Nghệ An: Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ sáu, 07/12/2018 16:29 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ chính quyền các cấp, sự đồng hành của phụ huynh và học sinh, Nghệ An đã đạt nhiều thành tựu đáng tự hào về xã hội hoá giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Báo Công luận
 Giám đốc Sở GD & ĐT Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại cuộc làm việc với đoàn giám sát HĐND tỉnh và UBND tỉnh Nghệ An

 

Nhờ triển khai tích cực thực hiện các dự án xây dựng cơ sở vật chất trường học đáp ứng yêu cầu nhệm vụ, đến nay, Nghệ An đã từng bước kiên cố hoá, hiện đại hoá cơ sở vật chất trường học trong toàn tỉnh. Trong năm 2018, đã có 17 dự án tại các trường hoàn thành, chờ bàn giao đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư lên tới 50,914 tỷ đồng. Ngoài ra, đã triển khai khởi công thêm 46 trường, với tổng mức đầu tư 128,568 tỷ đồng.

Ý thức dược sự quan tâm của nhà nước và toàn xã hội đối với ngành, các nhà trường đều quan tâm công tác duy tu, bão dưỡng và giáo dục ý thức giữ gìn cơ sở vật chất, trong thiết bị cho giáo viên, học sinh. Đồng thời coi trọng sử dụng nguồn kinh phí xã hội hoá để bổ sung trang thiết bị dạy học, xây dựng cảnh quan trường học. Toàn ngành đang triển khai một cách tích cực việc rà soát, đánh giá thực trạng các công trình vệ sinh trường học để xây dựng phương án bổ sung, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu của giáo viên và học sinh.

Nguồn lực đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia, từ  xã hội hoá giáo dục được ưu tiên cho mục tiêu xoá phòng học tạm, toàn tỉnh đã có tổng số 28.829 phòng học, trong đó có 21.242 phòng học kiên cố, 6.393 phòng học bán kiên cố.

Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục trong các cấp học bậc học, được ngành coi là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu

Giáo dục Mầm non  đã ổn định quy mô số trường công lập, phát triển quy mô nhóm lớp Mầm non ngoài công lập ở vùng thuận lợi. Năm học 2017 -2018 có 40 trường Mầm non ngoài công lập đã hoạt động và 8 trường đang trong giao đoạn đầu tư. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ tiếp tục được cũng cố.  Duy trì và tăng cường tỷ lệ bán trú đạt 97,3%. Triển khai thực hiện có chất lượng chuyên đề và tổ chức hành chính công từ cấp trường đến cấp tỉnh.

Các cơ sở giáo dục tiểu học đều thực hiện và hoàn thành chương trình năm học bảo đảm thời gian quy định. Ngoài tích cực chỉ đạo mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng dạy 2 buổi/ ngày, có 258.715 học sinh  được học 2 buổi/ ngày ( đạt tỷ lệ 98,9% học sinh toàn tỉnh). Các trường đang chuẩn bị các điều kiện để mở rộng quy mô dạy học ngoại ngữ chương trình phổ thông 10 năm từ lớp 3 (đạt tỷ lệ 82,8%) Duy trì và phát huy việc dạy học theo tài liệu Tiếng việt 1 Công nghệ giáo dục, với 561/561 cơ sở giáo dục tiểu học tham gia.

Đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cho các hoạt động học tập của 2424 lớp với 90.001 học sinh THPT; 5.234 lớp với 178.684 học sinh THCS (tăng 3.513 học sinh) Triển khai chương trình tiếng Anh hệ 10 năm, đến năm  học 2017-2018 có 230 trường THCS ở 6 huyện, thành phố với 36.590 em, có 3 trường THPT ở thành phố Vinh với 154 em.

 

Báo Công luận
Hội thảo đề cập vấn đề giáo dục kỹ năng sống nhằm giúp học sinh hình thành nhân cách, kỹ năng mềm, cũng như khả năng tự bảo vệ bản thân 

Các trường đều quan tâm đúng mức việc chỉ đạo và thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Thực hiện các chủ đề dạy học thích hợp, liên môn; dạy học lồng ghép, nội dung giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống trong các môn học; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, ứng dụng thực tế, triển khai mô hình giáo dục trong nhà trường gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương; tích cực tham gia cuộc thi KHKT. Thực hiện có hiệu quả nhiều dự án, mô hình, nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học. Quan tâm đúng mức dạy học ngoại ngữ, tin học, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Điều đáng nói là, chất lượng giáo dục năm học 2017 -2018 của Nghệ An còn thể hiện ở việc giành kết quả cao trong các kỳ thi, cuộc thi.

Có 89 em đạt giỏi HSG Quốc gia (Lý, Sinh , Hoá, Sử  đều đạt 10/10 em, Toán, Tin đạt 9/10 em, Tiếng Anh 7/10 em…) Với 4 giải Nhất, 23 giải Nhì, 38 giải Ba, 24 giải Khuyến khích. Có 9 em được tham gia thi vòng 2,  và em Phạm Nhật Duật đạt Huy chương Đồng Olympic Hoá học quốc tế. Nghệ An được tiếp tục xếp trong 3 đơn vị đầu toàn quốc.

Là đơn vị chủ nhà, Nghệ An đã chọn được 18 dự án xuất sắc tham gia cuộc thi KHKT cấp quốc gia. Kết quả, có 9 dự án đạt giải, gồm 2 giải nhất, 2 giải ba, 5 giải tư. Đoàn Nghệ An được xếp thứ 2 khu vực phía Bắc.

 

Báo Công luận
Học sinh Trường THCS Nghi Liên (thành phố Vinh) ôn bài sau giờ học. 

 

Tại hội thi Toán bằng Tiếng Anh, Hà Nội mở rộng (HOMC) gồm 23 đoàn các tỉnh, thành phố cả nước và 9 đoàn quốc tế tham gia. Đoàn Nghệ An có 11/ 12 em tham gia đạt huy chương. Trong đó có 4 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ, xếp thứ hai toàn quốc ở khối THPT. Tham gia và đạt 2 HCV, 2HCB,5 HCĐ tại giải Vivonam học sinh toàn quốc, Cup Milo năm 2018

Tại cuộc thi: “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, Nghệ An là 1 trong 10 tỉnh xuất sắc được Bộ GDĐT tặng bằng khen, vì có 7 giáo viên đạt giải ( 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích)

Trong tổ chưc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, có 762/1.165 học sinh đạt  học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9; 1.311/2.165 học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh lớp 11.

                                                                                                                                                                                                                                                                                         Anh Tuấn - Diễm Hằng

Tin khác

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

(CLO) Trên đường đi học về, em T. (học sinh lớp 7) bất ngờ bị 1 nhóm thanh niên dùng ghế nhựa, mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích.

Giáo dục
Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

(CLO) Bà Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân lại là các đồng nghiệp của bà Trang.

Giáo dục
Học sinh trường THPT Đại học Quốc gia Hà Nội được học chương trình đại học sớm

Học sinh trường THPT Đại học Quốc gia Hà Nội được học chương trình đại học sớm

(CLO) Theo đó, từ năm học 2024-2025, học sinh THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội có thành tích học tập tốt sẽ được học tích lũy một số học phần trong chương trình đào tạo đại học và định hướng nghề nghiệp.

Giáo dục
Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

(NB&CL) Theo chuyên gia, đầu tư giáo dục cần phù hợp năng lực con cái cùng với điều kiện kinh tế gia đình và nguyện vọng học tập của các em, tránh chạy theo xa hoa, phù phiếm.

Giáo dục
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

(CLO) Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa hai nước.

Giáo dục