Bộ Giáo dục & Đào tạo có ý kiến về việc các trường có tổ hợp tuyển sinh “lạ”

Thứ sáu, 23/03/2018 17:56 PM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ GD&ĐT vừa có ý kiến về việc tuyển sinh năm 2018 khi nhiều trường đại học đưa ra những tổ hợp xét tuyển bất thường gây nghi ngờ hoang mang dư luận. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho rằng, nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan đến ngành đào tạo thì sẽ là quá trình ”tự sát”.

Những ngày gần đây, nhiều học sinh và phụ huynh hoang mang trước thông tin khá nhiều trường thông báo tuyển sinh “lạ” như ngành Văn học tuyển khối A, công nghệ thông tin tuyển khối C, ngành kiến trúc không cần thi năng khiếu... Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết; Luật GDĐT quy định các trường được đảm bảo quyền tự chủ nhưng phải có trách nhiệm giải trình về việc các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo hay không và quy trình xác định tổ hợp tuyển sinh như thế nào? Thông thường, ít nhất phải có một hoặc hai môn thi trong tổ hợp được coi như là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để có thể vào học chương trình đào tạo.

Nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan thì trường sẽ bị bất lợi nhiều hơn, ”mất nhiều hơn được”. Trước hết là dư luận xã hội nghi ngờ chính sách chất lượng của trường và khối trường đang đào tạo cùng ngành sẽ đánh giá thấp những trường như thế. Mặt khác, thí sinh tốt sẽ không chọn trường này, dẫn đến trường chỉ chọn được những thí sinh kém, không có tinh thần thực học thực nghiệp, học chỉ để kiếm bằng...

Báo Công luận
Thông tin nhiều trường sử dụng tổ hợp xét tuyển lạ khiến học sinh hoang mang. Ảnh: T.L 
Nếu có thí sinh chưa suy nghĩ chín chắn vào trường không phải bằng kiến thức nền tảng vững chắc thì cũng khó tiếp thu kiến thức, không hứng thú trong khi học và sau này, nếu có tốt nghiệp cũng khó xin việc làm, có xin được việc làm thì cũng khó trở thành công việc yêu thích, đam mê, để cống hiến và phát triển... Nhiều thí sinh bỏ học giữa chương trình thường rơi vào những trường hợp này, chấp nhận mất học phí, thời gian, công sức...

Quan trọng hơn là chất lượng đào tạo và uy tín của nhà trường sẽ bị giảm sút khi thấy trường tuyển sinh bằng cách ”vơ bèo vạt tép”, người sử dụng lao động sẽ nghi ngờ chất lượng đào tạo của trường, không muốn nhận sinh viên của trường. Và như vậy, trường lại tiếp tục không thu hút được sinh viên giỏi, giảng viên giỏi... Nếu điều đó cứ tiếp diễn thì đó sẽ là quá trình ”tự sát” vì trong điều kiện thông tin minh bạch như hiện nay, khó có thể ”vàng thau lẫn lộn”.

Bà Phụng cũng cho biết sẽ theo dõi sát tình hình. Nếu thấy những tổ hợp quá bất thường, chúng tôi sẽ trao đổi, yêu cầu nhà trường giải trình những nội dung trên. Nếu không có căn cứ thuyết phục, chúng tôi có thể lựa chọn những trường có dấu hiệu tiêu cực này để trước hết, kiểm tra, thanh tra về các điều kiện đảm bảo chất lượng, việc thực hiện các quy định về tuyển sinh, đào tạo, việc đảm bảo chuẩn đầu ra và việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp... Những trường chất lượng thấp sẽ bị cảnh báo; nếu có vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, thậm chí đến dừng tuyển sinh và công khai cho xã hội biết để phòng ngừa chung.

P.V

Tin khác

Sôi nổi ngày hội thiếu nhi Bắc Giang vui khỏe năm 2024

Sôi nổi ngày hội thiếu nhi Bắc Giang vui khỏe năm 2024

(CLO) Ngày 18/3, Tỉnh Đoàn Bắc Giang tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” và liên hoan chiến sĩ nhỏ Điện Biên tại trường Tiểu học thị trấn Thắng - Hiệp Hòa.

Giáo dục
Làm sao để nhân viên trường học yên tâm cống hiến với nghề?

Làm sao để nhân viên trường học yên tâm cống hiến với nghề?

(CLO) Việc nhân viên trường học nhận lương ít ỏi, đa số có mức lương từ 3 đến 5 triệu đồng/tháng, công việc lại vất vả đang là điều bất cập tồn tại lâu nay.

Giáo dục
Phẫu thuật kéo dài cậu nhỏ, một nam bệnh nhân phải nhập viện phẫu thuật lại

Phẫu thuật kéo dài cậu nhỏ, một nam bệnh nhân phải nhập viện phẫu thuật lại

(CLO) Vừa qua, một bệnh nhân nam 27 tuổi đến khám tại Khoa Nam học - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với tình trạng cong dương vật và không thể quan hệ tình dục sau phẫu thuật kéo dài dương vật tháng thứ 8 tại một bệnh viện tỉnh.

Giáo dục
Ai, chip bán dẫn, điện tử viễn thông đang là những ngành 'hot' giành cho thí sinh

Ai, chip bán dẫn, điện tử viễn thông đang là những ngành 'hot' giành cho thí sinh

(CLO) Chip - bán dẫn là một ngành nhiều tiềm năng tuy nhiên các thí sinh nên chọn ngành mình yêu thích, muốn gắn bó hơn là những ngành mang tính thời thượng.

Giáo dục
Dự kiến các mốc thời gian trong công tác tuyển sinh đại học năm 2024

Dự kiến các mốc thời gian trong công tác tuyển sinh đại học năm 2024

(CLO) Theo dự kiến, từ tháng 6, các công tác liên quan đến xét tuyển đại học đã được thực hiện tuần tự theo các khâu, trong đó có việc cấp tài khoản tuyển sinh cho các thí sinh.

Giáo dục