Bát nháo như… quảng cáo ngoài trời

Thứ năm, 20/09/2018 10:08 AM - 0 Trả lời

(CLO) Công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm biển bảng quảng cáo ngoài trời vẫn chưa mang lại nhiều kết quả như mong đợi; tình trạng vi phạm vẫn diễn ra tràn lan tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã gây bức xúc trong dư luận thời gian qua. Dù thành phố đang Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020, định hướng đến năm 2050 nhưng liệu có giải quyết được tình trạng “bát nháo” này?

Báo Công luận
Việc vi phạm trong hoạt động quảng cáo là một vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong dư luận. Ảnh minh họa.

Thiếu “liều thuốc” đặc trị?


Theo kết quả kiểm tra của Tổ kiểm tra liên ngành công tác quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội tại 13 quận, huyện cho thấy, tình trạng vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo, vi phạm trật tự xây dựng, phòng chống cháy nổ… xuất hiện ở hầu hết các địa phương.

Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến đường quan trọng của thành phố Hà Nội, đâu đâu cũng bắt gặp những tấm biển quảng cáo nằm ngay trong khu dân cư. Có nhiều tấm biển nặng cả chục tấn, cao như toà nhà 5 tầng được đặt ngay đầu hồi, cắm trước cửa nhà.

Ngoài ra, các tấm biển quảng cáo kích thước cực lớn còn chen nhau ra dọc các tuyến đường. Quy định chiều cao tối đa 17m, thế nhưng để thu hút sự chú ý các phương tiện từ xa, các tấm biển quảng cáo được dựng cao tới hơn 35m, nếu có mưa bão, gió to sẽ gây nguy hiểm cho người dân ở xung quanh. 

Cá biệt, một số cửa hàng buôn bán đồ điện tử, thời trang quảng cáo bằng cách mở loa tăng âm công suất lớn khiến người dân sống xung quanh luôn bị “bội thực” bởi đủ loại âm thanh hỗn tạp. Đôi chỗ còn chiếu đèn cao áp, tia la-de vào mặt người đi đường. Việc vi phạm trong hoạt động quảng cáo là một vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, cả thành phố hiện có khoảng gần 500 tấm biển quảng cáo lớn ngoài trời. Hơn một nửa là sai phạm, từ sai về kích thước, xây quá số lượng được cấp, đến chưa được cấp phép xây dựng. Thậm chí, quy hoạch chưa có vẫn ngang nhiên xây biển quảng cáo, và sai phạm ngày càng tăng. 

Đồng thời, các hành vi quảng cáo rao vặt bằng hình thức đứng ngay các giao lộ phát tờ rơi, gây mất vệ sinh công cộng có chiều hướng gia tăng. Bên cạnh đó, quảng cáo bằng áp phích có nội dung rút hầm cầu, khoan cắt bê tông, dạy học, tuyển lao động, các chương trình ca nhạc… gây mất vệ sinh và mỹ quan công cộng vẫn chưa được khắc phục.

Điều đáng chú ý là khi các cơ quan chức năng kiểm tra thì tình trạng “lách” kiểm tra bằng việc che phủ hoặc cuốn giấu nội dung quảng cáo xảy ra ở nhiều nơi như Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai... Có những trường hợp còn ngang nhiên chống đối, không chịu ký biên bản do Tổ kiểm tra liên ngành lập.

Một trong những lỗi phổ biến thường thấy như quá thời hạn quảng cáo, quảng cáo không phép, vượt diện tích quy định, quảng cáo trong khu vực quy định hạn chế...

Các hành vi vi phạm được chỉ ra như không thực hiện thông báo nội dung sản phẩm quảng cáo; bảng quảng cáo chưa được Sở VH&TT chấp thuận; vi phạm về kích thước, hình thức, nội dung, số lượng, vị trí đặt bảng quảng cáo; nội dung biển chỉ sử dụng tiếng nước ngoài, chữ nước ngoài có kích thước lớn hơn chữ tiếng Việt...

Bên cạnh đó, những khó khăn, bất cập tại các địa phương khiến công tác xử lý, khắc phục vi phạm còn nhiều lúng túng. Cụ thể như thiếu hướng dẫn để thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo, cũng như hướng giải quyết khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong thực tế. 

Chẳng hạn, do chưa có hướng dẫn xử lý đối với những biển hiệu có diện tích trên 20 m2, đã lắp đặt từ trước khi có Luật Quảng cáo nên một số bảng, biển quảng cáo không phù hợp chưa thể xử lý.

Mặt khác, thiếu chế tài đối với trường hợp lắp dựng biển hiệu vượt quá số lượng cho phép ở cùng khu vực cũng dẫn đến hiện tượng DN lách luật bằng việc ghép nhiều tấm nhỏ thành quảng cáo tấm lớn...

Các hành vi trên đã vi phạm Luật Quảng cáo, Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo của UBND thành phố, cản trở công tác cứu hộ, cứu nạn, ảnh hưởng đến an toàn điện, trật tự an toàn giao thông, làm mất mỹ quan, trật tự và văn minh đô thị.

Còn nhiều việc phải làm

Nhằm chấn chỉnh tình trạng nêu trên, Sở VH&TT Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn thực hiện viết, đặt biển hiệu, bảng quảng cáo theo quy định của Luật Quảng cáo và Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo của UBND thành phố.

Báo Công luận
Công tác quản lý, phối hợp giữa các sở ngành ở Hà Nội còn chồng chéo, không rõ trách nhiệm, thiếu sự phối hợp và thống nhất. Ảnh minh họa. 

Đại diện Sở Văn hóa - thể thao cho rằng, Hà Nội là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn, nên hoạt động quảng cáo luôn sôi động với nhiều loại hình. Mặt khác, do nguồn lợi từ quảng cáo lớn, nên các doanh nghiệp bất chấp quy định để phạm luật với nhiều hình thức. “Những vi phạm về quảng cáo sẽ còn gia tăng nếu không sớm cho ra đời quy hoạch quảng cáo ngoài trời. Việc thành phố ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời sẽ hạn chế được tình trạng vi phạm trong hoạt động này và từng bước đưa hoạt động quản lý quảng cáo ngoài trời vào quỹ đạo”, vị cán bộ cho biết.

Bên cạnh đó, Sở Văn hóa - Thể thao sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm về quảng cáo trên địa bàn. Xử lý nghiêm, triệt để các bảng quảng cáo, biển hiệu, băng-rôn sai quy định về hình thức, kích thước nội, dung, số lượng, vị trí…

Thanh tra Sở rà soát, tổng hợp các số điện thoại mời quảng cáo vi phạm gửi Sở TT&TT phối hợp xử lý; chủ động phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý đúng quy định nhằm lập lại trật tự quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Trong thời gian tới Hà Nội sẽ thu hồi hơn 400 biển quảng cáo ngoài trời để đấu thầu. Nội dung được đề cập trong dự thảo mới đây của TP Hà Nội để tổ chức triển khai quyết định về Quy hoạch Quảng cáo ngoài trời. 

Theo dự thảo mới của UBND thành phố Hà Nội, sẽ có 435 biển quảng cáo ngoài trời vốn tồn tại nhiều năm của các doanh nghiệp thuộc diện thu hồi để đấu thầu. 

Theo ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao: “Dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến 2050, khi ban hành - sẽ là cơ sở pháp lý để quản lý có hiệu quả và đồng bộ các hoạt động quảng cáo thương mại, tuyên truyền chính trị bằng bảng ngoài trời; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN khi tham gia hoạt động quảng cáo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô”.

Tuy nhiên trước mắt, để việc xử lý sai phạm, lập lại trật tự hoạt động quảng cáo mang lại kết quả thì còn nhiều việc phải làm, bởi công tác quản lý, phối hợp giữa các sở ngành ở Hà Nội còn chồng chéo, không rõ trách nhiệm, thiếu sự phối hợp và thống nhất trong công tác quản lý, trong khi chính quyền cơ sở vẫn chưa kiên quyết trong việc xử lý vi phạm.

Minh Châu

Tin khác

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

(CLO) Theo UBND TP HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm, bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...

Giao thông
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

(CLO) Chiều ngày 23/4, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa có Thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Giao thông
Hà Nội: Chốt trực hàng trăm vị trí, chống ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ

Hà Nội: Chốt trực hàng trăm vị trí, chống ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ

(CLO) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực “điểm nóng” trên địa bàn để bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

(CLO) Nút giao Tân Vạn là hạng mục quan trọng nằm trong dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP HCM, vốn đầu tư lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông giúp kết nối TP Dĩ An (Bình Dương) và TP Thủ Đức (TP HCM).

Giao thông
Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

(CLO) Sau khi đâm trúng xe máy khiến một nam thanh niên ngã xuống đường, nằm bất động, tài xế ô tô đã lái xe rời khỏi hiện trường.

Giao thông