Khởi tố vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Hòa Bình

Thứ sáu, 03/08/2018 13:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để điều tra việc can thiệp để tăng điểm bài thi trắc nghiệm.

Sáng 3/8, Giám đốc Công an tỉnh Hoà Bình Phạm Hồng Tuyến cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, để điều tra những sai phạm tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018 của địa phương này. Việc khởi tố bị can chưa tiến hành.

Từ ngày 30/7, Công an tỉnh Hòa Bình bắt đầu điều tra một số vấn đề liên quan đến chấm thi trắc nghiệm THPT quốc gia 2018. 5 cán bộ ở tổ chấm thi trắc nghiệm của Hội đồng thi tỉnh bị triệu tập. 

"Ngày 28/7, khi rà soát các khâu của kỳ thi THPT quốc gia, chúng tôi phát hiện có sự không logic trong thời gian chấm trắc nghiệm và máy tính sử dụng để chấm nên báo cáo với Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ Giáo dục và Công an tỉnh", đại diện Sở Giáo dục Hòa Bình cho hay.

Trước đó, chiều tối 2/8, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT), cho biết qua kết quả chấm thẩm định và rà soát quy trình thì thấy có dấu hiệu bất thường ở trong kết quả thi và đặc biệt ở trong quy trình chấm bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình. Sau khi có báo cáo của Hội đồng chấm thẩm định, ngày 24/7, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra, xác minh làm rõ.

"Bước đầu cho thấy đã có dấu hiệu của việc can thiệp trên phiếu trả lời trắc nghiệm của một số thí sinh để làm tăng kết của thi của những em này”, ông Trinh khẳng định.

Báo Công luận
 Trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình Ảnh: Lê Hiệp

Cùng với Hà Giang và Sơn La, dư luận đặt nhiều câu hỏi về kết quả thi THPT quốc gia 2018 có nhiều bất thường của tỉnh Hòa Bình. 

Tuy nhiên, theo thông cáo mà Bộ GD-ĐT gửi tới các cơ quan báo chí vào chiều 23/7 về công tác chấm thẩm định các bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, thì Hội đồng chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT đã rút toàn bộ phiếu trả lời trắc nghiệm gốc các bài thi đạt từ 8 điểm trở lên đối với các môn thi trắc nghiệm tại hội đồng thi này để tổ chức chấm thẩm định.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả do Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình đã công bố ngày 11/7.

Theo đó, Hội đồng chấm thẩm định chỉ đề cập việc lập một số biên bản trong khi thực hiện các bước chấm thi trắc nghiệm còn sơ sài, ngoài ra không đề cập tới bất cứ hạn chế, hay vi phạm nào trong công tác tổ chức thi THPT quốc gia tại tỉnh Hòa Bình.

Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hòa Bình có hơn 8.900 thí sinh dự thi. Kết quả khiến dư luận nghi ngờ khi số điểm Toán từ 9 trở lên là 27, chiếm 4,7% cả nước. Xét theo khối thi truyền thống (A, A1, B, C, C3, D1), tỉnh miền núi này có 22 trên tổng số 324 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên.

P.V

Tin khác

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.

Giáo dục
Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

(CLO) Ngày 17/4/2024, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên vượt khó và sinh viên xuất sắc của 2 chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB) năm học 2023 - 2024. Công ty CP Hanel nằm trong số các doanh nghiệp tham gia tài trợ và trao tặng học bổng cho các sinh viên.

Giáo dục
Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

Nguyên nhân nữ sinh cấp 2 ở Lâm Đồng bị bạn túm tóc, đá vào bụng

(CLO) Theo lãnh đạo trường THCS Lạc Nghiệp (Lâm Đồng), nguyên nhân ban đầu dẫn tới việc nữ sinh bị bạn đánh là do mâu thuẫn trên mạng xã hội.

Giáo dục
Đào tạo tiến sĩ hiện nay còn có những hạn chế

Đào tạo tiến sĩ hiện nay còn có những hạn chế

(CLO) Trong báo cáo của Ủy ban Văn hoa, Giáo dục của Quốc hội đã chỉ ra, đầu tư cho lĩnh vực giáo dục đại học nói chung, đào tạo trình độ tiến sĩ nói riêng còn thấp.

Giáo dục
Yên Bái: Tạm đình chỉ cô giáo dùng thước kẻ tác động lên đầu học sinh

Yên Bái: Tạm đình chỉ cô giáo dùng thước kẻ tác động lên đầu học sinh

(CLO) Ngày 22/4, Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái xác nhận, đã tạm đình chỉ công tác cô giáo trên địa bàn huyện do đã dùng thước kẻ tác động nhẹ lên đầu 1 học sinh.

Giáo dục