Thanh Hóa: 25/26 chỉ tiêu phát triển KT-XH hoàn thành và vượt kế hoạch

Thứ ba, 11/12/2018 17:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) 25/26 chỉ tiêu được HĐND tỉnh quyết nghị đã hoàn thành và vượt kế hoạch. Đó là thông tin quan trọng được đưa ra tại Kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khoá XVII vừa khai mạc sáng nay.

Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt và xấp xỉ đạt mục tiêu kế hoạch đến năm 2020; dự báo có 23 chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 đạt và vượt kế hoạch. Riêng năm 2018, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Kinh tế tăng trưởng khá, tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 15,16%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định; giá trị sản xuất tăng 1,6% so với cùng kỳ. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực; đến nay, toàn tỉnh có 02 huyện, 283 xã và 567 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân mỗi xã đạt 16 tiêu chí, cao hơn bình quân chung của cả nước.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng mạnh, giá trị sản xuất tăng 34,2% so với cùng kỳ, cao nhất từ trước đến nay. Các ngành dịch vụ tiếp tục phát triển khá, nhiều lĩnh vực khởi sắc, đặc biệt là du lịch, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ vận tải. 

Thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 23.500 tỷ đồng, vượt dự toán Trung ương giao trên 1.600 tỷ đồng, cao hơn mức phấn đấu vượt thu được HĐND tỉnh quyết nghị và gấp gần 1,8 lần năm 2017. Đây là lần đầu tiên thu ngân sách trên địa bàn Thanh Hóa vượt qua con số 20.000 tỷ đồng.

Cùng với một số dự án mới khởi công xây dựng trong năm 2018; nhiều dự án giao thông, hạ tầng thương mại, công nghiệp, được đầu tư trong những năm trước đây, đến nay đã hoàn thành, đi vào vận hành thương mại. Trong đó lớn nhất là Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực sản xuất, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn.

Các hoạt động văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Giáo dục mũi nhọn và thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì vị trí nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước; Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đúng quy định; phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm.Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn tiếp tục giữ ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Khối đại đoàn kết toàn dân tiếp tục được củng cố vững chắc.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng; Hoàn thành việc sáp nhập thôn, tổ dân phố, qua đó giảm 1.578 thôn, bản, tổ dân phố và giảm tương ứng 9.468 cán bộ không chuyên trách.

Báo Công luận
Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bên cạnh việc đánh giá các kết quả đạt được, ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém, làm ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của tỉnh. 

Đó là sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn; thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn chưa được nhiều; Kết quả thu hút các dự án công nghiệp còn hạn chế, nhất là các dự án quy mô lớn, công nghệ cao; Tiến độ triển khai thực hiện một số dự án còn chậm; Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, xe ô tô quá tải, mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tuy được đảm bảo, nhưng vẫn tiềm ẩn những nhân tố có thể gây mất ổn định; 

Ý thức trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, cá biệt còn có một số cán bộ, lãnh đạo vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, làm ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển đi lên của tỉnh. 

Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: đây là những hạn chế, yếu kém cần được các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, phân tích kỹ, đề ra các biện pháp, giải pháp phù hợp; từ đó giao trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng cấp, trước hết là cho các cơ quan, đơn vị chủ trì và người đứng đầu từng sở, ngành, địa phương, để nhanh chóng khắc phục có hiệu quả, đưa Thanh Hoá bứt phá đi lên nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Báo Công luận
 Ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc hội nghị.

Tại  kỳ họp này, HĐND tỉnh Thanh Hóa sẽ  xem xét cho ý kiến về 27 tờ trình của UBND tỉnh với nhiều nội dung quan trọng, nhằm xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu; đồng thời sẽ tiến hành các thủ tục miễn nhiệm chức vụ ủy viên UBND tỉnh, bầu bổ sung ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021. Riêng phiên chất vấn, trả lời chất vấn diễn ra vào sáng ngày 13-12. 

Quang Duy

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương