Giải quyết việc làm - "Gỡ nút thắt" trong an sinh xã hội

Thứ sáu, 23/12/2016 21:06 PM - 0 Trả lời

Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) xác định công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động là tiêu chí hàng đầu, nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với kết quả đạt được, trong những năm qua đã có hàng vạn lao động có công ăn việc làm ổn định, góp phần vào chương trình xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội của tỉnh và làm giàu cho lao động.

(NBCL) Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) xác định công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động là tiêu chí hàng đầu, nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với kết quả đạt được, trong những năm qua đã có hàng vạn lao động có công ăn việc làm ổn định, góp phần vào chương trình xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội của tỉnh.

[caption id="attachment_139369" align="aligncenter" width="700"]Trung tâm Dịch vụ việc làm xác định công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động là tiêu chí hàng đầu, nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trung tâm Dịch vụ việc làm xác định công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho lao động là tiêu chí hàng đầu, nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.[/caption]

Địa chỉ tin cậy của người lao động

Với phương châm vì quyền lợi của người lao động, Trung tâm DVVL tỉnh Thái Bình đã trở thành địa chỉ quen thuộc và tin cậy của người lao động cũng như các doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm và nguồn nhân lực.

Theo đó, nhiều năm qua, Trung tâm đã giới thiệu và tư vấn việc làm cho hàng chục nghìn người lao động trong tỉnh, giúp họ tìm được việc làm phù hợp và đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Có thể nói, đều quan trọng là Ban giám đốc của trung tâm luôn đổi mới năng động, sáng tạo cùng với 5 phòng chuyên môn và 80 cán bộ nhân viên có trình độ, năng lực, đoàn kết thống nhất đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ hàng năm như: Tổ chức tư vấn học nghề - việc làm, chính sách pháp luật lao động cho trên 15.000 lượt người, cùng với hàng 100 nghìn lượt truy cập trên trang website, thông qua sàn giao dịch việc làm là địa chỉ tin cậy, là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động "Người tìm việc - Việc tìm người".

Đặc biệt sàn giao dịch việc làm của Trung tâm DVVL Thái Bình đi vào hoạt động, không những đã góp phần phát triển đa dạng các giao dịch thị trường lao động, kết nối cung, cầu lao động một cách hiệu quả, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm để người lao động có nhiều lựa chọn nghề nghiệp cho mình cũng như tránh được những chi phí không đáng có. Với việc duy trì hoạt động của sàn giao dịch việc làm vào 03 ngày làm việc hàng tháng, người lao động được tư vấn trực tiếp hoặc tìm hiểu trên mạng Internet, từ đó người lao động được tiếp cận, tìm hiểu lựa chọn thị trường lao động trong nước và ngoài nước, lựa chọn tham gia các lớp học nghề ngắn hạn, tìm kiếm việc làm phù hợp với bản thân để tạo lập kinh tế gia đình. Thông qua sàn giao dịch việc làm hàng năm đã có trên 200 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm và phối hợp với Trung tâm thông tin tư vấn, tuyển dụng lao động như: Công ty TNHH TAV, Công ty điện tử Johuko, Công ty Bảo hiểm Dầu khí, Tập đoàn Hương Sen, Công ty máy tính Trần Anh, Tập đoàn Vincom, Công ty TNHH may Tinh Lợi, Công ty thép Nhật Quang ...và hàng nghìn lao động đến tìm kiếm việc làm.

Ngoài ra, Trung tâm còn điều tra nắm bắt thông tin cung - cầu lao động trên 4.000 doanh nghiệp tại địa bàn tỉnh qua đó hỗ trợ cung ứng nguồn nhân lực, đào tạo lại, tư vấn giải quyết chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp và người lao động. Tổ chức đào tạo nghề, đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động, đồng thời đào tạo nghề miễn phí cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp để người lao động sớm quay lại thị trường lao động. Hàng năm tỉnh Thái Bình có từ 2.500 đến 3.000 người tham gia xuất khẩu lao động, đã có trên 80 triệu USD được lao động gửi về nước.

Bên cạnh đó, tháng 02 năm 2013 trung tâm là đơn vị duy nhất các tỉnh phía bắc được tiếp nhận dự án thành lập Trung tâm nâng cao năng lực dạy nghề cho phụ nữ Thái Bình của Hàn Quốc. Dự án đã đạt được hiệu quả cao với việc tổ chức các lớp nâng cao năng lực cho cán bộ của Trung tâm; đào tạo dạy nghề cho 535 lượt người là lao động nữ; tổ chức các lớp khởi sự doanh nghiệp làm nòng cốt cho chị em xây dựng và phát triển doanh nghiệp; tư vấn việc làm, học nghề bằng xe lưu động tại xã phường, thị trấn; tập huấn tư vấn nhóm cho lao động nữ; tổ chức ngày hội việc làm thu hút trên 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia tuyển dụng lao động trực tiếp và gián tiếp, tạo ra trên 15.000 chỗ làm việc mới, trong đó có trên 5.000 vị trí việc làm cho lao động nữ…

Đặc biệt thời gian qua trung tâm cũng đã chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực tư vấn, học nghề, giải quyết việc làm, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp giảm phiền hà cho người lao động. Thường xuyên đổi mới việc cập nhật thông tin trên Website của Trung tâm, cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Thái Bình, Cục việc làm - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hệ thống các Trung tâm Dịch vụ việc làm trong cả nước.

Làm tốt chính sách Bảo hiểm thất nghiệp

Những năm qua, Trung tâm đã tập trung đổi mới công tác quản lý, điều hành kết hợp đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên. Phát động phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến để nâng cao hiệu quả công việc. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Nổi bật trong hoạt động của Trung tâm chính là vấn đề bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Năm qua, Trung tâm đã tiếp và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp từ 7.000 đến 10.000 lượt lao động. Qua 8 năm thực hiện chính sách BHTN ở Thái Bình với sự nỗ lực, cố gắng của Trung tâm DVVL Thái Bình đã góp phần đưa chính sách về BHTN vào cuộc sống, giúp người thất nghiệp vơi bớt khó khăn và sớm ổn định cuộc sống. Năm 2015 và 11 tháng đầu năm 2016, Trung tâm đã tiếp nhận 12.559 lao động đến đăng ký làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, để giải quyết kịp thời chế độ cho người lao động trung tâm đã thẩm định hồ sơ trình Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định trợ cấp thất nghiệp cho 12.322 lao động. Tư vấn học nghề và hỗ trợ học nghề cho trên 1.300 lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp, kết thúc khóa học người lao động được tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí.

Có thể nói, những năm qua, thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, Trung tâm DVVL Thái Bình đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển KT-XH địa phương. Để đạt được những kết quả trên Trung tâm đã thường xuyên nhận được sự quan tâm của Bộ LĐ-TB&XH, các cấp, các ngành chức năng trong tỉnh, sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thái Bình cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên và giáo viên năng động, nhiệt tình, nhiều kinh nghiệm trong hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và dạy nghề. Từ những thành tích trên, nhiều năm liền Trung tâm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Thái Bình, Sở Lao động Lao động - Thương binh và Xã hội tặng Giấy khen, Bằng khen, Cờ thi đua và Huân chương Lao động hạng ba.

Hướng đến năm 2017, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy những thế mạnh đã đạt được thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực làm tiền đề cho những năm tiếp theo, tiến tới tổ chức kỷ niệm 25 năm thành lập Trung tâm (09/4/1992 - 09/4/2017). Và từ đó, tiếp tục là điểm đến tin cậy, gỡ nút thắt quan trọng trong vấn đề an sinh xã hội của tỉnh.

NHÓM PVCĐ

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 25/4: Thanh Hoá đến Phú Yên nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết ngày 25/4: Thanh Hoá đến Phú Yên nắng nóng gay gắt

(CLO) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia: Dự báo thời tiết 25/4/2024, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Đời sống
Hà Tĩnh: Tuyên dương 35 đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trẻ tiêu biểu

Hà Tĩnh: Tuyên dương 35 đảng viên, cán bộ công chức, viên chức trẻ tiêu biểu

(CLO) Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 -1/5/2024), chiều 24/4, tại huyện Đức Thọ - quê hương của Tổng Bí thư Trần Phú, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức chương trình “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, tuyên dương Đảng viên trẻ tiêu biểu, cán bộ công chức, viên chức trẻ giỏi toàn tỉnh.

Đời sống
Hà Giang: Mưa đá làm thiệt hại hàng trăm hecta cây rau màu

Hà Giang: Mưa đá làm thiệt hại hàng trăm hecta cây rau màu

(CLO) Ngày 23/4/2024, trên địa bàn huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa đá, đường kính mưa đá khoảng 2-3 cm, đã làm thiệt hại nhiều diện tích hoa màu của người dân trên địa bàn.

Đời sống
Chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, 3 thuyền viên tử vong

Chìm sà lan trên vùng biển Quảng Ngãi, 3 thuyền viên tử vong

(CLO) Sà lan chở đá từ cảng Kỳ Hà đi đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) bất ngờ bị chìm trên biển khiến 3 thuyền viên tử vong, 2 người mất tích.

Đời sống
TP HCM đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh

TP HCM đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh

(CLO) UBND TP HCM vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Đời sống