Bảo vệ nghiêm ngặt đề thi THPT quốc gia 2018, liệu có được như kỳ vọng?

Thứ hai, 11/06/2018 15:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chỉ còn 2 tuần nữa, hơn 925.000 thí sinh cả nước bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Tuy nhiên, dự âm của việc “lọt” đề chính thức ngay trong lúc thi tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội diễn ra cách đây chưa lâu vẫn khiến không ít phụ huynh và học sinh lo lắng về tính bảo mật đề thi và công tác coi thi của kỳ thi quan trọng này.

Báo Công luận
Kỳ thi THPT quốc gia 2018 cần được bảo đảm tính công bằng, nghiêm túc. Ảnh: TL 

Theo kế hoạch, từ ngày 10/6, một số địa phương bắt đầu thực hiện công tác in sao đề thi. Đây là khâu tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất, nguy cơ cao dẫn đến “lộ”, “lọt” đề thi, nếu không tăng cường sự giám sát chặt chẽ của lực lượng an ninh và sự nghiêm túc của các bộ phận chuyên trách. 


Sự cố trong thi cử có thể xảy ra ngay lập tức và gây tác động không nhỏ đến toàn xã hội, khi một cá nhân lơi lỏng trách nhiệm, một khu vực cách ly không nghiêm túc hoặc một mắt xích trong hệ thống tổ chức kỳ thi này “có vấn đề”… 

Chính vì vậy, để đảm bảo bí mật tuyệt đối cho khâu ra đề cũng như hạn chế sai sót trong sao in đề, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) khẳng định, Bộ đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo kỳ thi THPT diễn ra công bằng, nghiêm túc nhất.

Trong đó, ngay từ khâu ra đề thi đến in sao đề (gọi chung là làm đề thi) đều được thực hiện tại một địa điểm an toàn, được bảo vệ nghiêm ngặt suốt thời gian làm đề thi đến hết thời gian thi môn cuối cùng.

Các thành viên tham gia làm đề đều phải cách ly triệt để với bên ngoài tới khi kết thúc môn thi cuối cùng. Trường hợp cần thiết và được sự đồng ý bằng văn bản của chủ tịch hội đồng ra đề thi hoặc trưởng ban in sao đề thi, các thành viên mới được phép liên hệ với bên ngoài. 

Mọi liên hệ đều được thực hiện bằng điện thoại cố định, có loa ngoài, có ghi âm, dưới sự giám sát của cán bộ bảo vệ, công an. Danh sách những người làm đề thi được giữ bí mật trong suốt kỳ thi.

Báo Công luận
 Việc in sao đề thi được thực hiện cách ly 3 vòng độc lập, với sự giám sát của lực lượng công an. Ảnh: TL

Đối với các địa phương đang thực hiện in sao đề thi, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng - cho hay việc in sao đề thi được thực hiện cách ly 3 vòng độc lập với những quy trình chặt chẽ. 

Máy móc và thiết bị tại nơi làm đề thi, dù hư hỏng hay không dùng đến, chỉ được đưa ra ngoài khu vực cách ly sau thời gian thi môn cuối cùng. Đề thi in sao xong sẽ niêm phong, đóng gói theo phòng thi.

Quá trình vận chuyển, bàn giao, đề thi được bảo quản trong hòm, tủ hay két sắt được khóa, niêm phong, với sự giám sát của lực lượng công an. Đề được bảo vệ 24/24 giờ trong suốt thời gian vận chuyển cho đến hết quá trình bảo quản và sử dụng tại điểm thi. 

“Ngoài các biện pháp kỹ thuật, tăng cường kiểm tra, giám sát, tăng cường mật độ cán bộ giám sát các phòng thi lên, nhưng cao nhất vẫn là tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ tham gia kỳ thi quan trọng này. Không chỉ thực hiện nghiêm quy chế, mà mỗi cán bộ phải giữ mình, chỉ cần vi phạm quy chế thi, sẽ bị xử lý rất nghiêm theo quy định của pháp luật”, đại diện Bộ GD&ĐT cảnh báo.

Về vụ việc giáo viên Nông Hoàng Phúc làm "lọt" đề thi môn Ngữ Văn và Toán vào lớp 10 tại Hà Nội, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, Thông tư 11/2017 của Bộ Công an quy định về danh mục bí mật Nhà nước trong ngành GD-ĐT.

Khoản 5, điều 1, thông tư này quy định phương án sắp xếp thí sinh trong phòng thi, mã số phách bài thi và các tài liệu liên quan kỳ thi THPT quốc gia, thi chọn học sinh giỏi các cấp, thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực, thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh và thi hết môn các cấp học, bậc học, ngành học, trình độ đào tạo chưa công bố thuộc danh mục bí mật Nhà nước độ mật.

Cũng theo Luật sư Thơm, điểm b, khoản 2, Điều 337 quy định người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm lộ bí mật Nhà nước thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.


Minh Châu


Tin khác

Nam Định chốt thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

Nam Định chốt thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

(CLO) Năm học 2024-2025, dự kiến toàn tỉnh Nam Định có khoảng 28 nghìn học sinh hoàn thành chương trình THCS và dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Giáo dục
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Bắc Giang

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Bắc Giang

(CLO) Tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cùng các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách bắt đầu từ ngày 19/4 đến hết ngày 22/4/2024.

Giáo dục
Bài 2: Chiếc áo không làm nên… thầy tu!

Bài 2: Chiếc áo không làm nên… thầy tu!

(CLO) Nhiều người sau khi được phong giáo sư, tiến sĩ của các tổ chức nước ngoài, khi quay về cuộc sống đời thường vẫn "chứng nào, tật nấy”, thậm chí vướng vào lao lý, bị pháp luật trừng phạt.

Giáo dục
Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục