Một quyết định khiến nhiều phụ huynh tranh cãi

Thứ ba, 03/04/2018 20:23 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019 Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa trình UBND TP. HCM, chế độ cộng điểm khuyến khích cho các cá nhân đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp đã bị hủy bỏ. Quyết định này ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phụ huynh học sinh có con em sắp sửa bước vào kỳ thi lên lớp 10.

Bỏ điểm khuyến khích

Sau buổi họp giao ban sáng 2/4, Ban Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã quyết định gửi tờ trình mới về tuyển sinh đầu cấp năm học 2018-2019 để UBND TP phê duyệt. Trong đó, chế độ cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh lớp 10 đã được hủy bỏ.

Động thái này nhằm tuân thủ Thông tư 05 về quy chế tuyển sinh THCS và THPT do Bộ Giáo dục ban hành ngày 28/2. Trong đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 không còn chế độ khuyến khích và việc cộng điểm nghề chỉ áp dụng vào năm học 2018-2019.

Trước đó, vào cuối tháng 3-2018, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có tờ trình xin UBND TP cho phép thực hiện chế độ cộng điểm khuyến khích (dành cho đối tượng đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp) trong tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018. Chế độ này được tính như mùa thi năm 2017.

Theo đó, chế độ ưu tiên cộng 2 điểm được áp dụng cho con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên... Con của anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, con của bà mẹ Việt Nam anh hùng; con thương binh mất sức lao động dưới 81%... được cộng 1,5 điểm. Thí sinh có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số hoặc bản thân là người dân tộc thiểu số thì được cộng 1 điểm.

Ngoài ra, thí sinh có điểm học nghề loại giỏi cũng được cộng 1,5 điểm; khá 1 điểm; trung bình 0,5 điểm.

Tuy nhiên, đại diện Sở GD-ĐT cho biết nếu thực hiện cộng điểm khuyến khích thì trái với quy định của Bộ GD-ĐT, theo đó bãi bỏ chế độ khuyến khích khi tuyển sinh; riêng điểm khuyến khích đối với học sinh thi nghề phổ thông vẫn được tiếp tục áp dụng trong mùa thi 2018.

Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp thành phố năm học 2017-2018 ở TP.HCM có 4.071 thí sinh tham gia.

Báo Công luận
TP.HCM không cộng điểm khuyến khích vào lớp 10
Quyết định gây nhiều tranh cãi

Nhiều phụ huynh có con em năm nay tham dự kỳ thi vào 10 sau khi biết thông tin trên đã vô cùng bức xúc. 

Một phụ huynh khi được hỏi ý kiến đã thẳng thắn: "Bộ GD-ĐT đã đặt phụ huynh và học sinh vào thế đã rồi. Nếu bỏ chế độ cộng điểm khuyến khích thì phải thông báo ngay từ đầu năm học để chúng tôi xác định con đường học tập cho con em mình. Đằng này, chỉ còn 2 tháng nữa con em chúng tôi đã bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, Bộ mới ra thông báo bỏ cộng điểm khuyến khích. Con tôi đã bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian để ôn thi, chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố với hy vọng sẽ được cộng điểm khi dự tuyển sinh vào trường THPT top đầu. Thế là bao công sức đổ sông, đổ biển".

Một phụ huynh khác thì bày tỏ: “Thực tâm tôi cũng không ủng hộ kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 vì rất áp lực, học sinh phải nỗ lực, phải đánh đổi khá nhiều khi tuổi còn nhỏ. Tuy nhiên, khi kỳ thi này được tổ chức và có cộng điểm khuyến khích thì phụ huynh và học sinh giỏi có sự chọn lựa tham gia để tăng cơ hội vào trường tốt. Bên cạnh đó, những học sinh có giải thể thao, nghệ thuật... cũng phải đổ nhiều mồ hôi, công sức, thậm chí cả máu và nước mắt ... để có cơ hội tìm trường tốt hơn cho mình”.

Bên cạnh những ý kiến phản đối thì nhiều phụ huynh lại tỏ ra đồng tình với quyết định trên khi cho rằng: “Tôi rất vui vì bãi bỏ quy định cộng điểm này. Một số ít người nói không công bằng nhưng tôi thấy bãi bỏ mới công bằng. Công bằng với số đông (gần như là hầu hết) học sinh, chỉ không công bằng với một số ít (quá ít) học sinh đã có giải (và chạy giải). Nếu vẫn tiếp tục thì việc tiêu cực sẽ vẫn rất nhiều. Học sinh nếu đã học giỏi đỗ các cuộc thi tỉnh/quốc gia, thì sợ gì không đỗ cấp 3 mà cần cộng điểm!”.

Xung quanh các ý kiến tranh cãi của phụ huynh, tựu chung lại là họ bất bình vì cho rằng ngành giáo dục thay đổi liên tục chóng mặt, làm việc không có kế hoạch và lộ trình. Lẽ ra Bộ Giáo dục & Đào tạo phải báo trước 1 năm để phụ huynh và học sinh chọn lựa hướng của mình. Bởi lẽ quyết định trên ban hành vào thời điểm quá "tế nhị". Các cháu học sinh giỏi mới tham gia kỳ thi vào ngày 29/3 vừa qua, còn các cháu lớp 9 thì cũng thi nghề đã xong lâu rồi. Thế mà quyết định này lại được ban hành vào lúc sắp thi tuyển sinh (2 tháng nữa). Đáng ra những quyết định “nhạy cảm” như thế này phải ban hành vào hè hoặc đầu năm học mới.

Nhiều ý kiến cho rằng năm nay vẫn nên giữ qui chế cộng điểm khuyến khích mới hợp lý. Học sinh có giải thể thao, nghệ thuật cũng xứng đáng được cộng điểm khuyến khích để được ưu tiên vào một số trường. Cái cần bỏ là bỏ cộng điểm các diện ưu tiên chính sách chứ không nên tuỳ tiện bỏ quy định cộng điểm khuyến khích cho các học sinh giỏi đã bỏ nhiều công sức để có thể đạt giải! Ngành giáo dục nói chung lại một lần nữa bị mất điểm trong niềm tin của phụ huynh học sinh! 

Tuyết Nguyễn

Tin khác

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

Trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định vừa tổ chức trao giải cuộc thi “Xây dựng thiết bị dạy học số tỉnh Nam Định” năm 2024 dành cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục
Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

Học sinh tại Hà Nội nghỉ lễ 30/4 - 1/5 như thế nào?

(CLO) Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong dịp lễ 30/4 - 1/5, cán bộ, công chức và người lao động ngành giáo dục Hà Nội được hoán đổi ngày làm việc từ ngày thứ Hai (29/4) sang ngày thứ Bảy (4/5).

Giáo dục
Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

Học sinh có 5 ngày để thử nghiệm đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT

(CLO) Từ ngày 24 đến 28/4, học sinh lớp 12 trên cả nước thực hành thử nghiệm đăng ký dự thi trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo dục
Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày mai học sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

(CLO) Ngày 24/4, học sinh lớp 12 trên cả nước có thể thử đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên hệ thống quản lý thi.

Giáo dục
Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

Hanel tài trợ học bổng sinh viên vượt khó và xuất sắc năm học 2023 – 2024 của Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản VJCC

(CLO) Ngày 17/4/2024, Viện Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên vượt khó và sinh viên xuất sắc của 2 chương trình cử nhân Kinh doanh quốc tế theo mô hình tiên tiến Nhật Bản (JIB) và Kinh doanh số (DB) năm học 2023 - 2024. Công ty CP Hanel nằm trong số các doanh nghiệp tham gia tài trợ và trao tặng học bổng cho các sinh viên.

Giáo dục