Trong tháng 5/2018, trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh đã xảy ra liên tiếp 05 vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, trong đó 03 vụ sự cố, tai nạn do lỗi chủ quan của ngành đường sắt gây ra, hậu quả làm 02 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước…

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại Thanh Hóa. Ảnh: TL 

Để tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn tương tự xảy ra, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN khẩn trương chấn chỉnh công tác bảo đảm an toàn chạy tàu đối với tất cả các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Tổng công ty, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu; tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, kiểm tra, rà soát toàn diện việc thực hiện quy trình, quy phạm của các chức danh liên quan trong công tác tổ chức chạy tàu. 

Đồng thời, Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt VN tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong Hội đồng thành viên, Ban điều hành, Ban nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Tổng công ty, theo quy định của pháp luật và của Tổng công ty về việc “Xử lý trách nhiệm Người quản lý của Tổng công ty, Người đứng đầu đơn vị trực thuộc và Người đại diện phần vốn góp của Tổng công ty Đường sắt VN trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an toàn chạy tàu”; kết quả xử lý báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 10/6/2018.

P.V