Hai nhà khoa học Việt Nam nằm trong số 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á

Thứ năm, 05/04/2018 11:01 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo công bố mới đây của tạp chí uy tín của Singapore, Asian Scientist , GS Phan Thanh Sơn (Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM) và PGS Nguyễn Sum (Đại học Quy Nhơn) có tên trong danh sách 100 nhà khoa học châu Á năm 2018.

Báo Công luận
Danh sách gồm những người có đóng góp đáng kể trong các lĩnh vực khác nhau, từ thăm dò không gian đến sinh học. Họ đều là những người đã giành giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế năm 2017. Nguồn: Asian Scientist

GS.TS Phan Thanh Sơn Nam sinh năm 1977, tốt nghiệp kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật hóa học - hóa hữu cơ tại Trường Đại học Bách khoa năm 1999; bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành kỹ thuật hóa hữu cơ tại Đại học Sheffield (Vương quốc Anh) năm 2004. Sau đó, hoàn tất khóa học thực tập sinh sau tiến sĩ tại Viện công nghệ Georgia (Hoa Kỳ) năm 2006. 

GS Phan Thanh Sơn Nam là tác giả chính của công trình khoa học xuất sắc về chất xúc tác trong lĩnh vực Hóa học kỹ thuật. Công trình đã nghiên cứu ứng dụng vật liệu khung hữu cơ - kim loại (MOFs) làm chất xúc tác cho các ứng dụng tổng hợp các hợp chất hữu cơ propargylamine.

Đặc biệt, công trình đã phát hiện chuyển hóa của N-methilaniline chưa từng được công bố. Đây là công trình khoa học được thực hiện hoàn toàn ở Việt Nam, do 5 tác giả là người trong nước, hoàn toàn không có yếu tố nước ngoài.

Bài báo khoa học mang lại giải thưởng được các nhà chuyên môn trên thế giới rất quan tâm, được trích dẫn 21 lần.

Còn PGS.TS Nguyễn Sum sinh năm 1961, hiện là giảng viên khoa Toán, Đại học Quy Nhơn; từng giữ chức Trưởng khoa Toán, Trưởng phòng Đào tạo, Phó Hiệu trưởng trường này.

PGS.TS Nguyễn Sum đã chủ trì và tham gia với tư cách nghiên cứu viên của 11 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp; là tác giả và đồng tác giả của 24 bài báo, trong đó có 15 bài trên các tạp chí quốc tế uy tín. PGS.TS Nguyễn Sum từng nhận được bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 1997; giải thưởng Công trình toán học năm 2013, 2015 và 2016; giải thưởng Tạ Quang Bửu 2017.

GS.TS Nguyễn Sum được trao giải thưởng vì một bài báo dài 57 trang được công bố năm 2015 trên một trong những tạp chí toán học hàng đầu trên thế giới. Đây là một công trình khoa học đặc biệt xuất sắc trong lĩnh vực tô pô đại số, giải quyết được một trường hợp đặc biệt (k=4) của giả thuyết “hit” do nhà toán học người Mỹ Frank Peterson đề xuất cách đây 30 năm. Đây là một bước tiến mới trong việc giải quyết giả thuyết Peterson kể từ năm 1990.

Ban tổ chức hy vọng danh sách này sẽ truyền cảm hứng cho các nhà khoa học trẻ ở châu Á hướng tới thành công.

Asian Scientist là một tạp chí của Singapore ra đời bản online từ năm 2011. Bản in chính thức được xuất bản từ năm 2014. Đây là năm thứ 3 tạp chí này công bố danh sách các nhà khoa học hàng đầu khu vực với những nghiên cứu, đổi mới và có đóng góp đáng kể ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tiêu chí lựa chọn các nhà khoa học để đưa vào danh sách 100 nhà khoa học châu Á của Asian Scientist là các nhà khoa học được chọn phải được trao các giải thưởng về khoa học trong năm được bình chọn.

Trước đó, năm 2016, Việt Nam có hai nhà khoa học nữ được lọt vào bảng xếp hạng này là TS Trần Liên Hà Phương (Đại học Quốc tế - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) và TS Đặng Thị Oanh (Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Thái Nguyên). Năm 2017, PGS Lê Thị Kim Phụng (Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) cũng được lọt tốp này ở lĩnh vực khoa học nông nghiệp.


 H.Lâm

 

Tin khác

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Dinh dưỡng trong học đường'

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"

Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Giáo dục
Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?

Giáo dục
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục