Sau Hà Giang đến Sơn La, Lạng Sơn vướng nghi vấn tiêu cực thi cử

Thứ năm, 19/07/2018 09:55 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 vừa quyết định thành lập tổ công tác có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại tỉnh Sơn La và Lạng Sơn.

Báo Công luận
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: N.D 

Theo quyết định, tổ công tác gồm cán bộ đến từ Cục Quản lý chất lượng, Thanh tra Bộ Giáo dục và A83 Bộ Công an. Ngày 19/7, hai tổ này sẽ đến hai địa phương bắt đầu công việc. Như vậy, trong vòng 7 ngày, Bộ đã thành lập 3 tổ công tác để rà soát những bất thường của kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Sơn La là địa phương đứng cuối cùng cả nước về điểm trung bình thi THPT quốc gia 2018. Trong khi đó, điểm giỏi môn Toán và Lý của địa phương này lại khá cao, thậm chí gấp nhiều lần TP.HCM.

Đối với môn Toán, Sơn La có 30 thí sinh được điểm từ 9 trở lên chiếm 0,29% trong tổng số 10.252 thí sinh dự thi và vượt trội hơn nhiều địa phương khác. 

Sơn La ít hơn TP.HCM 7,5 lần số thí sinh dự thi môn Toán nhưng số thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên lại xấp xỉ số thí sinh TP.HCM đạt được.

TP.HCM có 78.252 thí sinh dự thi môn Toán nhưng chỉ có 32 thí sinh được điểm từ 9 trở lên, trong khi đó Sơn La chỉ có 10.252 thí sinh dự thi môn Toán nhưng có tới 30 thí sinh được điểm Toán từ 9.

So với Nam Định, số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên của của Sơn La gấp 2 -3 lần dù số thí sinh dự thi của địa phương này ít hơn Nam Định 1,9 lần.

Báo Công luận
Bảng điểm được cho là của 35 thí sinh tại điểm thi Lạng Sơn. (Ảnh: Facebook) 

Còn tại Lạng Sơn, dư luận cũng đang xôn xao về bảng điểm của 35 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 với điểm cao bất thường được đăng tải trên mạng xã hội. Danh sách nêu rõ tên, tuổi, ngày tháng năm sinh và số điểm 3 môn (Toán, Văn, Lịch Sử) với số lượng điểm trên 8 và 9 của hai môn Ngữ Văn, Lịch sử cao đột biến. 

Đề thi Lịch sử và Ngữ văn năm nay được đánh giá là khó, điểm thi của phần lớn thí sinh thấp, nhưng tổng điểm của nhóm này đều trong ngưỡng 24-27. 

Sau khi dư luận nghi vấn, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia Lạng Sơn cũng đã bắt đầu vào cuộc để xác minh danh sách 35 thí sinh có điểm được cho "cao bất thường" này.

Minh Châu

Tin khác

Nam Định chốt thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

Nam Định chốt thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

(CLO) Năm học 2024-2025, dự kiến toàn tỉnh Nam Định có khoảng 28 nghìn học sinh hoàn thành chương trình THCS và dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Giáo dục
Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Bắc Giang

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024 tại Bắc Giang

(CLO) Tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam cùng các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách bắt đầu từ ngày 19/4 đến hết ngày 22/4/2024.

Giáo dục
Bài 2: Chiếc áo không làm nên… thầy tu!

Bài 2: Chiếc áo không làm nên… thầy tu!

(CLO) Nhiều người sau khi được phong giáo sư, tiến sĩ của các tổ chức nước ngoài, khi quay về cuộc sống đời thường vẫn "chứng nào, tật nấy”, thậm chí vướng vào lao lý, bị pháp luật trừng phạt.

Giáo dục
Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định

(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Giáo dục
Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

Hà Nội công bố phương án tuyển sinh trường THPT chuyên

(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.

Giáo dục