Tư vấn tuyển sinh năm 2018: Tháo gỡ nhiều thắc mắc của học sinh

Thứ hai, 12/03/2018 07:10 AM - 0 Trả lời

(CLO) Tại ngày hội Tư vấn tuyển sinh năm 2018 vừa diễn ra ngày 11/3, các chuyên gia tư vấn và cán bộ tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng đã giải đáp những thắc mắc của thí sinh về chọn trường, chọn ngành, những thay đổi trong quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng.

Ngày 11/03, tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội diễn ra Ngày hội Tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp năm 2018. Tại ngày hội này, các chuyên gia tư vấn và cán bộ tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng đã giải đáp những thắc mắc của thí sinh về chọn trường, chọn ngành, những thay đổi trong quy chế thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng. Những câu hỏi được học sinh đặt ra với các chuyên gia chủ yếu là mô tả kỹ về các ngành đào tạo, so sánh khi cùng một ngành nhưng các trường đào tạo khác nhau như thế nào, cơ hội việc làm sau khi ra trường..

Hàng ngàn học sinh của các trường THPT tại Hà Nội và các tỉnh lân cận đã đến để nghe tư vấn và tiếp cận thông tin từ các trường. 150 gian hàng tư vấn của các trường đã cung cấp cho học sinh những thông tin đầy đủ nhất về ngành nghề đào tạo, chỉ tiêu tuyển sinh, điểm trúng tuyển qua các năm... nên các học sinh và phụ huynh dễ dàng tìm kiếm thông tin.

Tại ngày hội Tư vấn tuyển sinh, có một vấn đề nữa cũng được các thí sinh quan tâm, đó là Quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay.

Báo Công luận
Thí sinh tham dự buổi tư vấn tuyển sinh năm 2018 tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Hồng Hạnh 
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, phương thức thi, tuyển sinh sẽ giữ ổn định trong ba năm tới. Tuy vậy, thi và tuyển sinh năm nay có một số điểm thay đổi mà thí sinh cần lưu ý đó là: điểm ưu tiên khu vực khi xét tuyển chỉ còn 0,25 điểm, giảm đi một nửa so với năm ngoái; Bộ không quy định “điểm sàn” cho các ngành đào tạo, trừ ngành đào tạo sư phạm; điểm xét tuyển năm nay được làm tròn đến 2 chữ số thập phân thay vì làm tròn đến 0,25 điểm như trước đây.

"Năm nay chúng tôi yêu cầu bắt buộc các trường phải công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp của 2 năm trước. Đó là thông tin hữu ích cho các em, các em có thể tham khảo để biết rằng ngành nào và trường nào thì những ngành đó có chất lượng và tất nhiên các em có thể kiểm chứng lại thông tin của những trường này để đảm bảo độ tin cậy cho các thông tin tham khảo của mình."- bà Phụng cho biết.

Trước thông tin xôn xao trên mạng xã hội mấy ngày nay về việc thí sinh phải đảm bảo mỗi môn thi thành phần phải đạt 5 điểm trở lên mới đủ điều kiện để xét công nhận tốt nghiệp, bà Phụng khẳng định, thông tin trên là không đúng. Công thức tính điểm xét tốt nghiệp năm 2018 không thay đổi so với năm 2017. Mức điểm xét tốt nghiệp 5.0 điểm được tính là điểm trung bình các môn thi THPT quốc gia (đăng ký để xét tốt nghiệp) cộng với điểm trung bình các môn học lớp 12 chia cho 2 và cộng với điểm ưu tiên như năm 2017./.

P.V

Tin khác

Trẻ bị đứt cổ tay, bác sĩ chỉ cách sơ cứu

Trẻ bị đứt cổ tay, bác sĩ chỉ cách sơ cứu

(CLO) Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Nhi Trung ương đã tiếp nhận bé trai 11 tuổi, ở Hà Nội nhập viện trong tình trạng vết thương hở cổ tay và bàn tay hai bên do tai nạn sinh hoạt, may mắn trước đó trẻ đã được sơ cứu ban đầu đúng cách và kịp thời.

Giáo dục
Phó chủ tịch tỉnh được giao điều hành trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

Phó chủ tịch tỉnh được giao điều hành trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

(CLO) Quảng Nam vừa phân công Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn điều hành hoạt động của trường CĐ Y tế Quảng Nam, sau khi hiệu trưởng trường này bị khởi tố.

Giáo dục
Nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên tại ngày hội việc làm USSH Job Fair 2024

Nhiều cơ hội thực tập, làm việc cho sinh viên tại ngày hội việc làm USSH Job Fair 2024

(CLO) Ngày hội việc làm - USSH Job Fair 2024 là hoạt động thường niên do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM phối hợp cùng các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm giới thiệu các cơ hội việc làm, thực tập đến sinh viên.

Giáo dục
Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

(CLO) Trên đường đi học về, em T. (học sinh lớp 7) bất ngờ bị 1 nhóm thanh niên dùng ghế nhựa, mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích.

Giáo dục
Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

(CLO) Bà Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân lại là các đồng nghiệp của bà Trang.

Giáo dục