Mô hình trường học bán trú giúp học sinh vùng cao yên tâm đến lớp

Thứ bảy, 05/05/2018 13:45 PM - 0 Trả lời

Từ khi mô hình trường học bán trú được triển khai, học sinh tại Sơn La được hỗ trợ ăn, ở tại trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao, vùng dân tộc thiểu số.

Đúng 11h30 hàng ngày, sau khi kết thúc giờ học trên lớp, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pá Lông, huyện Thuận Châu tập trung tại khu nhà bếp để nhận suất cơm trưa. Những suất cơm được các cán bộ, giáo viên nhà trường chuẩn bị sẵn trong cặp lồng với đầy đủ thức ăn. Theo chế độ, mỗi học sinh được hưởng 520.000 đồng và 15 kg gạo/tháng; trên cơ sở đó, nhà trường đã tổ chức 3 bữa/ngày với chế độ dinh dưỡng đảm bảo. Để có nguồn thực phẩm phong phú, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nhà trường đã ký hợp đồng với đơn vị cung ứng thực phẩm uy tín, đồng thời tổ chức tăng gia, trồng rau xanh để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn cho học sinh.


Báo Công luận
Mô hình trường học bán trú giúp học sinh vùng cao yên tâm đến lớp. (Ảnh minh họa)

Trước đây, khi chưa có mô hình trường bán trú, học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pá Lông phải học ở 5 điểm trường lẻ nằm ở các bản xa trung tâm, cơ sở vật chất đều chưa đảm bảo, học sinh phải học trong các ngôi nhà tạm làm bằng vật liệu thô sơ. Việc đi lại của giáo viên cũng rất khó khăn vì đường giao thông không thuận lợi. Từ năm 2012 đến nay, khi mô hình trường học bán trú được triển khai, nhà trường đã đưa học sinh ở điểm trường lẻ về điểm trung tâm, các em có nơi học đảm bảo.

Ông Vũ Văn Quyển - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pá Lông cho biết, từ khi triển khai mô hình trường học bán trú, tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng không còn, chất lượng giáo dục ngày càng nâng lên. 100% các em được ở trong phòng học mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Các em được ăn, ở với điều kiện cơ sở vật chất được đảm bảo nên phụ huynh yên tâm gửi gắm con em tại trường.

Việc triển khai trường học bán trú đã tạo điều kiện thuận lợi cho con em đồng bào dân tộc ở vùng cao yên tâm học tập. Tuy nhiên, điều này cũng khiến các thầy cô vất vả hơn so với trước vì trở thành người cha, người mẹ thứ hai của học sinh trong suốt thời gian các em ở trường.

Chị Trần Giang Lam - giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Pá Lông bày tỏ, mỗi giáo viên ở đây đều coi các em như con cháu trong nhà nên mọi người rất vui. Vượt qua khó khăn, các thầy cô luôn cố gắng sắp xếp công việc khoa học, dành tình cảm, sức khỏe, thời gian để tận tâm, tận lực nuôi dạy các cháu và đưa chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao.

Bên cạnh các trường học có đầy đủ cơ sở vật chất để tổ chức ăn ở bán trú cho học sinh, nhiều nơi vẫn còn khó khăn khi chưa đủ phòng ở, phòng ăn. Mặc dù vậy, các trường vẫn cố gắng huy động mọi nguồn lực để tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh. Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Pá Lông Đinh Văn Tuy cho biết, từ trước đến nay, do chưa có nhà bán trú nên học sinh tại trường vẫn phải ở trong các nhà tạm do giáo viên và phụ huynh dựng lên. Trước thực tế đó, để đảm bảo điều kiện tốt hơn cho học sinh, trong năm 2018, nhà trường được đầu tư xây dựng 1 căn nhà 2 tầng, với 8 phòng. Với số lượng phòng như vậy, năm học 2018 - 2019, các em sẽ được ở trong nhà xây kiên cố, đảm bảo việc học tập.

Tại huyện Thuận Châu hiện có trên 32 trường tổ chức theo mô hình bán trú với gần 5.000 học sinh. Thực tế cho thấy, việc tổ chức nấu ăn bán trú cho học sinh ở những vùng đặc biệt khó khăn là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, từ đó tạo điều kiện cho việc huy động trẻ em đến trường, nhiều năm đạt 100%. Việc tổ chức nấu ăn bán trú góp phần tổ chức các hoạt động được toàn diện hơn, tạo điều kiện để cơ sở giáo dục tăng cường chất lượng tại điểm trường trung tâm.

Ông Nguyễn Hữu Hải - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Châu cho biết, những năm học tiếp theo, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Châu tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện tốt nền nếp đối với học sinh bán trú, phát huy ưu điểm, kết quả đã đạt được. Ngành cũng tăng cường nguồn lực đầu tư cho các trường có học sinh bán trú; đầu tư cơ sở vật chất đối với phòng ăn, phòng ở, phòng vệ sinh; tăng cường nguồn lực xã hội hóa; phát huy phong trào lao động sản xuất để cải thiện bữa ăn cho học sinh.

Theo TTXVN

Tin khác

Trẻ bị đứt cổ tay, bác sĩ chỉ cách sơ cứu

Trẻ bị đứt cổ tay, bác sĩ chỉ cách sơ cứu

(CLO) Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Nhi Trung ương đã tiếp nhận bé trai 11 tuổi, ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng vết thương hở cổ tay và bàn tay hai bên do tai nạn sinh hoạt, may mắn trước đó trẻ đã được sơ cứu ban đầu đúng cách và kịp thời.

Giáo dục
Phó chủ tịch tỉnh được giao điều hành trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Phó chủ tịch tỉnh được giao điều hành trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

(CLO) Quảng Nam vừa phân công Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn điều hành hoạt động của trường CĐ Y tế Quảng Nam, sau khi hiệu trưởng trường này bị khởi tố.

Giáo dục
Nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên tại ngày hội việc làm USSH Job Fair 2024

Nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên tại ngày hội việc làm USSH Job Fair 2024

(CLO) Ngày hội việc làm - USSH Job Fair 2024 là hoạt động thường niên do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phối hợp cùng các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm giới thiệu các cơ hội việc làm, thực tập đến sinh viên.

Giáo dục
Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

(CLO) Trên đường đi học về, em T. (học sinh lớp 7) bất ngờ bị 1 nhóm thanh niên dùng ghế nhựa, mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích.

Giáo dục
Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

(CLO) Bà Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân lại là các đồng nghiệp của bà Trang.

Giáo dục