TP.Hồ Chí Minh bỏ cộng điểm nghề trong kỳ thi tuyển sinh THPT từ năm 2019

Thứ sáu, 19/10/2018 10:47 AM - 0 Trả lời

(CLO) Theo thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, bắt đầu từ năm học tới 2019-2020, thành phố sẽ không áp dụng cộng điểm nghề đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông như các năm học trước.


Báo Công luận
TP.HCM sẽ chính thức bỏ cộng điểm nghề khi tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2019. Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, một số điểm cộng thêm vẫn được áp dụng. Cụ thể, áp dụng cộng thêm 2 điểm khuyến khích đối với các đối tượng con liệt sĩ, con thương binh mất sức lao động từ 81% trở lên, con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên". 

Áp dụng cộng thêm 1,5 điểm khuyến khích đối với các đối tượng con Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, con thương binh mất sức lao động dưới 81%, con của người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh và suy giảm khả năng lao động dưới 81%". 

Cộng 1 điểm cho các đối tượng có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số hoặc bản thân học sinh là người dân tộc thiểu số. Một điều lưu ý, điểm cộng thêm cho các đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 3 điểm.

Ngoài ra, có 2 đối tượng học sinh được tuyển thẳng kỳ thi lớp 10 trung học phổ thông năm học 2019-2020 gồm học sinh khuyết tật và học sinh đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, thí sinh sẽ làm ba bài thi viết gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, trong đó 2 môn Toán và Ngữ văn tính điểm hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ 3 môn và không có bài thi nào bị điểm 0.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020, thí sinh sẽ làm ba bài thi viết gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thời gian làm bài hai môn Ngữ văn và Toán là 120 phút, riêng môn Ngoại ngữ thi trong 60 phút.

Việc bỏ cộng điểm nghề là thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT từ trước kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019. Bộ cho phép đây là năm cuối cùng các địa phương được áp dụng cộng điểm nghề trong kỳ thi lớp 10.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, bỏ cộng điểm nghề trong tuyển sinh vào lớp 10 nhằm tránh tình trạng loạn các cuộc thi ở địa phương theo lối hình thức, gây mệt mỏi cho phụ huynh và học sinh, đồng thời tăng ý nghĩa của giáo dục dạy nghề.

Hiện nay, các trường tổ chức học và thi nghề nhưng mục đích của học sinh chủ yếu để lấy điểm cộng vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Vì vậy, nhiều em học để đối phó. Ngoài ra, những trường hợp được cộng nhiều điểm gây ra sự chênh lệch và thiếu công bằng cho các học sinh khác.


Minh Châu

 

Tin khác

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

(CLO) Trên đường đi học về, em T. (học sinh lớp 7) bất ngờ bị 1 nhóm thanh niên dùng ghế nhựa, mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích.

Giáo dục
Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

(CLO) Bà Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân lại là các đồng nghiệp của bà Trang.

Giáo dục
Học sinh trường THPT Đại học Quốc gia Hà Nội được học chương trình đại học sớm

Học sinh trường THPT Đại học Quốc gia Hà Nội được học chương trình đại học sớm

(CLO) Theo đó, từ năm học 2024-2025, học sinh THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội có thành tích học tập tốt sẽ được học tích lũy một số học phần trong chương trình đào tạo đại học và định hướng nghề nghiệp.

Giáo dục
Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

(NB&CL) Theo chuyên gia, đầu tư giáo dục cần phù hợp năng lực con cái cùng với điều kiện kinh tế gia đình và nguyện vọng học tập của các em, tránh chạy theo xa hoa, phù phiếm.

Giáo dục
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

(CLO) Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa hai nước.

Giáo dục