leftcenterrightdel
Ảnh minh họa.

Nguyên nhân thiếu giáo viên trên địa bàn chủ yếu do số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp được giao cắt giảm mỗi năm nhiều (từ 1,5 - 1,7%), theo một lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết.

Số biên chế thiếu nhiều ở bậc mầm non được xác định do số trẻ trong độ tuổi đi học tăng nhanh, dẫn đến tăng quy mô trường, lớp học. Riêng năm học 2018 - 2019, số trẻ mầm non đã tăng khoảng 3.000 trẻ so với cùng kỳ năm 2017.

Việc thiếu giáo viên ảnh hưởng đến việc huy động trẻ ra lớp, gây quá tải, áp lực cho giáo viên khi phải đảm nhiệm nhiều công việc.

Để giải quyết tình trạng này, ngành giáo dục, đào tạo tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung đánh giá, phân loại viên chức, thực hiện tinh giản biên chế đối với đội ngũ giáo viên dôi dư cục bộ; khuyến khích phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập để giảm tải cho đội ngũ giáo viên mầm non.

Riêng với bậc trung học phổ thông, khi chưa tuyển đủ giáo viên, ngành sẽ thực hiện giải pháp điều giáo viên từ các trường không đạt chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2018 - 2019 về các đơn vị còn thiếu giáo viên ở vùng khó khăn để giải quyết vấn đề trước mắt.

Minh Châu