Xử lý nghiêm vi phạm quy định ứng xử khi phục vụ nhân dân

Thứ tư, 25/04/2018 16:29 PM - 0 Trả lời

TP. Hà Nội vừa có Chỉ thị nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân đến kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành Thành phố.

Báo Công luận
Xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm quy định về ứng xử, có tác phong, lời nói không tôn trọng, thiếu tích cực khi phục vụ nhân dân. Ảnh minh họa. 

Trong đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu rà soát, bổ sung, bố trí đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất, camera giám sát, hệ thống bảng biểu, quy định của pháp luật, nội quy về tiếp công dân, đèn chiếu sáng, ghế, nước uống, quạt mát, nhà vệ sinh... tại khu vực chờ của công dân.

 Phân công cán bộ thực hiện nhiệm vụ: tiếp đón ban đầu, hướng dẫn, thông tin cho công dân tại khu vực chờ tiếp, kể cả khi tiếp thường xuyên và định kỳ, đảm bảo nhanh gọn, giảm thời gian chờ đợi của công dân.

Niêm yết, thông báo công khai lịch tiếp, thời gian, tên, số điện thoại của cán bộ tiếp công dân, cán bộ lãnh đạo phụ trách từng ngày, buổi tại trụ sở, phòng tiếp; bố trí hộp thư nhận đơn thư phản ánh về thái độ phục vụ của cán bộ tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về vụ việc cụ thể.

 Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Giám đốc các sở, ban, ngành niêm yết số điện thoại di động, cố định tại trụ sở, phòng tiếp để tiếp nhận thông tin thường xuyên của công dân.

Bố trí đầy đủ trang thiết bị, lắp đặt camera giám sát tại khu vực phòng tiếp công dân. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, Giám đốc các sở, ban, ngành Thành phố chỉ đạo, phối hợp với Công an cấp huyện xây dựng và thực hiện qui chế phối hợp đảm bảo an toàn tại trụ sở, phòng tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình.

Chủ trì tiếp công dân định kỳ hàng tháng và đột xuất theo đúng quy định; chỉ đạo Ban Tiếp công dân, công chức thuộc Thanh tra cơ quan trực tiếp công dân thường xuyên các ngày làm việc theo quy định.

Thực hiện đúng quy định của pháp luật, của UBND Thành phố về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết, trả lời các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trường hợp chậm trả lời, chậm thông tin kết quả giải quyết phải thông báo cho công dân và nêu rõ lý do.

 Định kỳ ngày 25 hằng tháng, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trên theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại văn bản số 188/UBND-BTCD, ngày 16/01/2017.

Báo Công luận
Tuyệt đối không phân công, điều chuyển công chức vi phạm kỷ luật, yếu kém chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu gương mẫu... làm công tác tiếp công dân. Ảnh minh họa. 

Định kỳ hằng năm, rà soát, bố trí, sắp xếp cán bộ làm công tác tiếp công dân đảm bảo chất lượng, số lượng. Cán bộ tiếp công dân phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách, của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng, nhiệt tình, bảo đảm yêu cầu về sức khỏe và có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. Ưu tiên lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực, cán bộ giỏi thuộc diện quy hoạch đề bạt, luân chuyển. 

Tuyệt đối không phân công, điều chuyển công chức vi phạm kỷ luật, yếu kém chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu gương mẫu... làm công tác tiếp công dân; không được coi cơ quan, bộ phận tiếp công dân là nơi giải quyết tồn tại về cán bộ.

Thường xuyên quan tâm thực hiện tốt các chế độ bồi dưỡng cho cán bộ tiếp công dân theo quy định. Đối với những cán bộ, công chức làm tốt công, tác tiếp công dân, có quá trình cống hiến tích cực, Cụ thể, cần kịp thời biểu dương, khen thưởng, có kế hoạch cụ thể để đào tạo, bồi dưỡng, phát triển tại địa phương, đơn vị.

Kiểm tra, chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên cập nhật kiến thức, thông tin, nghiên cứu các quy định của pháp luật, chỉ đạo của cơ quan cấp trên về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo để thực hiện tốt công vụ. 

Luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, có tác phong, lời nói đúng mực, phục vụ tốt nhân dân, tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật. 

Xử lý nghiêm khắc đối với những trường hợp vi phạm quy định về ứng xử, có tác phong, lời nói không tôn trọng, thiếu tích cực khi phục vụ nhân dân.

 Theo chinhphu.vn

Tin khác

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

Đồng Nai: Điều chỉnh giá đất tăng hơn gấp đôi

(CLO) Từ 25/3/2019, Đồng Nai sẽ đồng loạt tăng hệ số điều chỉnh giá đất lên mức cao so với năm 2018, trong đó nhiều khu vực có hệ số giá đất được điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Địa phương
Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

Quảng Bình: Bí thư Thị ủy Ba Đồn được bầu giữ chức Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy

(CLO) Ngày 26/3, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng quý I-2019; đồng thời bầu Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020.

Địa phương
Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

Những sai phạm tại Chùa Ba Vàng là rõ ràng

(CLO) Ngày 26/3, UBND thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị thông tin báo chí về sự việc tại chùa Ba Vàng.

Địa phương
Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Xử lý nghiêm đối tượng viết status bôi nhọ cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

(CLO) Cơ quan công an TP. Huế đang điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng lên mạng xã hội Facebook viết status không đúng sự thật, nhằm bôi nhọ gây ảnh hưởng đến hình ảnh lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Địa phương
Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

Cà Mau: Thả cá thể đồi mồi quý hiếm nặng 60kg về môi trường tự nhiên

(CLO) Một cá thể rùa biển quý hiếm có trọng lượng khoảng 60 kg vừa được thả về môi trường tự nhiên tại cửa biển Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Địa phương