Đồng Nai: Nỗ lực xóa bỏ vấn nạn xe quá khổ, quá tải

Thứ bảy, 05/03/2016 08:19 AM - 0 Trả lời

Trong thời gian dài vừa qua, những chuyển biến đáng ghi trên toàn các tuyến quốc lộ cũng như các cung đường liên huyện, liên xã của tỉnh Đồng Nai là hầu hết lái xe khi lưu thông qua địa bàn đã dần dần chấp hành nghiêm quy định về tải trọng. Có được kết quả này, có lẽ một phần chính là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, Phòng cảnh sát giao thông tỉnh (PC 67).

(CLO) Trong thời gian dài vừa qua, những chuyển biến đáng ghi trên toàn các tuyến quốc lộ cũng như các cung đường liên huyện, liên xã của tỉnh Đồng Nai là hầu hết lái xe khi lưu thông qua địa bàn đã dần dần chấp hành nghiêm quy định về tải trọng. Có được kết quả này, có lẽ một phần chính là nhờ vào sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai, Phòng cảnh sát giao thông tỉnh (PC 67).

Là tỉnh giáp ranh với TP. HCM, Bình Thuận, BRVT, Lâm Đồng; Đồng Nai là điểm địa bàn có lưu lượng hàng hóa từ các tỉnh đổ về cũng như xuất từ trong tỉnh ra khá lớn. Chính vì vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong những năm trước diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là tình trạng hoạt động của xe quá khổ, quá tải. Để chấn chỉnh tình trạng này, từ năm 2015 trở đến nay, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC 67 tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Từ sự chỉ đạo đó, Trưởng phòng PC 67 Đồng Nai – Đại tá Dương Thanh Hải đã luôn quan tâm sâu sát, đôn đốc tập thể CBCS CSGT tích cực trong công tác được giao, kiên quyết xử lý tình trạng xe quá khổ quá tải nếu phát hiện. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, yêu cầu tất cả lái xe ký cam kết cũng được tăng cường, việc tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường trạm phụ trách, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện giao thông vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

[caption id="attachment_85056" align="aligncenter" width="640"]1 Ghi nhận của PV tại ngã 3 Vũng Tàu.[/caption]

Quán triệt và thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của lãnh đạo Phòng PC67, các Đội và trạm kiểm soát CSGT như Đội CSGT số 1, số 2 (QL 20), trạm KSGT Suối Tre (QL 1A), Trạm CSGT Ngã 3 Thái Lan (Ql 51), Đội CSGT trên QL 56...rồi trên địa bàn các huyện như Thống Nhất, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch...công tác kiểm soát tải trọng xe được thực hiện rất nghiêm túc.

Đơn cử như sáng ngày 04/03, có mặt tại Ngã 3 Vũng Tàu, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của thiếu tá Trương Thành Thảo – Đội trưởng Đội CSGT số 1, việc yêu cầu dừng xe, kiểm tra và lập biên bản các xe quá tải được thực hiện rất nghiêm túc. Trong một buổi sáng, đã có khoảng 30 biên bản được tổ TTKS lập với lỗi vi phạm là xe quá khổ quá tải.

Có thể thấy, với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên các tuyến quốc lộ đoạn qua đại bàn tỉnh Đồng Nai hiện nay đã được kiểm soát rất hiệu quả. Với quyết tâm xóa bỏ hoàn toàn xe quá khổ quá tải trên địa bàn, co thể nói đây là một trận chiến gian nan. Nhưng điều đáng mừng là từ một tỉnh luôn trong tình trạng báo động về nạn xe quá khổ quá tải trước đây, có thể nói hiện nay, về cơ bản Đồng Nai đã giảm được khoảng 80%.

[caption id="attachment_85057" align="aligncenter" width="640"]3
Đội CSGT số 1 (phòng PC67) kiên quyết lập biên bản xử lý đối với các trường hợp vi phạm.[/caption]

Theo ghi nhận của chúng tôi trong thời gian này nhìn chung, các lái xe đã chấp hành nghiêm quy định về tải trọng. Những trường hợp vi phạm chủ yếu rơi vào số xe tải nhỏ với mức quá tải  cũng không lớn như giai đoạn các năm trước.

Tại các điểm nóng như mỏ đá Solku đoạn qua huyện Thống Nhất, mỏ đá Tân Cang, tuyến đường tránh Võ Nguyên Giáp, tuyến QL 1K đoạn qua tỉnh Đồng Nai, QL 20 đoạn qua huyện Định Quán và Tân Phú như ngã ba Tà Lài, ngã 3 Cô Đơn, các tuyến đường nông thôn của TX Long Khánh và huyện Xuân Lộc ...hiện nay có rất ít xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng quá tải băm nát đường dân sinh như trước kia, thay vào đó đường xá đã được cải tạo sửa sang, không còn tình trạng các tài xế xe vì né tránh lực lượng CSGT hay TTGT mà cố tình chạy vào những đoạn đường này.

Trên thực tế, các xe đều phủ bạt kín khi vận chuyển hàng hóa và chở đúng với thành thùng xe quy định. Vệ sinh môi trường được đảm bảo và kết cấu an toàn đường bộ được bảo đảm tốt. Những chiếc xe từ lớn đến nhỏ đã trở lại hình dáng nguyên bản, che đậy cẩn thận khi vận chuyển hàng hóa, nhiều xe đang nằm trong các xưởng sửa chữa để “tái tạo” kích thước nguyên bản.

Trong quá trình kiểm tra, xử lý xe quá khổ, quá tải, lực lượng CSGT tỉnh Đồng Nai cũng như lực lượng chức năng khác có liên quan đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, tất cả đều đã chủ động tìm phương án khắc phục, cùng nhau bám địa bàn để xác định chính xác lỗi vi phạm của các xe và có biện pháp xử lý tại chỗ. Mặt khác, các CBCS CSGT đề cùng nhau quán triệt tư tưởng, nếu trong ca trực của tổ nào phát hiện ra các vi phạm, sẽ lập tức xử lý theo đúng với luật định.

Nếu quan sát thấy xe nào có dấu hiệu vi phạm tải trọng, lập tức tổ TTXL sẽ cho các lực lượng tuần tra gần đó đến để kiểm tra xử lý. Hoặc như các xe dù không vi phạm về tải trọng, nhưng trong quá trình vận chuyển lưu thông lại làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, làm rơi hàng hóa như cát, sỏi, đất đá xuống đường làm ảnh hưởng đến sự lưu thông của các phương tiện khác cũng sẽ được thông báo để các tổ TTKS đến để XLVP ngay.

Tình hình xe quá khổ, quá tải đã được hạn chế nhiều, không còn là nỗi kinh hoàng cho người dân các nơi, nhất là những cư dân sống gần khu vực các mỏ đá hay tuyến QL. Tuy nhiên vẫn còn đó một bộ phận nhỏ tình trạng xe quá  khổ quá tải lẩn tránh, vi phạm luật. Xuất phát từ thực trạng này, cuối năm 2015 vừa qua, sau khi đánh giá tổng kết, mục tiêu năm 2016 của CBCS CSGT tỉnh Đồng Nai đã quyết tâm ra quân xử lý triệt để là trả lại những tuyến đường đẹp và bình yên, trả lại một cuộc sống an toàn không nỗi thấp thỏm tai nạn giao thông.

Nhóm PV

Tin khác

Thanh Hoá: Bố trí flycam để phát hiện tội phạm tại Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn

Thanh Hoá: Bố trí flycam để phát hiện tội phạm tại Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn

(CLO) Để chủ động phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024, Công an tỉnh Thanh Hoá bố trí lực lượng, triển khai phương án phòng, chống tội phạm tại các tuyến đường chính và khu vực Quảng trường biển - nơi sẽ diễn ra Lễ khai trương vào tối 27/4.

Đời sống
Quốc Oai (Hà Nội): Hàng ngàn m2 đất đồi Sò bị san, gạt vận chuyển đi đâu?

Quốc Oai (Hà Nội): Hàng ngàn m2 đất đồi Sò bị san, gạt vận chuyển đi đâu?

Báo Nhà báo và Công Luận nhận được phản ánh của người dân tại thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai về việc hàng nghìn m2 đất đồi Sò bị san gạt không rõ mục đích gây nguy cơ thất thoát tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường.

Đời sống
Vụ lật thuyền ở Quảng Ninh: Đã tìm thấy chiếc thuyền nan

Vụ lật thuyền ở Quảng Ninh: Đã tìm thấy chiếc thuyền nan

(CLO) Tới 10h ngày 25/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy chiếc thuyền nan bị lật ở vị trí giữa sông Chanh, tuy nhiên vẫn chưa tìm thấy 4 nạn nhân bị mất tích.

Đời sống
Hưng Yên: Phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hưng Yên: Phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(CLO) Liên đoàn Lao động tỉnh Hưng Yên vừa tổ chức lễ phát động Tháng công nhân và hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Đời sống
Quảng Ninh: Giông lốc đánh chìm tàu, 4 người mất tích

Quảng Ninh: Giông lốc đánh chìm tàu, 4 người mất tích

(CLO) Trong khi đang di chuyển bằng thuyền để đánh bắt thuỷ sản trên luồng sông Chanh (Quảng Ninh), chiếc thuyền nan chở 6 người gặp giông dốc và bị lật khiến 4 người trên thuyền mất tích.

Đời sống