Khóa tu mùa hè ở chùa Ba Vàng – Môi trường lý tưởng cho sự phát triển toàn diện về nhân cách và tâm hồn

Thứ hai, 11/06/2018 21:57 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tối 9/6 vừa qua tại chùa Ba Vàng, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Khóa tu mùa hè. Buổi khai mạc có sự tham dự của các vị đại biểu đại diện chính quyền địa phương, các tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng và hơn 800 em học sinh từ khắp mọi nơi tề tựu về chùa để tham dự Khóa tu mùa hè với niềm hân hoan, náo nức.

Bác Hồ đã từng nói: "Người có tài mà không có đức là kẻ vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó". Tuổi trẻ thiếu tài, thiếu đức đó là cái nguy cho đất nước và là cái họa cho loài người. Trong đó cái Đức được đặt lên hàng đầu. Chính vì lý do trên mà chùa Ba Vàng tổ chức Khóa tu mùa hè lần thứ 1 năm 2018 dành cho các em học sinh trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh.

 

Được biết, mỗi năm chùa Ba Vàng tổ chức 3 đến 4 khóa tu mùa hè, dành cho các em học sinh cấp 2, cấp 3 và khóa cho các em sinh viên học trung cấp, cao đẳng, đại học trên khắp mọi miền Tổ quốc về tham dự. Mỗi khóa tu diễn ra trong khoảng 1 tuần, ở đây các em được nhà chùa đại thọ tất cả chi phí sinh hoạt như ăn uống, nghỉ ngơi, đồng phục...

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Khung cảnh chùa Ba Vàng vào buổi tối 

Thầy Thích Trúc Thái Minh trụ trì chùa Ba Vàng cho hay, chùa Ba Vàng là một trong những ngôi chùa đầu tiên tại miền Bắc tổ chức các Khóa tu mùa hè. Đã hơn 10 năm nay chùa Ba Vàng góp phần chung tay cùng nhà trường và gia đình trong việc giáo dục thêm cho các lớp trẻ. Đây là môi trường trong lành, để các em học những điều hay lẽ phải, những lời Phật dạy, những kiến thức cần có trong cuộc sống. Các em trưởng thành nhiều sau các khóa tu như suy nghĩ tích cực hơn, hiểu hơn về đạo đời, ơn nghĩa sinh thành, tình mẫu tử hiếu thảo với cha mẹ, với ông bà… Biết sống có trách nhiệm, kỷ luật, tính tập thể.

Các lớp trong khóa tu được quản lý rất chặt chẽ, từ việc sử dụng điện thoại cho đến sinh hoạt, khu nam riêng, nữ riêng. Trong 1 tuần các em được học kỹ năng giao tiếp, chia sẻ kinh nghiệm sống… đặc biệt những lời dạy của Đức Phật, các thầy cũng lồng ghép vào các bài giảng để các em thấm nhuần Chánh pháp.

Thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ, ban đầu có những em rất nhút nhát, gần như tự kỷ. Vì vậy mà khi biết có Khóa tu mùa hè ở chùa Ba Vàng, bố mẹ các em đã đăng ký cho các em tham gia. Năm nay số lượng các em đăng ký Khóa tu mùa hè quá tải. Tuy nhiên, có nhiều bố mẹ đến đây nhờ thầy cố gắng tạo điều kiện nhận thêm các cháu, nhà chùa còn thiếu thốn chưa đủ đáp ứng hết tất cả các em trong cả nước nhưng sẽ cố gắng đáp ứng tối đa khả năng của chùa.

Báo Công luận

Thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng chia sẻ với PV báo Nhà báo & Công luận ý nghĩa của khóa tu mùa hè 

Phụ huynh Dương Thị Thúy (Hà Nội) có con đăng ký tham gia Khóa tu mùa hè 2018 bộc bạch: "Các con được về chùa tu học là điều rất may mắn và hạnh phúc, các con sẽ có 7 ngày tu học tại chùa dưới sự dìu dắt của quý Thầy, dẫu thời gian rất ngắn nhưng điều đó có thể làm thay đổi cuộc đời các con trở nên tốt đẹp hơn. Bố mẹ biết các con đến môi trường mới sẽ còn nhiều bỡ ngỡ nhưng các con không vì thế mà nản lòng. Đây là thời gian cho các con rèn luyện bản thân mình để trưởng thành hơn. Các con phải biết trân quý quãng thời gian này, vâng lời quý Thầy và ban tổ chức chớ phụ công ơn của quý Thầy và mọi người mà bố mẹ phải buồn lòng. Bố mẹ tin các con sẽ làm được".

Cảm nhận về một Khóa tu mùa hè tại chùa Ba Vàng, cậu sinh viên Vũ Hoàng Huy (Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết, mùa hè năm 2017 là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của cậu. Cuộc sống bon chen, rồi thành công của bạn bè đã trở thành một áp lực vô hình đè nặng lên cậu. Khóa tu Mùa hè năm ấy đã khiến tôi thay đổi hoàn toàn cách suy nghĩ cũng như tư duy của bản thân.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Các học viên tới tham dự khóa tu mùa hè năm 2018 tại chùa Ba Vàng 

Hoàng Huy cho hay, Khóa tu bảy ngày tại Chùa Ba Vàng giúp cho cậu thực sự được trải nghiệm cuộc sống của một đại gia đình là như thế nào. Khóa tu này có rất nhiều bạn bè đủ mọi lứa tuổi, lịch sinh hoạt, học tập đã giúp cậu từ một sinh viên lầm lì, ngại giao tiếp – lại có thể làm thân và nói chuyện được với tất cả các bạn trẻ trong nhóm một cách nhanh chóng. Cậu nhận ra đây mới thật sự là một môi trường lý tưởng cho sự phát triển toàn diện về nhân cách và tâm hồn của mỗi con người.

Hoàng Huy cũng nhận ra rằng, chùa hoàn toàn không phải là nơi chỉ dành cho các bậc lão thành, các cụ già muốn hưởng sự an lạc lúc về già mà thậm chí ở đây còn rất cần đầu óc thông minh sáng tạo của sức trẻ.

Cậu nhận thấy rằng, sinh hoạt tại chùa Ba Vàng có cả các Phật tử từ già đến trẻ, cả nam lẫn nữ, không phân biệt giàu - nghèo, sang - hèn. Lúc này cậu mới vỡ ra, kể cả khi con người có nghèo nàn, tật bệnh hay khi đã giàu sang, mạnh khỏe thì cũng đều phải chịu những nỗi khổ của kiếp nhân sinh. Do đó mà tất cả mọi người đều có nhu cầu và có quyền được tu tập và chuyển hóa nỗi khổ đau. Các sư Thầy ở đây cũng đã dạy cho cậu phát triển cái tâm biết ơn nhỏ bé ở gia đình, trở thành tâm tri ân trải rộng khắp: từ ơn cha nghĩa mẹ, đến ơn thầy, ơn bạn và cho đến ơn Tổ quốc, ơn những người đồng bào cùng sống trên mảnh đất hình chữ “S” này.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
 
Báo Công luận
Các học viên tham gia giờ lao động trải nghiệm thực tế khóa tu mùa hè 2017 tại chùa Ba Vàng ( ảnh sưu tầm) 

Hoàng Huy cho biết: “Sau Khóa tu mùa hè 2017 trở lại cuộc sống đời thường tôi vẫn thầm cảm niệm rằng mình thật may mắn thay vì trong những lúc rối bời bởi các lo lắng, phiền muộn thì đã chọn đúng nơi để mình được đi, được học và được vỡ ra rất nhiều những lẽ chân thật của cuộc đời. Giả sử mùa hè năm ấy tôi có được bạn bè rủ đi chơi hay gia đình cho đi du lịch nước ngoài đi chăng nữa thì bây giờ tôi vẫn không hề hối hận rằng tôi đã nhắn dòng tin ấy để đăng ký tham dự Khóa tu Mùa hè tại Chùa Ba Vàng”.

Sau Khóa tu 7 ngày các em sẽ có những sự thay đổi tích cực, sẽ tìm thấy cho mình thật nhiều bài học ý nghĩa, tìm được sự thanh thản trong tâm hồn cũng như nhận diện được những lỗi lầm của mình đã gây ra bấy lâu nay mà sửa đổi, biết lắng nghe lời cha mẹ, chăm lo học tập, trở thành những người con hiếu đạo đúng như pháp Phật; nhờ pháp Phật soi sáng cho các em khai mở trí tuệ, đạo đức được nâng cao, nhận ra được giá trị cao quý của đạo Phật đối với cuộc đời, hiểu được sự công bằng của nhân quả, tội phước mà biết bỏ ác làm lành, biết sống yêu thương, tỉnh thức; các em sẽ yêu thích đến chùa, siêng năng học hỏi giáo Pháp, trở thành những Phật tử chân chính, những công dân tốt làm lợi ích cho đạo và đời. Đó là niềm vui rất lớn đối với tự thân các em, gia đình, nhà trường và xã hội.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Học viên biểu diễn các tiết mục văn nghệ trong buổi khai mạc khóa tu mùa hè 2018 tại chùa Ba Vàng

Thầy Thích Trúc Thái Minh và các Thầy trong chùa Ba Vàng mong rằng, các em học sinh sau khi học xong các Khóa tu mùa hè tại chùa, trở về với gia đình được sống tốt hơn, có ích hơn cho xã hội. Mong các bậc phụ huynh mặc dù bận rộn, lo toan nhiều công việc nhưng hãy bớt chút thời gian quan tâm đến các con em mình nhiều hơn, phối hợp với nhà trường và nhà chùa để cùng giảng dạy các em.

Trần Anh – Đình Quyền

 

 

 

Tin khác

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Dinh dưỡng trong học đường'

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"

Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.

Giáo dục
Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

Bài 1: Mua danh ba vạn hay bán danh…ba đồng?

(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?

Giáo dục
Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

Tăng cường hợp tác giáo dục Việt Nam - Angola

(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Giáo dục