phan Trúc Hân (học sinh giỏi nổi bật của trường THCS Quế Minh, xã Quế Minh, huyện Quế Sơn). Hân là học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mồ côi cha mẹ, vừa đi học vừa tranh thủ chằm nón lá để nuôi sống bản thân).

 Nguyễn Thanh Vĩnh

 

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương