Bắc Giang: Nỗ lực “dẹp tan” xe quá tải

Thứ hai, 10/09/2018 15:03 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thực hiện chỉ đạo dẹp nạn xe quá tải trong năm 2018, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch số 136/KH-CAT-PC67 về việc mở đợt cao điểm kiểm soát, xử lý xe ô tô vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ, lắp thùng xe có kích thước trái quy định…

Cụ thể, Phòng CSGT, Công an các huyện, thành phố tổ chức điều tra cơ bản tuyến, địa bàn, rà soát đánh giá tình hình xe ô tô vận tải hàng hóa và các doanh nghiệp vận tải, các kho cảng, bến bãi, mỏ vật liệu… trên tuyến, địa bàn được giao đảm nhiệm để xây dựng kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm vào những thời gian thích hợp. Lập các Tổ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng vượt quá trọng tải, quá khổ, các tổ công tác sử dụng cân tải trọng xách tay hoặc cân điện tử của các doanh nghiệp trên tuyến giao thông để chủ động kiểm soát tải trọng của xe.

Chỉ trong vòng 1 tháng (16/7 đến 16/8), lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang đã tiến hành kiểm soát 1.852 lượt xe, lập biên bản 680 trường hợp vi phạm (212 trường hợp chở quá tải, 308 trường hợp vi phạm về kích thước thành thùng xe, 72 trường hợp chở quá kích thước xe, 77 trường hợp vi phạm về bạt che đậy), tạm giữ 52 xe. Ra quyết định xử phạt, thu nộp Kho bạc nhà nước 1,282 tỷ đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 195 trường hợp.

Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: "Để xử lý triệt để tình trạng xe quá tải, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang không chỉ triển khai việc xử phạt vi phạm quả tang mà đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền.

Phòng CSGT đã tổ chức hội nghị tuyên truyền và ký cam kết không chở hàng quá tải, quá khổ, không tự ý thay đổi thùng xe trái phép đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có trụ sở trên Quốc lộ 1A; thu âm tuyên truyền trên bộ phát thanh tại các điểm giao cắt trên Quốc lộ 1A về nội dung thực hiện đợt cao điểm, các quy định về vận tải hàng hóa, quy định xử phạt vi phạm khi chở hàng quá tải, quá khổ.

Công an huyện, thành phố thông qua công tác tuần tra kiểm soát, trực tiếp tuyên truyền và tổ chức cho 1.492 lượt lái xe, chủ xe ký cam kết không chở hàng quá tải, quá khổ, không tự ý thay đổi kích thước thùng xe trái phép.

Các đơn vị, địa phương phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông xây dựng 3 phóng sự chuyên đề, 15 bản tin về thực hiện đợt cao điểm, thông báo công khai 12 lượt trên hệ thống truyền thanh cơ sở về biển số xe ô tô vi phạm tự ý thay đổi kích thước thùng xe, tự ý thay đổi thiết kế của xe để chở hàng quá tải".

Theo đại tá Huyền, các đơn vị đã tổ chức thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp huy động các cơ quan, ban ngành tham gia bảo đảm TTATGT, tổ chức tuyên truyền về đợt cao điểm với nhiều hình thức, triển khai đồng bộ lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến, địa bàn được phân công đảm nhiệm, kết quả đạt được góp phần duy trì tốt tình hình TTATGT, ý thức tự giác chấp hành quy định về tải trọng, kích thước của phương tiện khi tham gia giao thông có chuyển biến tích cực, được dư luận đánh giá cao.

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Nhiều trường hợp phải hạ tải, cắt thùng ngay tại chỗ khi lực lượng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra, phát hiện sai phạm. 

Cán bộ chiến sĩ trong quá trình làm nhiệm vụ chấp hành nghiêm túc quy trình công tác, Điều lệnh CAND, không để xảy ra dư luận phản ánh về sai phạm, tiêu cực trong công tác xử lý xe chở quá tải, quá khổ. Đặc biệt, một số đơn vị có kết quả xử lý cao trong đợt cao điểm vừa qua như: Phòng CSGT, Công an thành phố Bắc Giang, Công an huyện Yên Thế.

Không chỉ tập trung lực lượng cao độ vào tháng cao điểm, Đại tá Đỗ Văn Huyền khẳng định: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tập trung thực hiện đợt cao điểm đảm bảo 24/24 giờ có lực lượng làm nhiệm vụ trên các tuyến, nhất là những tuyến, địa bàn dễ phát sinh tình trạng xe chở quá tải, quá khổ. Kịp thời ngăn chặn và quyết tâm chấm dứt tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng trái phép, chở hàng quá khổ, quá tải hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cùng đó, thủ trưởng các đơn vị, địa phương tăng cường và sâu sát trong công tác kiểm tra, đôn đốc, động viên cán bộ chiến sĩ trong khi làm nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện đợt cao điểm, đồng thời làm tốt các biện pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực. Công an các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại thông báo số 2716/UBND-GT ngày 15/8/2018 về "kiểm tra, xử lý nội dung thông tin phản ánh của dư luận xã hội về hoạt động vận tải và bảo vệ môi trường".

Trước đó, ngày 17/7/2018, UBND tỉnh Bắc Giang, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh - Trưởng ban ATGT tỉnh kết luận như sau: Nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2018, các cấp, các ngành, địa phương đã có nhiều nỗ lực cố gắng trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và đạt được một số kết quả trên các mặt công tác, đã khắc phục được những bất cập trong công tác thống kê số liệu TNGT. Tuy nhiên, công tác đảm bảo TTATGT vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém, cụ thể: Tai nạn giao thông tăng cao đột biến cả 3 tiêu chí; tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải còn diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn; việc chấp hành quy định về lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại khu vực các mỏ khai thác khoáng sản chưa nghiêm;

Công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt còn nhiều hạn chế, vi phạm xảy ra nhiều nhưng chưa có biện pháp xử lý hiệu quả; tình trạng xe dù, bến cóc, xe hợp đồng hoạt động trá hình, xe chạy sai luồng tuyến, đón trả khách sai quy định, phương tiện vận tải không đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông xảy ra ở nhiều nơi; TTATGT đường sắt, đường thủy nội địa còn nhiều tồn tại, hạn chế, nguy cơ tai nạn giao thông cao; tình hình TTATGT tại khu vực có khu, cụm công nghiệp, trước cổng các nhà máy, xí nghiệp, trường học diễn biến ngày càng phức tạp…

Qua đó, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu các Sở, ngành liên quan cùng UBND các huyện, thành phố: Tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp kiềm chế, giảm thiểu TNGT, các địa phương có TNGT tăng phải đảm bảo mục tiêu giảm tối thiểu 10% trên cả 3 tiêu chí so với 6 tháng đầu năm 2018; tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo số liệu TNGT; kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng, hoạt động của các mỏ khai thác khoáng sản, bến bãi, nguồn hàng trên địa bàn; xử lý nghiêm các vi phạm.

Lựa chọn một số tuyến đường phức tạp về vi phạm hành lang ATGT để tập trung giải tỏa trong 6 tháng cuối năm, đồng thời có biện pháp quản lý hiệu quả, chống tái lấn chiếm; chủ động thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT tại các vị trí đường ngang, lối đi dân sinh qua đường sắt và có kế hoạch từng bước xóa bỏ các lối đi tự mở và xây dựng đường gom dân sinh dọc đường sắt; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bến đò ngang, bến khách ngang sông…

Trâm Anh

Tin khác

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông
Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Giao thông
Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Giao thông