Theo đó, chương trình có 20 môn/hoạt động giáo dục. Trong đó, có những môn học bắt buộc xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 như Tiếng Việt/ngữ văn, toán, giáo dục công dân, giáo dục thể chất, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp....

Chương trình mới thực hiện tích hợp các môn và liên môn. Một số môn học tích hợp mới như: lịch sử và địa lý (cấp THCS), khoa học (cấp tiểu học), khoa học tự nhiên (THCS), giáo dục kinh tế và pháp luật; một số môn học/hoạt động giáo dục lần đầu tiên được đưa vào chương trình dưới hình thức bắt buộc là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tin học; hay môn học tự chọn ở cấp THPT như môn nghệ thuật…

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. 
Sau khi công bố dự thảo các chương trình môn học, Bộ GD&ĐT sẽ hoàn thiện chương trình trên cơ sở tiếp thu ý kiến nhân dân. Các công việc tiếp theo là thẩm định và ban hành chương trình; tập huấn cho các đối tượng khác nhau (giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở cơ sở, người biên soạn thẩm định sách giáo khoa (SGK) về chương trình biên soạn, thực nghiệm SGK theo lộ trình; thẩm định, phê duyệt SGK; tập huấn cho các đối tượng khác nhau về SGK; chỉ đạo triển khai chương trình GDPT mới theo lộ trình.

Theo kế hoạch, dự kiến tháng 4/2018, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Chương trình GDPT mới. Và hiện nay do chưa có chương trình chính thức ban hành nên chưa thể khởi động việc viết SGK. 

Về hình thức thi tốt nghiệp THPT, từ nay đến năm 2020, hình thức thi tốt nghiệp được giữ ổn định như hiện nay. Tuy nhiên, từ năm 2020 trở đi sẽ có sự thay đổi để phù hợp với chương trình GDPT mới. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã tổ chức đấu thầu và tuyển chọn Trung tâm Đo lường và kiểm định chất lượng giáo dục để nghiên cứu, báo cáo Bộ về chuẩn bị đổi mới hình thức đánh giá năng lực học sinh, trong đó có thi tốt nghiệp THPT. 

PV