Thực trạng nhiều tồn tại

Bạo lực học đường hiện nay không phải là vấn đề mới nhưng thực sự trở thành một mối lo lắng và quan tâm lớn của toàn xã hội. Nó không chỉ là hành vi bạo lực xảy ra ở các học sinh nam mà còn ở không ít các học sinh nữ khiến đây trở thành vấn đề nổi cộm của ngành giáo dục. Thậm chí, nhiều vụ đánh nhau giữa các học sinh được diễn ra ngang nhiên tại lớp học, trong khuôn viên trường mà không hề có biện pháp can ngăn và được quay thành clip, tung lên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
Bạo lực học đường không phải là vấn đề mới nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. (Ảnh minh họa). 


Theo Bộ GD-ĐT, đó là những vấn đề vẫn đang tồn tại, bệnh "nan y" âm ỉ và có chiều hướng gia tăng. Tình trạng xúc phạm, bạo lực, bắt nạt trong trường học; xâm hại hay bỏ học luôn tiềm ẩn. Trong khi công tác phối hợp với các lực lượng xã hội để giáo dục, hỗ trợ, bảo vệ học sinh còn hạn chế.

Hiện nay, các trường học cũng đã có triển khai các hoạt động tư vấn, tổ chức câu lạc bộ cho học sinh. Tuy nhiên, hoạt động mang tính trợ giúp thì chưa đáp ứng yêu cầu, chưa thực sự hiệu quả.

Vì vậy, trong kế hoạch phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Giáo dục, giai đoạn 2016-2020, một trong những phương án hiệu quả để phòng chống bạo lực học đường được Bộ GD-ĐT thông qua là thành lập tổ/nhóm công tác xã hội.

Cần phương án hữu hiệu

Theo đó, kế hoạch phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Giáo dục, giai đoạn 2016-2020 đặt mục tiêu đến hết năm 2020 cả nước có 40% số trường THPT, 30% số trường THCS và 10% số trường tiểu học có tổ/nhóm công tác xã hội và có hệ thống hỗ trợ cho những học sinh bị xâm hại, bạo lực...

Bên cạnh việc thông qua thành lập tổ/nhóm công tác xã hội, Bộ GD-ĐT cũng công bố dự thảo Hướng dẫn thực hiện công tác xã hội trong trường học. Hướng dẫn này đặt ra các nguyên tắc, nội dung của công tác xã hội trong trường học, các hình thức hoạt động phù hợp, trách nhiệm thực hiện công tác xã hội trong nhà trường…

leftcenterrightdel
Tổ công tác xã hội được kỳ vọng đem lại những hiệu quả thiết thực. (Ảnh minh họa). 

Đồng thời, việc xây dựng dự thảo còn nhằm giải quyết các sự cố, các vấn đề của học sinh một cách cụ thể, thiết thực; tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện; hỗ trợ, định hướng học sinh trong phát triển nhân cách. Đồng thời, việc ngăn ngừa bạo lực học đường, tình trạng bỏ học, giải quyết mối quan hệ bạn bè, thầy cô, kết nối gia đình và nhà trường, giáo dục các kỹ năng sống… sẽ được phòng ngừa và giải quyết hiệu quả.

Có thể nói, việc ban hành hướng dẫn, kế hoạch cụ thể nhằm triển khai công tác xã hội trong trường học được bài bản. Nhiều ý kiến đề xuất cần phải có nhân viên công tác xã hội trường học làm việc chuyên nghiệp từ trường mầm non đến trung học, cao đẳng, đại học.

Đề xuất các trường đại học cần mở mã ngành đào tạo chuyên sâu ngành công tác xã hội trường học. Bên cạnh đó ngành GD-ĐT phải có kế hoạch bồi dưỡng năng lực cho cán bộ giáo dục, giáo viên phổ thông đảm nhiệm công tác xã hội trường học.

Với bộ phận chuyên trách được đào tạo chuyên sâu, hoạt động bài bản, việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh, nhận thức đúng về tình trạng bạo lực trong trường học để cùng phối hợp giáo dục, điều chỉnh hành vi cho học sinh thì mới mong giảm được tình trạng bạo lực trong trường học hiện nay.


H.Lâm