Thừa Thiên Huế: Nợ Bảo hiểm Xã hội hơn 125 tỷ đổng

Thứ ba, 28/08/2018 08:52 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tổng số tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT của các đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế tính đến tháng 6 năm 2018 là 125,596 tỷ đồng, chiếm 4,55% so với Kế hoạch thu của BHXH Việt Nam giao.

Báo Công luận
 Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế phát Công văn nhờ UBND thị xã hương Trà phối hợp thu nợ. (Ảnh: Cái Văn Long)
Toàn tỉnh Thừa Thiên Huế có 117.349 người tham gia BHXH (23% lao động trong độ tuổi), trong đó: có 115.734 người tham gia BHXH bắt buộc, 1.615 người tham gia BHXH tự nguyện. Có 102.235 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 18,56%; có 1.135.516 người tham gia BHYT (đạt 98,09% so dân số). So với cùng kỳ năm trước, số người tham gia ở các loại hình bảo hiểm đều tăng, đạt từ 100 – 103,86%. So với chỉ tiêu giao dự toán thu chi năm 2018, nhiều chỉ tiêu xấp xỉ đạt, nhất là chỉ tiêu BHYT đã đạt 99,46%; riêng chỉ tiêu BHXH tự nguyện mới đạt được 64,94%.

6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh thu được 1.298 tỷ đồng, tăng 6,46% cùng kỳ năm trước, đạt 47,02% so với kế hoạch thu được BHXH Việt Nam giao.

Tổng số tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT của các đơn vị SDLĐ tính đến tháng 6 năm 2018 là 125,596 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ  4,55% so với Kế hoạch thu của BHXH Việt Nam giao. Trong đó: Nợ trên 1 tháng: 90,5 tỷ đồng, Nợ khó thu: 20,6 tỷ, còn lại là nợ dưới 30 ngày.

Trao đổi với phóng viên ông Hoàng Trọng Chinh, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Công tác phát triển đối tượng ở các doanh nghiệp chưa tham gia BHXH cũng gặp nhiều khó khăn. Còn nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, chưa nhận thức đầy đủ về pháp luật lao động, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN, chưa ký kết hợp đồng lao động với người lao động và chưa tham gia, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, một số doanh nghiệp khác không tồn tại theo địa chỉ đăng ký với cơ quan Thuế”.

Theo quy định Luật BHXH, kể từ ngày 1/1/2018 người lao động làm việc theo HĐLĐ dưới 3 tháng thì phải tham gia BHXH. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng không chấp hành và có hành vi lách luật bằng hình thức hợp đồng khoán theo khối lượng công việc, chấm công người lao động dưới 14 ngày trong tháng. 

Cũng theo quy định, kể từ ngày 1/1/2018, mức tiền lương tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động làm việc tại các doanh nghiệp bao gồm tiền lương hàng tháng và các khoản phụ cấp. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp lách luật bằng hình thức ký hợp đồng lao động với các mức phụ cấp thưởng, xăng xe ... cao đột biến và cao hơn nhiều lần mức lương hàng tháng. Dẫn đến mức lương và phụ cấp đăng ký đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động thấp hơn nhiều lần so với mức lương hiện hưởng.

Đối tượng là nhân viên cấp dưỡng, nhân viên bảo vệ tại các trường mầm non gặp nhiều khó khăn trong quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Do mức tiền lương hàng tháng theo quy định của UBND tỉnh (Quyết định số 1722/QĐ-UBND) chỉ được chi trả bằng hệ số 1,5 nhân với mức lương cơ sở tại từng thời điểm. Trong khi đó những đối tượng này phải thuộc đối tượng đóng theo mức lương tối thiểu vùng. Hiện tại vẫn còn hơn 234 người là nhân viên cấp dưỡng, bảo vệ chưa được điều chỉnh tiền lương theo mức lương tối thiểu vùng, nên dẫn đến một số lao động chưa được giải quyết các chế độ BHXH.

Ông Chinh đề nghị Thanh tra tỉnh ưu tiên cho BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc lựa chọn đơn vị để đưa vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp, tránh trường hợp đơn vị sử dụng lao động khi nhận được quyết định thanh tra, kiểm tra của BHXH tỉnh, xin hoãn vì đang làm việc với đoàn thanh tra, kiểm tra ngành khác.

Cái Văn Long

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương