Nhiều thông tin không đúng về dự án trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội

Thứ sáu, 25/05/2018 20:19 PM - 0 Trả lời

Thời gian gần đây, một số thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng cho rằng, trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội đang bỏ hoang dự án xây dựng trường tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội. Tuy nhiên, tại buổi làm việc giữa trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội với huyện Mê Linh, lãnh đạo huyện Mê Linh đã khẳng định những thông tin trên là không đúng sự thật.

Sáng 23/5, lãnh đạo trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội đã có buổi làm việc với huyện Mê Linh để báo cáo tiến độ thực hiện dự án xây dựng trường cũng như tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện dự án. Buổi làm việc do Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng chủ trì cùng với sự tham gia của Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng và lãnh đạo các phòng, ban liên quan. Tại buổi làm việc, TSKH Bùi Xuân Biên, Chủ tịch HĐQT trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội đã báo cáo về tiến độ thực hiện dự án. Theo đó, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội thực hiện dự án xây dựng trường đại học tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh. Sau khi dự án được giao, trường đã khẩn trương tiến hành các thủ tục giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng, trồng cây xanh.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng sạch đối với 107.308,5 m2 (khoảng 95% diện tích của dự án). Tổng giá trị đầu tư gần 88,5 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng theo các quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Mê Linh đã thực hiện gần 78,5 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ các hộ gia đình khi đền bù giải phóng mặt bằng ngoài phần giá trị nêu tại các quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND huyện Mê Linh trên 10 tỷ đồng. Toàn bộ phần kinh phí này được thanh toán bằng nguồn tiền của nhà trường.

Phần diện tích còn lại chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng là 2.253,7m2 (thửa số 198, đất nghĩa trang nhân dân có 256 ngôi mộ). Đối với tiền bồi thường diện tích đất 2.253,7m2, phía nhà trường đã thực hiện nộp cho ngân sách Nhà nước vào năm 2010.  Mặc dù, nhà trường đã nhiều lần làm việc với các hộ dân có các ngôi mộ trên phần đất dự án và đã thỏa thuận hỗ trợ tiền di chuyển nhưng do hiện nay địa phương không bố trí được nghĩa trang nên chưa thể di dời. Phía nhà trường đề nghị UBND huyện Mê Linh sớm bố trí nghĩa trang để di chuyển các ngôi mộ này.

Báo Công luận
 Phối cảnh hiện đại của trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội
Hơn nữa, ngày 28/2/2013, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 1911/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị N1, tỷ lệ 1/2000. Dự án xây dựng trường phải cập nhật Đồ án quy hoạch phân khu N1 về chỉ giới đường các tuyến đường phân khu khu vực trở lên. Nhà trường đã mời đơn vị tư vấn thiết kế lập điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án được nêu tại Quyết định số 2038/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Phúc ngày 24/6/2008.

Đến ngày 10/5/2018, nhà trường đã có các Công văn số 59&60/2018/FBU-CV kính gửi UBND TP Hà Nội đề nghị xem xét, chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án. Hiện nay, trường đang đợi quyết định phê duyệt của UBND TP Hà Nội.

Do chưa giải phóng mặt bằng xong (vì vướng phần đất nghĩa trang) và UBND TP. Hà Nội chưa có quyết định chấp thuận điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án nên nhà trường chưa thể tiến hành các thủ tục pháp lý tiếp theo để xây dựng trường. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, ngoài số tiền để giải phóng mặt bằng là 88.431.156.921 đồng, nhà trường đã bỏ ra khoảng 35 tỷ để đầu tư cơ sở hạ tầng như, đường đi, hạ tầng ngầm, trồng cây xanh…

“Chúng tôi rất mong UBND TP. Hà Nội nhanh chóng có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án để chúng tôi có thể nhanh chóng triển khai xây dựng trong năm nay. Hiện nay, nhu cầu đào tạo của trường đang rất bức thiết. Mỗi năm, trường phải bỏ ra 5 tỷ đồng để thuê trụ sở đào tạo. Trong khi đó, đất của nhà trường ở đây vẫn phải đợi hoàn thiện các thủ tục pháp lý mới có thể xây dựng được. Hiện nay, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để chuẩn bị khởi công xây dựng hạng mục nhà đa năng với quy mô 7 tầng, với 12.000m2 sàn xây dựng, kinh phí đầu tư khoảng 130 tỷ đồng; đồng thời hoàn thành đồng bộ hạng mục công trình ngầm ngay sau khi hoàn thành GPMB toàn dự án. Đến nay, chúng tôi cũng chưa phải vay bất kì một tổ chức tín dụng nào để thực hiện dự án này”, TSKH Bùi Xuân Biên cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Đoàn Văn Trọng cho biết, nhà trường đã tích cực vào cuộc để hoàn thành dự án. Tuy nhiên, do một số lý do khách quan và do chủ trương chung của thành phố nên hiện phía nhà trường vẫn chưa thể khởi công xây dựng.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng đề nghị các cơ quan có liên của huyện sớm đưa ra các giải pháp để giải phóng mặt bằng các ngôi mộ trên phần đất dự án. Hiện tại, nếu chưa có đất để di chuyển các phần mộ, đề nghị chủ đầu tư khoanh phần diện tích này lại để thực hiện dự án. Đồng thời, ông Đỗ Đình Hồng đề nghị, chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện tất cả các thủ tục, hồ sơ để khi UBND TP. Hà Nội có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, dự án sẽ khởi công được ngay.

Như vậy, có thể thấy, một số thông tin trên báo chí cho rằng, nhà trường bỏ hoang dự án là không chính xác. Đến thời điểm hiện tại, trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội đã bỏ ra hơn 100 tỷ đồng để thực hiện dự án này. Theo quan sát thực tế của phóng viên hạ tầng, cây xanh tại dự án của nhà trường đã cơ bản được hoàn thiện.

Theo Tuổi trẻ Thủ đô

 

Tin khác

Kon Tum: Nữ sinh lớp 10 bị một nhóm nữ sinh lạ mặt hành hung trong ký túc xá

Kon Tum: Nữ sinh lớp 10 bị một nhóm nữ sinh lạ mặt hành hung trong ký túc xá

(CLO) Một nhóm nữ sinh lạ mặt xông vào khu ký túc của Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Đăk Glei (Kon Tum) hành hung một nữ sinh lớp 10. Sau khi bị đánh, nữ sinh này đã có ảnh hưởng nhiều về tâm lý.

Giáo dục
Nam Định chốt thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

Nam Định chốt thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

(CLO) Năm học 2024-2025, dự kiến toàn tỉnh Nam Định có khoảng 28 nghìn học sinh hoàn thành chương trình THCS và dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Giáo dục
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Bắc Giang

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Bắc Giang

(CLO) Tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cùng các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách bắt đầu từ ngày 19/4 đến hết ngày 22/4/2024.

Giáo dục
Bài 2: Chiếc áo không làm nên… thầy tu!

Bài 2: Chiếc áo không làm nên… thầy tu!

(CLO) Nhiều người sau khi được phong giáo sư, tiến sĩ của các tổ chức nước ngoài, khi quay về cuộc sống đời thường vẫn "chứng nào, tật nấy”, thậm chí vướng vào lao lý, bị pháp luật trừng phạt.

Giáo dục
Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục