Thông tư mới quy định cảnh giới giao cắt đường bộ với đường sắt. (Ảnh: TL)
Thông tư áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến xây dựng, quản lý, khai thác, bảo trì công trình, thiết bị tín hiệu đèn giao thông đường bộ, đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang có kết nối với nhau và liên quan đến việc cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt có bố trí người cảnh giới trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng.
Thông tư không áp dụng đối với trường hợp đường ngang thỏa mãn điều kiện kết nối tín hiệu theo quy định tại khoản 1 Điều 4 nhưng việc kết nối tín hiệu gây ùn tắc giao thông tại khu vực đường ngang và khu vực nút giao đường bộ có nhánh đường bộ đi vào đường ngang.
Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2018. Nhiều ý kiến đánh giá việc ban hành Thông tư mới là kịp thời, bởi sẽ có hành lang pháp lý quy định, hướng dẫn chi tiết việc thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các đường ngang, góp phần đắc lực vào việc hạn chế tình trạng tai nạn giao thông tại điểm giao cắt.
Đặt trong bối cảnh, thời gian gần đây nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt từ nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra thì Thông tư mới được kỳ vọng sẽ góp phần hạn chế những vụ tai nạn giao thông đường sắt đáng tiếc trong thời gian tới.
Minh Châu