Thừa Thiên-Huế: Xã nghèo thu mỗi hộ dân 300 nghìn phục vụ lễ hội đâm trâu

Thứ tư, 29/08/2018 09:17 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sau khi UBND xã Hồng Tiến (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho thu mỗi hộ dân 300 nghìn đồng để làm kinh phí cho lễ hội đâm trâu vào ngày Đại đoàn kết dân tộc trên địa bàn. Nhiều hộ dân đã bày tỏ nhiều ý kiến bất bình và cho rằng việc làm này không phù hợp đối với một xã nghèo miền núi.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Văn Hoà - Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận, chính quyền xã lên kế hoạch và đang vận động mỗi hộ dân đóng 300 nghìn đồng để lấy kinh phí tổ chức lễ hội đâm trâu dự kiến diễn ra vào tháng 11 sắp tới.

Hiện nay, tại Thừa Thiên Huế tồn tại tập tục này ở 2 huyện miền núi A Lưới và Nam Đông. Tuy nhiên, với quan điểm của nhiều người thì việc tổ chức lễ hội đâm trâu với nhiều hình ảnh man rợ, bạo lực là trái với chủ trương của ngành văn hóa nên các ban ngành tỉnh đã vận động không tổ chức lễ hội này nữa.

Báo Công luận
Từ lâu lễ hội đâm trâu đã được vận động không nên tổ chức vì phản văn hóa. (Ảnh minh họa) 

Cũng theo ông Hoà, lễ hội đâm trâu là lễ hội truyền thống và là nét văn hoá đặc trưng của bà con dân tộc Pa - Hy tại xã. Theo dự kiến, 5 năm sẽ tổ chức lễ hội một lần nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn, không có kinh phí tổ chức nên dự kiến sẽ tổ chức 10 năm một lần. Lần gần đây nhất địa phương tổ chức lễ hội đâm trâu là tháng 11/2008.

“Theo như dự kiến tại cuộc họp của các già làng, trưởng bản tại địa phương đã thống nhất tổ chức lễ hội đâm trâu diễn ra vào ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc 18/11 sắp tới. Sau khi các già làng, trưởng bản đồng ý phương án, chính quyền xã đại diện đứng ra vận động bà con đóng góp 300 nghìn đồng trên mỗi hộ dân để làm kinh phí tổ chức lễ hội đâm trâu", ông Hoà nói thêm.

Báo Công luận
Trụ sở UBND xã Hồng Tiến. (Ảnh: Hữu Tin) 

Nhưng theo tìm hiểu của PV, nhiều hộ dân xã Hồng Tiến lại tỏ ra bất bình và không đồng tình với việc xã thu 300 nghìn đồng trên mỗi hộ dân như vậy để tổ chức lễ hội đâm trâu. Lí do là vì kinh tế của người dân vùng miền núi này còn khó khăn, cho nên việc xã thu số tiền như vậy là quá lớn, hơn nữa đây lại được cho là lễ hội mang nhiều hình ảnh bạo lực, man rợ.

Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch UBND xã Hồng Tiến cho biết, toàn xã Hồng Tiến hiện có 347 hộ dân. Sau khi có kế hoạch tổ chức lễ hội đâm trâu, chính quyền xã đã tuyên truyền vận động bà con đóng góp khoản thu nêu trên và đa số các hộ đã đồng ý đóng. Hiện tại xã đã thu được tiền của 50 hộ dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, việc thu tiền này phía xã vẫn chưa có báo cáo lên lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà và Sở Văn hóa Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế. Phía xã đợi thu được tiền và có kế hoạch cụ thể mới có báo cáo lên cấp trên, ông Hòa xác nhận.

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Nguyễn Xuân Ty - Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho biết, việc UBND xã Hồng Tiến vận động người dân đóng góp kinh phí để tổ chức lễ hội là sai trái và không đúng chủ trương. Lãnh đạo thị xã cũng chưa nhận được thông báo hay báo cáo gì từ cấp xã Hồng Tiến gửi lên liên quan đến vấn đề này.

“Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã cử một đồng chí Phó chủ tịch UBND thị xã lên nắm tình hình và yêu cầu chấm dứt ngay hoạt động thu tiền đóng góp từ người dân. Đồng thời, yêu cầu xã dừng ngay kế hoạch tổ chức lễ hội đâm trâu và lãnh đạo thị xã sẽ có báo cáo gửi UBND tỉnh sau khi có kết quả làm việc với UBND xã Hồng Tiến”, ông Ty nhấn mạnh.

Hữu Tin


Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có văn bản chấp thuận

Bản quyền thuộc về: Báo điện tử Nhà báo & Công luận