Để hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên trở thành "xương sống" trong công tác của Hội Sinh viên Việt Nam

Thứ bảy, 08/12/2018 16:02 PM - 0 Trả lời

(CLO) Có thể nói, trong những năm qua, Hội Sinh viên Việt Nam đã tích cực chăm lo, tư vấn, hỗ trợ sinh viên. Các hình thức tư vấn, hỗ trợ đã và đang là hình thức hoạt động có hiệu quả của các cơ sở Hội, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức hội, để Hội Sinh viên Việt Nam thực sự là nơi sinh viên gửi gắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình; đồng thời là môi trường để sinh viên rèn luyện và trưởng thành.

Báo Công luận
Thủ tướng cùng các sinh viên thực hiện nghi thức phát động Chương trình Thanh niên khởi nghiệp năm 2016. Ảnh: TL 

Hoạt động "xương sống" của Hội Sinh viên Việt Nam

Xác định, tư vấn, hỗ trợ sinh viên là “xương sống” cho các hoạt động, trong nhiệm kỳ qua, công tác tư vấn, hỗ trợ sinh viên đã được các cấp bộ Hội sinh viên Việt Nam triển khai dưới nhiều hình thức, hiện đại, dễ tiếp cận, nội dung cụ thể, gần gũi.

Với mục đích nâng cao chất lượng hoạt động hội, Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức thường xuyên các sân chơi trí tuệ, bổ ích nhằm thu hút sinh viên đến với tổ chức Hội, thông qua đó, hỗ trợ sinh viên học tập và nghiên cứu khoa học. 

Cùng với đó, Hội Sinh viên Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Các cuộc vận động đã thực sự lan tỏa trong hội viên, sinh viên và được cụ thể hóa bằng các mô hình tiêu biểu, góp phần tích cực trong việc xây dựng sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có sức khỏe, văn hóa, sáng tạo và chủ động trong học tập, có khát vọng lập nghiệp.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X là sự kiện chính trị quan trọng của sinh viên Việt Nam, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức Hội và phong trào sinh viên.

Đại hội diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân ta ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI.

Đặc biệt, Hội cũng tăng cường tìm kiếm các nguồn học bổng hỗ trợ cho sinh viên khó khăn, sinh viên khuyết tật; xây dựng các quỹ hỗ trợ học tập, quỹ khuyến học, khuyến tài, giải thưởng hỗ trợ sinh viên phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng cơ sở Hội. Tiếp tục phát huy Quỹ hỗ trợ và Phát triển sinh viên Việt Nam hướng đến các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; mở rộng phạm vi hỗ trợ cho sinh viên tài năng, sinh viên có ý tưởng sáng tạo hoặc công trình nghiên cứu khoa học có chất lượng.

Bám sát nội dung chương trình hoạt động toàn khóa của Hội sinh viên Việt Nam, các cấp Hội đã tích cực, chủ động tham mưu cho với nhà trường, các cấp tạo cơ chế hỗ trợ học phí, kinh phí nghiên cứu khoa học, điều kiện cơ sở vật chất cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong suốt quá trình học tập.

Triển khai mô hình vận động mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Triển khai có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ sinh viên vay vốn từ nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội, nguồn vốn địa phương, nguồn vốn từ các tổ chức kinh tế xã hội trong sinh viên.

Để động viên, khuyến khích sinh viên trong học tập, Hội Sinh viên Việt Nam quan tâm, chú trọng triển khai hiệu quả chương trình “Tiếp sức đến trường” hàng năm. Phấn đấu không có sinh viên phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn. Hội Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài tổ chức các hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên Việt Nam đi du học, xin học bổng. Tổ chức đánh giá nhu cầu, năng lực sinh viên, cập nhật những yêu cầu kỹ năng trong nghề nghiệp, việc làm định kỳ; tổ chức các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội theo ngành học cho sinh viên trong các hoạt động tập thể, sinh hoạt chi hội, trên diễn đàn, mạng xã hội...

Bên cạnh đó, Hội sinh viên Việt Nam cũng Biên soạn tài liệu “Khung kỹ năng thực hành xã hội”, các clip, infographics hướng dẫn một số kỹ năng thực hành xã hội và tiêu chuẩn, cách thức đánh giá kỹ năng của sinh viên.  Tổ chức các lớp huấn luyện, tập huấn, các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội.

Chú trọng phát triển các câu lạc bộ kỹ năng trong các nhà trường. Phát huy hiệu quả vai trò các trung tâm, nhà văn hóa sinh viên trong các hoạt động, mô hình giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên.

Các cấp bộ Hội có nhiều hình thức triển khai tư vấn, hỗ trợ cho sinh viên về điều kiện học tập, rèn luyện và sinh hoạt như: thường xuyên khảo sát, nắm bắt nhu cầu việc làm của sinh viên; cung cấp thông tin thị trường lao động và dự báo nhu cầu nhân lực cho sinh viên. Tổ chức các hoạt động đào tạo bồi dưỡng cho sinh viên kỹ năng tìm kiếm việc làm, kỹ năng làm việc.

Báo Công luận
Hhẩu hiệu hành động của nhiệm kỳ 2018-2023 là "Sinh viên Việt Nam bản lĩnh, học tập, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển".  Ảnh minh họa.

Xây dựng tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên

Trong nhiệm kỳ tới, Hội sinh viên Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động “Ngày hội việc làm”, “Ngày tuyển dụng”, “Tọa đàm sinh viên và nhà tuyển dụng”… Phối hợp xây dựng các “Cổng thông tin việc làm”, tài liệu “Cẩm nang nghề nghiệp” cho sinh viên. Tổ chức cho sinh viên thực tập, thăm quan, làm việc thực tế tại doanh nghiệp. Thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động câu lạc bộ “Nguồn nhân lực” trong các nhà trường.

Thực hiện các giải pháp xây dựng tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong sinh viên. Triển khai hiệu quả Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục tham mưu các cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp của sinh viên. Tổ chức các cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp trong sinh viên”.

Xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền, bộ tài liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm khởi nghiệp; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, giao lưu, khóa đào tạo… nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức cho sinh viên về khởi nghiệp.

 Thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp tại các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng. Xây dựng sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp trực tuyến, chia sẻ các mô hình khởi nghiệp thành công.

Giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp sinh viên cho các nhà đầu tư, quỹ đầu tư. Phối hợp với Hội doanh nhân trẻ, các doanh nghiệp hỗ trợ nguồn vốn, chia sẻ kinh nghiệm triển khai các ý tưởng trong thực tiễn.

Tổ chức đa dạng các loại hình hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong sinh viên. Tổ chức hiệu quả, các hội diễn văn nghệ sinh viên, chương trình “Chào tân sinh viên”. Đẩy mạnh phong trào sáng tác trong sinh viên trên nhiều lĩnh vực, thể loại nghệ thuật.

Thường xuyên tổ chức các hoạt động, cuộc thi văn hóa, văn nghệ, chương trình nghệ thuật sinh viên. Phát huy các “Câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật” quần chúng trong sinh viên, định hướng giá trị thẩm mỹ cho sinh viên. Chủ động nắm bắt, định hướng nhu cầu và tổ chức các loại hình giải trí mới, hiện đại, lành mạnh phù hợp với sinh viên và văn hóa Việt Nam.

Thành lập các câu lạc bộ tư vấn tâm lý cho sinh viên. Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, kịp thời chia sẻ, nắm bắt tâm tư, tình cảm và giúp sinh viên tránh các bệnh lý về tâm lý. Xây dựng bộ công cụ, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho sinh viên. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích.

Kiện toàn và phát huy các đơn vị sự nghiệp của Hội các cấp trong việc tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên, hỗ trợ các cấp bộ Hội tổ chức các hoạt động phong trào.

Dưới sự chỉ đạo, dẫn dắt của Hội Sinh Việt Nam trong nhiệm kỳ qua, hoạt động tư vấn, hỗ trợ sinh viên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tác động đến nhận thức, ý thức phấn đấu của đông đảo sinh viên, từ đó, tạo động lực cho sinh viên học tốt hơn, tự tin hơn khi tham gia các phong trào, hoạt động xã hội, từ đó chuẩn bị hành trang cần thiết cho tương lai.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023, có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2013 - 2018, xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào sinh viên nhiệm kỳ 2018 - 2023, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tạo môi trường góp phần xây dựng lớp sinh viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống văn hóa, thể lực tốt, tích cực học tập, sáng tạo, xung kích, tình nguyện và hội nhập, tham gia tích cực sự nghiệp xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Minh Châu

 

Tin khác

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Dinh dưỡng trong học đường'

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"

Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Giáo dục
Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?

Giáo dục
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục