Tuyển sinh năm 2018: Thí sinh cần cẩn trọng với tiêu chí tuyển thẳng của các trường đại học

Thứ hai, 23/04/2018 15:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nhiều trường ĐH đã công bố ưu tiên tuyển thẳng hoặc tuyển thẳng học sinh giỏi các trường theo học bạ, học sinh giỏi thi tỉnh, trong đội tuyển quốc gia… thay vì chỉ tuyển thẳng đối tượng đoạt giải quốc gia, quốc tế như các năm. Năm 2018, số trường đại học (ĐH) xét tuyển thẳng thí sinh là học sinh các trường THPT chuyên, năng khiếu và học sinh các trường THPT trong tốp từ 100 - 200 trên cả nước đã xuất hiện nhiều hơn.

Như vậy, những thí sinh “chất lượng” này có nhiều cơ hội để lựa chọn các ngành, trường mà mình yêu thích. Tuy nhiên, mỗi trường sẽ quy định tỉ lệ tuyển thẳng là bao nhiêu trong đề án tuyển sinh, chứ không có chuyện tuyển thẳng tràn lan, mức phần trăm này rất quan trọng, khống chế, tạo ra sân chơi công bằng cho thí sinh. Nếu lỡ quá trình học tập phấn đấu không đạt được kết quả ưng ý nhưng trong kỳ thi THPT, thí sinh phấn đấu hết mình, đạt kết quả cao vẫn có cơ hội. 

Hiện nay do quyền tự chủ nên mỗi trường đưa ra một tiêu chuẩn tuyển thẳng khác nhau. Điều này trước mắt khiến tâm lý thí sinh hoang mang, khó khăn tìm kiếm vì nơi này mình có thể được tuyển thẳng, trong khi nơi khác lại không. Theo Ths Quốc, hiện nhiều trường mở rộng chính sách tuyển thẳng nhưng chưa hẳn lôi kéo được nhiều thí sinh do ngày nay, các em được hướng nghiệp kỹ càng, chọn trường theo ngành, nghề chứ không phải chỉ để đậu Đại học như trước đây. 

Tuy nhiên, sự cạnh tranh sẽ xảy ra ở những trường cùng khối, có đào tạo các ngành giống nhau. Mới đây, ĐHQG TP. HCM tuyên bố ưu tiên xét tuyển thẳng học sinh giỏi các trường chuyên, năng khiếu và các trường THPT thuộc tốp trường có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất năm 2015, 2016, 2017 trong đó có 15 trường tại TP. HCM. Năm 2016, trường chỉ dành 10% cho phương thức này với phạm vi trường THPT hẹp hơn. Trước đó, Trường ĐH Tài chính – Marketing lần đầu công bố xét tuyển thẳng dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT đối với học sinh các trường THPT trên toàn quốc có đủ 3 năm học THPT đạt danh hiệu học sinh giỏi đối với tuyển sinh trình độ ĐH hệ chính quy năm nay. 

Báo Công luận
 Thí sinh cần tham khảo điều kiện ưu tiên xét tuyển của các trường này, các yêu cầu về thủ tục, hồ sơ và thời gian quy định nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển.

Trường ĐH Sư phạm TP. HCM cũng bổ sung phương thức xét tuyển dựa vào học bạ. Cụ thể, với mỗi ngành học, trường xét tuyển dựa trên kết quả 3 môn học lớp 12 THPT ứng với tổ hợp môn xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Năm nay, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM dành tới 40% chỉ tiêu cho hệ đào tạo ĐH chất lượng cao bằng phương thức xét tuyển thẳng. Nhà trường cũng ưu tiên xét tuyển với các thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 nằm trong 200 trường tốp đầu cả nước, các trường THPT có ký kết hợp tác về hướng nghiệp, tuyển sinh - đào tạo và nghiên cứu khoa học, có thư giới thiệu của hiệu trưởng sẽ là 5% chỉ tiêu. 

Yêu cầu đối với những thí sinh này là có điểm trung bình học bạ trong 5 học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp từ 7,5 trở lên đối với các ngành đào tạo hệ đại trà và từ 7,0 trở lên đối với chất lượng cao. Hiện nay có nhiều phương thức xét tuyển, trong đó có phương thức dùng kết quả học bạ THPT của học sinh các trường chuyên, các trường tốp trên. Vì kết quả kỳ thi THPT quốc gia rất khó chọn được thí sinh giỏi xét vào các trường nên giải pháp này của nhiều trường ĐH (chỉ những trường có uy tín) đang thực hiện là rất hợp lý.

Bởi lẽ, thí sinh ở những trường THPT này có nền tảng kiến thức tốt và rất vững nên phát huy ngay cách học của bậc ĐH. Hơn nữa, các trường THPT này giảng dạy không theo kiểu đọc - chép mà là đặt vấn đề và giải quyết. Vì vậy, năm 2018, nhiều trường đặt mục tiêu sẽ tuyển đối tượng thí sinh này chiếm khoảng 25% so chỉ tiêu cho từng ngành. Các chuyên gia lưu ý chỉ tiêu tuyển thẳng có hạn và thí sinh cần cân nhắc khi nộp hồ sơ tuyển thẳng, đặc biệt vào các trường tốp trên. 

Những ngành "hot" có khi số lượng hồ sơ tuyển thẳng rất nhiều nhưng trường chỉ lấy theo tỉ lệ quy định. Nếu số học sinh giỏi quốc gia đăng ký xét tuyển quá đông vào một số trường top, sẽ đẩy điểm chuẩn lên cao, khiến không ít học sinh đạt điểm cao vẫn có thể không có cơ hội trúng tuyển nguyện vọng 1. Bộ GD&ĐT lưu ý, nguyên tắc của xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển là xét tuyển vào ngành đúng trước, sau đó xét tuyển vào ngành gần. Tiêu chí, quy trình xét và xếp ngành học xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của trường phải được công bố trong Đề án tuyển sinh. Thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin về điều kiện, hồ sơ và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định chung của Bộ GDĐT; theo hướng dẫn chi tiết của từng trường và nộp hồ sơ về Sở GDĐT trong thời gian quy định. 

Các trường phải công bố công khai chỉ tiêu, tiêu chí, phạm vi ngành nghề, chương trình định hướng đào tạo để xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển trong Đề án tuyển sinh của trường. Hiện nhiều trường có dành chỉ tiêu để ưu tiên xét tuyển học sinh từ các trường THPT chuyên, năng khiếu và một số trường THPT có kết quả thi THPT quốc gia nằm trong tốp 100, tốp 200 trên cả nước. Thí sinh cần tham khảo điều kiện ưu tiên xét tuyển của các trường này, các yêu cầu về thủ tục, hồ sơ và thời gian quy định nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển. Kết quả ưu tiên xét tuyển cũng được công bố sớm và thí sinh trúng tuyển theo diện này cũng phải xác nhận nhập học trước ngày 23-7-2018. 

Nếu thí sinh thuộc diện tuyển thẳng nhưng không sử dụng quyền xét tuyển thẳng thì phải đăng ký dự tuyển theo quy định và phải nộp hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển tại Sở GD-ĐT trước ngày 20-5. Hồ sơ đăng ký ưu tiên xét tuyển gồm: Phiếu đăng ký ưu tiên xét tuyển; ít nhất một trong các bản photocopy sau: Giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; Giấy chứng nhận đoạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế; Giấy chứng nhận đoạt giải quốc tế về thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật; Giấy chứng nhận đoạt giải kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế. 

Bộ GD&ĐT yêu cầu, các Sở GD&ĐT, hướng dẫn các trường THPT có thí sinh thuộc diện xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển khai phiếu theo quy định. Trước ngày 01/6/2018, gửi hồ sơ xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển kèm theo danh sách cho các trường có thí sinh đăng ký xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển. Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu trước 17 giờ 00 ngày 18/7/2018 các trường tổ chức xét tuyển thẳng thí sinh theo quy định, cập nhật danh sách trúng tuyển vào cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GDĐT và gửi kết quả xét tuyển thẳng cho các sở GDĐT để thông báo cho thí sinh./.

Huyền Thu

Tin khác

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

Gia Lai: Một học sinh lớp 7 bị nhóm thanh niên tấn công trên đường đi học về

(CLO) Trên đường đi học về, em T. (học sinh lớp 7) bất ngờ bị 1 nhóm thanh niên dùng ghế nhựa, mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích.

Giáo dục
Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

Một giáo viên bị tố lừa đảo, chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của đồng nghiệp

(CLO) Bà Đỗ Thị Huyền Trang (giáo viên Trường THPT Phạm Văn Đồng, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị tố lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng. Đáng chú ý, phần lớn nạn nhân lại là các đồng nghiệp của bà Trang.

Giáo dục
Học sinh trường THPT Đại học Quốc gia Hà Nội được học chương trình đại học sớm

Học sinh trường THPT Đại học Quốc gia Hà Nội được học chương trình đại học sớm

(CLO) Theo đó, từ năm học 2024-2025, học sinh THPT của Đại học Quốc gia Hà Nội có thành tích học tập tốt sẽ được học tích lũy một số học phần trong chương trình đào tạo đại học và định hướng nghề nghiệp.

Giáo dục
Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

Nở rộ nhiều mô hình đào tạo đại học giá đắt đỏ: Đầu tư giáo dục thế nào mới khôn ngoan?

(NB&CL) Theo chuyên gia, đầu tư giáo dục cần phù hợp năng lực con cái cùng với điều kiện kinh tế gia đình và nguyện vọng học tập của các em, tránh chạy theo xa hoa, phù phiếm.

Giáo dục
Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam và Liên bang Nga

(CLO) Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đoàn công tác Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam đang có chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học giữa hai nước.

Giáo dục