Hà Tĩnh: Tình người ấm áp của đôi vợ chồng bỏ tiền tỷ xây trung tâm học tập miễn phí

Thứ hai, 06/08/2018 13:36 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vợ chồng anh Nguyễn Tiến Thành và chị Trịnh Thị Huyền Trang đã khởi công xây dựng một trung tâm học tập miễn phí với số tiền gần 2 tỷ đồng cho trẻ em nghèo trên mảnh đất hương hỏa ở xóm 7, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Gặp nhau từ một ý tưởng!

Sinh ra, lớn lên ở vùng quê nghèo khó và quá hiểu được sự thiếu thốn của những trẻ em ở vùng nông thôn, vợ chồng cùng 35 tuổi, anh Nguyễn Tiến Thành (sinh ra tại xã Cẩm Quang, H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và chị Trịnh Thị Huyền Trang (sinh ra tại tỉnh Quảng Nam) hiện đang sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh đã có chung ý tưởng là làm được một điều gì đó cho trẻ em ở các vùng nông thôn. Ý định này đã được nung nấu từ khi hai người còn đang ngồi trên ghế giảng đường đại học.

Và cũng bởi có chung tấm lòng cao cả ấy mà anh Thành và chị Trang đã nảy sinh tình cảm, bén duyên vợ chồng sau khi hai người tốt nghiệp trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.

“Tôi và vợ đều xuất thân trong gia đình nghèo khó. Từ khi còn là sinh viên, cả hai chúng tôi đều có chung chí hướng là lập một dự án với tên gọi “Quỹ vì trẻ em nông thôn - VTEN””. Chính vì sự đồng điệu này nên khi bắt tay lập kế hoạch cho dự án, chúng tôi đã nảy sinh tình cảm với nhau từ đó”, anh Thành kể.

Báo Công luận

Sôi động nhất trong các lớp học ngày hè là lớp học võ, với sự tham gia rất hào hứng của đông đảo các em. Ảnh: PV 

Báo Công luận
 

Tất cả các em đều được học miễn phí. Ảnh: PV

Để nuôi dưỡng ý tưởng mà hai vợ chồng ấp ủ thời giảng đường đại học, vợ chồng anh Thành, chị Trang quyết tâm ở lại TP. Hồ Chí Minh để lập nghiệp. Với sự nỗ lực không biết mệt mỏi, cố gắng vượt qua những khó khăn trên con đường lập nghiệp, năm 2012, vợ chồng anh chị Thành - Trang lập được hai công ty riêng hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị trường học và chăm sóc sức khỏe tại nhà. Đầu năm 2018, khi công việc ổn định và đã tích góp được một số khoản tiền, vợ chồng anh bắt đầu thực hiện ý tưởng đã được lên kế hoạch từ lâu.

Mảnh đất hương hỏa rộng 2.000 m2 do bố mẹ để lại chưa dùng đến, vợ chồng anh quyết định về quê ở xã Cẩm Quang khởi công xây dựng một trung tâm học tập như một trường học.

“Kế hoạch ban đầu là chỉ xây một vài lớp học dạy 2 môn Tiếng Anh và Âm nhạc. Nhưng sau đó tôi thấy môn bơi và võ thuật cũng rất quan trọng, nhất là mỗi dịp hè về lại bao nhiêu trẻ em cứ bị đuối nước thương tâm. Vì thế, vợ chồng đã quyết định mở rộng thêm cơ sở hạ tầng để dạy thêm bơi và học võ cho các em”, anh Thành cho biết.

Ngưỡng mộ tấm lòng đáng quý!

Sau 6 tháng thi công, một trung tâm học tập gồm có 2 phòng học, 1 bể bơi, một sân tập võ đã hoàn thành.

Cơ sở vật chất đã hoàn thành, song việc khiến hai vợ chồng lo lắng nhất đó chính là tìm giáo viên dạy miễn phí cho các em.

“Cơ sở vật chất hoàn thành xong, số lượng trẻ em đăng ký ngày càng đông. Vì vậy mà công việc tìm giáo viên chịu đứng lớp dạy miễn phí cho các em làm tôi hết sức lo lắng”, anh Thành nói.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 

Sau gần 2 tháng có 400 em nhỏ độ tuổi từ 6 - 15 đăng ký học. Ảnh PV

Chị Trang cũng tạm gác lại công việc, cùng chồng tìm tới các trường học, trung tâm năng khiếu trên địa bàn Hà Tĩnh để ngỏ lời và vượt trên cả sự mong đợi, rất nhiều trường học, giáo viên đều ủng hộ ý tưởng, nguyện vọng của vợ chồng anh.

“Đến nay, đã có tổng cộng 88 tình nguyện viên tham gia dạy học. Chúng tôi chỉ hỗ trợ chi phí đi lại và cơm trưa cho các giáo viên như là một sự cảm ơn công sức đóng góp của mọi người và họ cũng rất vui vẻ”, anh Thành phấn khởi chia sẻ thêm.

Gần 2 tháng từ khi trung tâm học tập chính thức khai giảng, những người dân ở xã Cẩm Quang và các vùng lân cận hết sức phấn khởi. Bởi từ đây, con em họ có thêm một chỗ học tập vui chơi mới mà ở đó các em được học với 4 môn tiếng Anh, học đàn hát, được học bơi và tập võ hoàn toàn miễn phí.

Đến nay đã có 400 em nhỏ độ tuổi từ 6 - 15 đăng ký học. Trong đó có 10 lớp tiếng Anh, 7 lớp bơi, 4 lớp organ, 4 lớp guitar, 1 lớp trống và 3 lớp võ, trung bình mỗi lớp có từ 25 - 30 em.

Báo Công luận
 

Sau gần 2 tháng em nhỏ đã được học và biết bơi. Ảnh: PV

Báo Công luận

Có cả giáo viên nước ngoài cũng tới trung tâm để dạy tiếng Anh cho các em nhỏ. Ảnh: PV 

Bà Phan Thị Len ở xóm 7, xã Cẩm Quang có cháu đang theo học tiếng Anh tại trung tâm không giấu nổi niềm vui: “Kinh tế gia đình khó khăn, bố mẹ cháu Nam phải đi làm ăn xa nên cháu ở với tôi. Được các cô, chú nơi đây rất tận tâm, hướng dẫn và dạy cháu miễn phí môn tiếng Anh. Đến nay cháu đã tiến bộ rất nhiều. Tôi rất biết ơn tấm lòng cao cả, đáng quý của vợ chồng anh Thành, chị Trang”, Bà Len chia sẻ.

Vợ chồng anh Thành cho biết, số tiền mà anh chị bỏ ra để xây trung tâm này là gần 2 tỷ đồng.

Nói về kế hoạch sắp tới, anh Thành cho biết sẽ kêu gọi thêm các tổ chức, đơn vị, bạn bè hỗ trợ để tiếp tục có thêm nhiều trung tâm học tập như thế này ở các tỉnh, thành khác.

Trần Phong

Tin khác

Trẻ bị đứt cổ tay, bác sĩ chỉ cách sơ cứu

Trẻ bị đứt cổ tay, bác sĩ chỉ cách sơ cứu

(CLO) Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Nhi Trung ương đã tiếp nhận bé trai 11 tuổi, ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng vết thương hở cổ tay và bàn tay hai bên do tai nạn sinh hoạt, may mắn trước đó trẻ đã được sơ cứu ban đầu đúng cách và kịp thời.

Giáo dục
Phó chủ tịch tỉnh được giao điều hành trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Phó chủ tịch tỉnh được giao điều hành trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

(CLO) Quảng Nam vừa phân công Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn điều hành hoạt động của trường CĐ Y tế Quảng Nam, sau khi hiệu trưởng trường này bị khởi tố.

Giáo dục
Nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên tại ngày hội việc làm USSH Job Fair 2024

Nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên tại ngày hội việc làm USSH Job Fair 2024

(CLO) Ngày hội việc làm - USSH Job Fair 2024 là hoạt động thường niên do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phối hợp cùng các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm giới thiệu các cơ hội việc làm, thực tập đến sinh viên.

Giáo dục
Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

(CLO) Trên đường đi học về, em T. (học sinh lớp 7) bất ngờ bị 1 nhóm thanh niên dùng ghế nhựa, mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích.

Giáo dục
Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

(CLO) Bà Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân lại là các đồng nghiệp của bà Trang.

Giáo dục