Viếng mộ Đại tướng và ngôi đền linh thiêng

Thứ ba, 17/07/2018 09:13 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nhân kỷ niệm 68 năm ngày thành lập lực lượng Thanh niên xung phong (15/7/1950 - 15/7/2018) và 71 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), sáng 6/7/2018, Đoàn lãnh đạo T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng đội Thanh niên xung phong T.Ư thuộc T.Ư Đoàn cùng Tổng đội thanh niên xung phong các tỉnh, thành phố trong cả nước hành hương về Vũng Chùa - đảo Yến viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. NB&CL xin giới thiệu loạt bài ký sự của tác giả Trần Thúc Hoàng về chuyến đi ý nghĩa này.

Viếng mộ vị Đại tướng của lòng dân

Kể từ ngày Đại tướng hóa thân vào đất mẹ đến nay đã gần 5 năm. Từ một vùng đất hoang vu phía Nam đèo ngang, Vũng Chùa - đảo Yến đã trở thành một thắng cảnh, thắng địa và là thánh địa của người hành hương trong cả nước và bạn bè quốc tế.

Báo Công luận
 Viếng mộ Đại tướng 

Thế mới thấy hết tầm vóc vĩ đại và giá trị nhân văn để lại của vị Đại tướng huyền thoại trước khi từ giã cõi trần. Vũng Chùa - đảo Yến ngày nay đã trở thành một khu du lịch sinh thái và là khu du lịch tưởng niệm, tâm linh đặc biệt! Để phát huy thế mạnh của vùng đất “Cỏ cây xen lá đá chen hoa”  này, tỉnh Quảng Bình đã cho xây dựng một khu công nghiệp gần đó.

Tuy nhiên, giá như quy định chặt chẽ về việc bảo vệ môi trường, cũng như giữ gìn và tôn tạo khu danh thắng này bền vững cho muôn đời con cháu mai sau được thực hiện nghiêm túc thì tốt biết mấy?! Bởi trên đường từ khu mộ Đại tướng đi ra quốc lộ 1 chúng tôi đã thấy một "đại công trường khổng lồ” khai thác đá rất chướng mắt. Nếu không kịp thời điều chỉnh và dẹp ngay thì nay mai không thể còn là khu du lịch sinh thái và tâm linh được nữa...!

Khu mộ của Đại tướng nằm ở phía Nam đèo ngang, tức là dãy Hoành Sơn hùng vỹ và huyền thoại. Hoành Sơn - là một dãy núi nằm ngang theo trục Đông Tây trải dài từ dãy Trường Sơn ở phía Tây đến mép biển Đông, có chiều dài khoảng 50km và đỉnh cao nhất hơn 1.000m.

Báo Công luận
Tháp chuông khu mộ Đại tướng  

Vũng Chùa là một vịnh nhỏ phía Nam đèo ngang, tứ bề được che chắn bởi núi và đảo - nên tàu thuyền đánh cá ra vào tránh trú bão rất tiện lợi và an toàn. Phần mộ Đại tướng được đặt khiêm nhường dưới lưng chừng núi, bốn mùa cây cỏ, chim muông cùng lá thông vi vu những bản nhạc. Lúc bổng thì như những bản hùng ca giục dã bước quân hành, lúc trầm thì như những bản thiền ca du dương bất tuyệt!

Tháp chuông dưới chân núi như để gợi nhớ về một kỷ niệm xa xăm của Vũng Chùa có ngôi chùa huyền thoại trong dân gian nên được gọi là Vũng Chùa. Từ tháp chuông nhìn chính diện về hướng Đông là đảo Yến. Như một điểm nhấn giữa một vùng trời nước mênh mông... Có thể nói, khu vực Vũng Chùa đảo Yến là một trong những “danh lam đệ nhất Việt”! 

Xuất phát từ Đồng Hới lúc 06h30p, ra đến khu mộ của Đại tướng mới chỉ hơn 08h00. Ánh nắng chói chang, xuyên thấu của mùa hè Quảng Bình không ngăn được những đoàn xe, “những dòng người đi trong thương nhớ về viếng mộ Đại tướng”.

So với 5 năm trước, toàn cảnh khu vực Vũng Chùa đảo Yến đã thay đổi rất nhiều. Những con đường thảm bê tông nhựa phẳng lỳ, thẳng tắp đưa người hành hương vào đến nơi một cách êm ái. Khu nhà công vụ Đội Biên phòng Vũng Chùa - đảo Yến và những công trình phụ trợ để phục vụ cho khách hành hương về viếng mộ, đã bắt đầu đưa vào hoạt động theo tiêu chuẩn quốc gia... Nơi đây đã, đang và sẽ trở thành một địa chỉ đỏ và là “thánh địa”, nơi hành hương tâm linh, là di sản lịch sử - văn hóa của dân tộc!

Từng thành viên chúng tôi thành kính dâng hương tưởng nhớ và luôn khắc ghi thân thế, sự nghiệp và công trạng của vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc. Xin lấy mấy vần tứ tuyệt của tôi gần 5 năm trước, khi Đại tướng cưỡi hạc về trời để nói lên niềm cảm phục với vị Đại tướng của lòng dân: “Một trăm năm lẻ nụ cười tươi/Ánh mắt tinh anh vẫn rạng ngời/Bụi trần chẳng vướng danh và lợi/Hồng phúc nước nhà Tổ quốc tôi!”. 

Ấn tượng ngôi đền thờ anh hùng liệt sỹ Ban Xây dựng 67

Cách đây hơn một tháng, anh Nguyễn Bá Thơm - một người bạn vong niên, Trưởng Ban liên lạc: Cựu Cán bộ CNVC,TNXP, Dân công hoả tuyến của Ban Xây dựng 67 qua các thời kỳ (gọi tắt là BAN LL BAN XD67-CIENCO5- Ban liên lạc Ban 67) tâm sự: "Anh muốn mời chú ra Quảng Bình thăm đền thờ liệt sĩ Thanh niên xung phong đồng đội anh, viết được gì thì viết, không viết thì thắp nén nhang cũng được”...

Tôi vui vẻ nhận lời. Anh nói tiếp: "Mình phải làm điều gì đó chú ạ. Những đồng đội của anh ở Ban 67 năm xưa đã nằm lại suốt tuyến đường huyết mạch giao thông từ miền núi Tân Kỳ- Nghệ An vào đến Quảng Bình, Vĩnh Linh trong những năm Mỹ dội bom ác liệt...”

Báo Công luận
Chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình 

Là một người lính đã trải qua chiến trường biên giới Tây Nam và chiến trường biên giới phía Bắc, người viết những dòng này rất đồng cảm với những lời gan ruột của anh Bá Thơm, một người anh đi trước - trực tiếp tham gia đảm bảo mạch máu giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam...

Nói là làm, hơn một năm qua, được Ban liên lạc cựu Thanh niên xung phong Ban 67 Anh hùng, cựu “Dân công hoả tuyến” qua các thời kỳ giao nhiệm vụ, anh đã lặn lội từ thành phố Hồ Chí Minh ra “ba cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với lực lượng Thanh niên xung phong và bà con địa phương... Sau khi đã vận động quyên góp từ cán bộ công nhân viên, kỹ sư và những cá nhân, đồng đội cùng các cơ quan, đơn vị địa phương... để có thể tạo lập nên "một chốn hương khói” cho đồng đội của mình... 

Được sự giúp đỡ tận tình của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cũng như Tỉnh Đoàn Quảng Bình, Tổng đội Thanh niên xung phong Quảng Bình và đồng bào địa phương, ngày 22/4/2018 tấm lòng tri ân đồng đội, những người đã cống hiến cho non sông đất nước Việt Nam đã được cụ thể hóa bằng lễ khánh thành ngôi Đền thiêng liêng này. 

Lễ khánh thành có sự tham gia của một cựu Thanh niên xung phong: nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Ngọc Hoàn và nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 5 (CienCo5)- đơn vị kế tục sự nghiệp của Ban 67 anh hùng năm xưa.

Báo Công luận
 Đền thờ liệt sĩ Ban xây dựng 67 

“Ban Xây dựng 67” là một mật danh đặc biệt của “Tổng hành dinh” trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, được thành lập vào năm 1967. Để đối phó với việc Mỹ huy động hải quân và không quân đánh phá ác liệt- với cường độ cao nhất vào các tuyến đường giao thông nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương miền Bắc đối với tiền tuyến miền Nam...

Vì những chiến công và thành tích rất to lớn và hiệu quả trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Ban Xây dựng 67, năm 1999, Đảng và Nhà nước đã tuyên dương công trạng và phong tặng cho Ban danh hiệu cao quý “Đơn vị anh hùng”.

Báo Công luận
Đường lên  Khe Xanh (ngã ba Khe Ve) 

Để có những chiến công to lớn mà “đơn vị đặc biệt” này đã cống hiến, lớp lớp những người con ưu tú đã hy sinh và cống hiến một phần xương máu cho Tổ quốc. Quảng Bình là nơi tuyến lửa của miền Bắc và là nơi cưu mang giúp đỡ và đón nhận vào lòng đất mẹ để chở che cho những người con đã hy sinh vì Tổ quốc!

Xã Thọ Lộc- huyện Bố Trạch (Quảng Bình) là nơi tọa lạc của Đền thờ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong và “dân công hỏa tuyến” thuộc Ban 67 anh hùng.

Đón đọc Kỳ 2: Vị chỉ huy Ban Xây dựng 67 anh hùng năm xưa

 

Bài và ảnh Trần Thúc Hoàng

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương