Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT xử lý dứt điểm vấn nạn nhà vệ sinh trường học

Thứ hai, 02/07/2018 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 2/7, tại hội nghị hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các tỉnh chịu trách nhiệm và xử lý dứt điểm về tình trạng nhà vệ sinh trường học.

Báo Công luận
Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ. 

Báo cáo về một số vấn đề nổi bật của ngành, trong đó về vấn đề nhà vệ sinh trong trường học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, Bộ đã làm việc với các địa phương, tuy nhiên các công trình nhà vệ sinh đã xuống cấp nhiều (tỷ lệ nhà vệ sinh xuống cấp đối với cấp tiểu học là 43%, cấp THPT là 13%).


Tại cuộc họp, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm, bố trí ngân sách để trong dịp hè có thể củng cố hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh, cố gắng đảm bảo công trình vệ sinh đạt được các tiêu chuẩn một cách tối thiểu.

Về vấn đề này, sau phần phát biểu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm về việc này và trong mùa hè năm 2018 phải thực hiện xong, không thể để kéo dài tình trạng nhà vệ sinh xuống cấp trong nhiều thập kỷ qua.

“Đây tuy là việc nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn với các thế hệ học sinh. Do vậy, các địa phương, các bộ như Bộ Y tế phải xử lý vấn đề này triệt để” - Thủ tướng nói.

Nối lời Thủ tướng, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực này, ông Vũ Đức Đam, quán triệt nhà vệ sinh bẩn là vấn nạn lớn, không đơn giản. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục – Đào tạo thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, bất cứ việc gì liên quan đến con người, nhất là liên quan đến trẻ em, đến môi trường học đường, không được xem là việc nhỏ.

Báo Công luận
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát kiểm tra nhà vệ sinh công cộng ở trường học, điểm du lịch tại Hà Nội. 

Phó Thủ tướng phân tích, các tổ chức quốc tế thường quan sát, đánh giá các nước đang phát triển trên 3 tiêu chí: tổ chức giao thông, tổ chức chợ dân sinh và hệ thống nhà vệ sinh công cộng. 

Cải thiện “điểm số” trong những vấn đề này là việc hoàn toàn có thể làm ngay, không tốn quá nhiều chi phí. Và trước hết, việc đảm bảo vệ sinh tại các nhà vệ sinh trong trường học phải được thực hiện ngay, không thoái thác.

Sáng 31/5/2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới kiểm tra một số nhà vệ sinh ở điểm du lịch và trường học Hà Nội.

 Phó Thủ tướng nhấn mạnh, nhà vệ sinh công cộng là một trong những tiêu chí đánh giá văn minh của một đô thị, đất nước.

Về các nội dung giáo dục khác, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng gửi lời cảm ơn tới Chính phủ, các địa phương, thầy cô giáo trong cả nước đã cùng vào cuộc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 an toàn, nghiêm túc, khách quan, thành công.

Về sự cố mưa lũ, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các tỉnh Tây Bắc để nắm tình hình. Đối với 13 học sinh không thể đến điểm thi do mưa lũ, Bộ đã đồng ý về mặt chủ trương cho các học sinh này được đặc cách tốt nghiệp.

Chuẩn bị cho việc triển khai chương trình sách giáo khoa mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, trong tháng 7 sẽ cho nghiệm thu và xây dựng chương trình tập huấn cho giáo viên theo hình thức cuốn chiếu để bắt đầu từ năm học 2019 là triển khai.

 

H.Lâm

Tin khác

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

(CLO) Trên đường đi học về, em T. (học sinh lớp 7) bất ngờ bị 1 nhóm thanh niên dùng ghế nhựa, mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích.

Giáo dục
Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

(CLO) Bà Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân lại là các đồng nghiệp của bà Trang.

Giáo dục
Học sinh trường THPT Đại học Quốc gia Hà Nội được học chương trình đại học sớm

Học sinh trường THPT Đại học Quốc gia Hà Nội được học chương trình đại học sớm

(CLO) Theo đó, từ năm học 2024-2025, học sinh THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội có thành tích học tập tốt sẽ được học tích lũy một số học phần trong chương trình đào tạo đại học và định hướng nghề nghiệp.

Giáo dục
Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

(NB&CL) Theo chuyên gia, đầu tư giáo dục cần phù hợp năng lực con cái cùng với điều kiện kinh tế gia đình và nguyện vọng học tập của các em, tránh chạy theo xa hoa, phù phiếm.

Giáo dục
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

(CLO) Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa hai nước.

Giáo dục