Tiền đền bù cho người dân Thủ Thiêm và tiền xây nhà hát là 2 chuyện khác nhau

Thứ ba, 16/10/2018 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại phiên bế mạc của kỳ họp thứ 18 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM chiều 16/10, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã dành thời gian để nói về dự án Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch. Theo Bí thư TP, nguồn kinh phí xây nhà hát sẽ không làm ảnh hưởng đến việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm.

Báo Công luận
 Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh 

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, tiền xây nhà hát được TP giữ lại từ mấy năm trước khi đấu giá đất ở đường Lê Duẩn. Cho nên cần phải làm rõ việc xây dựng nhà hát không làm ảnh hưởng đến việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm. Bí thư Thành ủy cho biết, TP đã có kế hoạch đấu giá đất thu được gần 1.500 tỉ đồng để thực hiện dự án

“Không vì nhà hát mà TP thiếu tiền đền bù cho người dân. Điều này cần phải làm rõ. Hai số tiền này lấy từ hai cơ chế, từ hai nguồn khác nhau. Chúng ta cần phải gặp dân, gặp cán bộ, đảng viên để nói rõ cái này”, ông Nhân nói.

Về việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm, Bí thư TP nói, “việc đền bù cho người dân Thủ Thiêm, TP vẫn đang làm theo quy trình. Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Thường trực Thành ủy, UBND đã họp nhiều lần và xây dựng 11 giải pháp phục vụ việc này. Sau khi xây dựng xong dự thảo, lãnh đạo đã gặp người dân và ban hành giải pháp”.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định tiền đền bù cho người dân Thủ Thiêm là sử dụng ngân sách TP chứ không liên quan đến nhà hát.

Nhà hát phục vụ cho ai?

Về vấn đề chính quyền TP xây nhà hát để phục vụ cho ai, cho những đối tượng nào? Ông Nhân cho hay, hơn 100 năm trước người Pháp xây dựng Nhà hát TP khi dân số ở đây chỉ có khoảng 100.000 dân để bây giờ người dân vẫn sử dụng được. Còn bây giờ TP có hơn 10 triệu dân trong đó có 5 triệu lao động, có 30% lao động có trình độ đại học, cao đẳng, cao gấp 3 lần bình quân cả nước, 100.000 người nước ngoài… Cho nên việc xây dựng nhà hát bên cạnh để thỏa mãn nhu cầu nghệ thuật của người dân thì đây còn là nơi đào tạo, dần dần hình thành nhu cầu thưởng thức nghệ thuật cho người dân.

Nhà hát dự tính xây có thiết kế tốt, sân khấu rộng, có hàng ghế tốt thì ngoài giao hưởng, ba lê, opera, vẫn có thể biểu diễn được các hoạt động văn nghệ bình thường.

“Thậm chí giám đốc Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch nói vẫn có thể hát cải lương ở nhà hát này. Do đó thiết kế của nhà hát dùng để phục vụ cho biểu diễn đa năng. Chưa kể bên ngoài tiền sảnh sẽ thiết kế như một sân khấu lớn để biểu diễn, giao lưu đông người”, ông Nhân chia sẻ.

Về lý do tại sao đưa nhà hát về Thủ Thiêm, Bí thư TP lý giải lúc đầu tính đưa về Công viên 23/9 nhưng ở đây vướng mắc giao thông, công viên cho người dân. Do vậy, TP quyết định đưa nhà hát về Thủ Thiêm bởi nơi đây sẽ có cụm nhà hát, trung tâm triển lãm, công viên bờ sông, trung tâm giải trí, quảng trường (đang được thành phố đề nghị là quảng trường Hồ Chí Minh).

Tiền xây dựng nhà hát chỉ bằng 4,3% so với tiền xây bệnh viện

Số liệu được Bí thư TP dựa trên báo cáo của Sở KH-ĐT trong nhiệm kỳ 2015-2021. Theo đó, tiền xây dựng trường học, bệnh viện năm nay là hơn 34.600 tỉ đồng, gấp 23 lần so với tiền xây dựng nhà hát. Còn tiền xây dựng nhà hát so với tiền xây bệnh viện nhiệm kỳ này chỉ bằng 4,3%...

“Nếu so với tổng chi ngân sách TP 3 khóa gần đây khoảng 355.000 tỉ đồng thì ngân sách xây dựng nhà hát chỉ bằng 0,4%”, ông Nhân nói và khẳng định số tiền xây dựng nhà hát không nhỏ nhưng TP đã có kế hoạch chứ không phải vì cái này mà không quan tâm việc chính là trường học và bệnh viện…

Sau một số ý kiến "ồn ào" của người dân về chính quyền thành phố có chủ trương xây dựng nhà hát 1.500 tỷ tại Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận và chia sẻ, “Xung quanh vấn đề nhà hát, TP lắng nghe ý kiến góp ý để góp phần cho dự án nhà hát có hiệu quả. Cái cần làm là làm dân yên, giải thích ngọn ngành cho người dân hiểu. Đây cũng là bài học mà chúng ta cũng cần xem xét.”

Thái Sơn

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương