Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW

Thứ hai, 24/09/2018 20:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), ngày 21/9 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã xây dựng Kế hoạch thực hiện số 233-KH/TU.

Mục đích, yêu cầu chung của Kế hoạch là nhằm tổ chức quán triệt, tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, đơn vị, người lao động, người sử dụng lao động và người dân trong toàn tỉnh về quan điểm, mục tiêu, các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng và sự quản lý của các cấp chính quyền đối với công tác cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH); cụ thể hoá Nghị quyết số 28-NQ/TW thành quan điểm, các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của từng ngành, từng lĩnh vực, địa phương, đơn vị nhằm triển khai Nghị quyết đạt hiệu quả cao nhất.

Cải cách chính sách BHXH để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân. Thực hiện tốt chính sách BHXH là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị.

Hướng tới phát triển hệ thống BHXH minh bạch, linh hoạt, hiện đại; đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc, đóng - hưởng, công bằng, chia sẻ bền vững; phù hợp với điều kiện phát triến kinh tế - xã hội của tỉnh và tương quan đổi mới, phát triển các chính sách xã hội khác; nâng cao sự hài lòng của người dân và các chủ thể tham gia BHXH.

Báo Công luận
Đ/c Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen của BTV Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW (Ảnh: Thùy Châm)

Mục tiêu cụ thể là phát triển đối tượng tham gia BHXH, phát triển mạnh lực lượng lao động trong độ tuối tham gia BHXH, nâng cao tỷ lệ người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội, quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nông dân và lao động khu vực phi chính thức. Nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm BHXH để đảm bảo quyền lợi của đối tượng thụ hưởng. Xây dựng lộ trình đưa tỷ lệ giao dịch điện tử đạt 100%; mở rộng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giảm số giờ giao dịch giữa cơ quan BHXH với doanh nghiệp đạt mức ASEAN 4; nâng cao chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia bảo BHXH.

Kế hoạch cũng đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để thực hiện, đồng thời yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, đảng ủy trực thuộc...; căn cứ Kế hoạch, chủ động phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 28-NQ/TW và Kế hoạch số 233-KH/TU để cụ thể hóa thành chương trình, hướng dẫn thực hiện phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị.

Đảng đoàn HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Ban xây dựng Đảng; Văn phòng Tỉnh ủy; Ban cán sự đảng UBND; cơ quan khối MTTQ; các tố chức chính trị - xã hội tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố... tập trung chỉ đạo và chịu trách nhiệm tổ chức tuyên truyền, quán triệt; cụ thể hoá các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch, Nghị quyết và tiến hành sơ, tổng kết định kỳ, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo quy định.

Ở Việt Nam hiện nay, mặc dù Chính phủ và ngành bảo hiểm đã có nhiều nỗ lực mở rộng diện bao phủ BHXH nhưng số lượng người  tham gia BHXH vẫn thấp (chỉ chiếm khoảng 27% lực lượng lao động). Tháng 5/2018, BCH Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, hướng đến nâng tỷ lệ tham gia BHXH lên 60% vào năm 2030.  Đây là một bước tiến dài đưa Việt Nam tiếp cận đến các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế về an sinh xã hội.

Nguyễn Quân

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương